ลูกสาวเบื่อโรงเรียน แม่ให้พักออกมา "ทำงาน" ไม่กี่วันสะอึกสะอื้น พูดประโยคน่าชื่นใจ

ลูกสาวเบื่อโรงเรียน แม่ให้พักออกมา "ทำงาน" ไม่กี่วันสะอึกสะอื้น พูดประโยคน่าชื่นใจ

ลูกสาวเบื่อโรงเรียน แม่ให้พักออกมา "ทำงาน" ไม่กี่วันสะอึกสะอื้น พูดประโยคน่าชื่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกสาว 10 ขวบ ขี้เกียจไปโรงเรียน แม่เลยให้ออกมา "ทำงาน" แบบคนโตๆ ผ่านไปไม่กี่วัน ร้องไห้วอนส่งกลับไปเรียน สัญญาจะเป็นตั้งใจเรียน แต่ชาวเน็ตไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้

เมื่อพูดถึงการให้สั่งสอนความรู้แก่ลูกๆ พ่อแม่ทุกคนย่อมมีวิธีเลี้ยงดูเป็นของตัวเอง และต้องเผชิญปัญหาที่แตกต่างกันออกไป หากเด็กเชื่อฟังและกระตือรือร้น ผู้ปกครองก็ตงไม่ต้องกังวลมากนัก แต่หากลูกไม่เชื่อฟังและปฏิเสธที่จะทำความเข้าใจ พ่อแม่บางคนเลือกที่จะให้คำแนะนำอย่างอ่อนโยน ในขณะที่บ่งคนเลือกที่ใช้ "มาตรการรุนแรง" เพื่อให้ลูกกลัวและเชื่อฟัง

ล่าสุด มีเรื่องราวของคุณแม่ที่เปิดร้านขนมเล็กๆ อยู่ในมณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน ต้องปวดหัวเมื่อลูกสาวอายุ 10 ขวบ ค่อนข้างดื้อรั้น มักจะขี้เกียจเรียน และไม่ยอมทำการบ้าน เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้อยู่เรื่อยๆ ผู้เป็นแม่จึงให้ลูกหยุดโรงเรียนชั่วคราว และมาทำงานที่ร้านเบเกอรี่แทน เป็นวิธีการ "ลงโทษ" ลูกสาว ในเวลาเดียวกันก็สอนให้เห็นคุณค่าของงานและเงินทอง

เมื่อลูกสาวได้สวมเครื่องแบบและผ้ากันเปื้อนทำงานครั้งแรก เธอเต็มไปด้วยความรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง เด็กอายุ 10 ขวบก็เริ่มหวาดกลัว ถึงแม้จะเพียงทำงานเบาๆ เหมาะสมกับวัย เช่น ทำความสะอาดโต๊ะ เสิร์ฟอาหารให้ลูกค้า อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องทำงานต่อเนื่องเดินกลับไปกลับมาทั้งวันแบบนั้น สุดท้ายก็ต้องยอมรับว่าเหนื่อยมาก

ในที่สุด หลังจากทำงานเพียงไม่กี่วัน เด็กหญิงตัวเล็กๆ ก็ร้องไห้ด้วยความเหนื่อยล้า และขอให้แม่ช่วยปล่อยให้เธอกลับบ้านไปเรียนหนังสือ ในคลิปที่แม่ของเธอบันทึกไว้ เด็กหญิงร้องไห้และสัญญากับแม่ว่า “หนูจะไม่ขี้เกียจอีกต่อไป หนูจะตั้งใจเรียน”

ทั้งนี้ หลังจากผู้เป็นแม่โพสต์คลิปลงโซเชียลฯ ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับวิธีการของคุณแม่คนนี้ ผู้ปกครองหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า เมื่อเด็กๆ ทำผลงานได้ไม่ดีหรือเบื่อหน่ายกับโรงเรียน อันดับแรกให้ค้นหาสาเหตุด้วยการสื่อสารกับพวกเขาให้มากขึ้น เมื่อพบสาเหตุแล้วให้ช่วยลูกแก้ไขทันที

พ่อแม่มักคิดว่าสภาพโดยรวมของโรงเรียนมาก ดังนั้นลูกๆ จึงต้องตั้งใจเรียน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สภาพที่ดีไม่ได้เป็นเพียงวัตถุ แต่ยังมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอีกมากมายที่สำคัญกว่านั้น เช่น การมีความอบอุ่นในครอบครัว มีพ่อแม่คอยดูแล และมีพ่อแม่คอยช่วยเหลือเมื่อเจอปัญหาหรือความยากลำบาก การอยู่ร่วมกับเพื่อนฝูงได้ที่โรงเรียนโดยไม่ถูกรังแก หากคุณพบปัญหาสามารถขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมชั้นและครูได้ เพื่อให้ลูกรู้สึกถึงบรรยากาศที่ดีและแรงจูงใจในการเรียนรู้

การลงโทษไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการให้ความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวิธีการวิพากษ์วิจารณ์ การดุด่า และดูหมิ่น สิ่งนี้เพียงแต่จะทำให้ลูกหงุดหงิดมากขึ้นเท่านั้น จริงๆ แล้วสิ่งที่เด็กทุกคนต้องการมากที่สุดคือการปลอบโยนและกำลังใจจากพ่อแม่

ชาวเน็ตคนหนึ่งบอกว่าลูกของเธอเรียนไม่เก่งเหมือนกัน เธอและสามีจึงพาไปทำงานเพื่อให้ลูกลองใช้ชีวิตที่ยากลำบากดู แต่แล้วกลับกลายเป็นแม่ลูกชอบมาก ดังนั้นจะเห็นว่าเด็กแต่ละคนมีปฏิกิริยาตอบสนองที่แตกต่างกันออกไป พ่อแม่ยังคงต้องหาวิธีที่ชาญฉลาดในการแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ และวิธีการสอนที่ถูกต้องคือวิธีการสอนที่เหมาะกับบุคลิกภาพของลูกๆ ไม่สามารถมีแบบแผนกำหนดตายตัวอย่างชัดเจน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ลูกสาวเบื่อโรงเรียน แม่ให้พักออกมา "ทำงาน" ไม่กี่วันสะอึกสะอื้น พูดประโยคน่าชื่นใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook