แม่โกรธมาก พ่อแลกบ้านกับ "ภาพเหยี่ยว" ลูกรีบเอาไปตีราคา คุ้ม! ซื้อบ้านใหม่ได้ 10 หลัง

แม่โกรธมาก พ่อแลกบ้านกับ "ภาพเหยี่ยว" ลูกรีบเอาไปตีราคา คุ้ม! ซื้อบ้านใหม่ได้ 10 หลัง

แม่โกรธมาก พ่อแลกบ้านกับ "ภาพเหยี่ยว" ลูกรีบเอาไปตีราคา คุ้ม! ซื้อบ้านใหม่ได้ 10 หลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อทะเลาะกับแม่ เรื่องขายบ้านแลกภาพวาด ลูกชายอยากสงบศึก เอาไปประเมินราคา ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน "คุ้ม!" แถมชมสายตาเฉียบมาก

ประเทศจีนมีชื่อเสียงในด้านวัฒนธรรมอันยาวนาน นักสะสมบางคนเต็มใจที่จะทุ่มเงินมหาศาลเพื่อซื้อชามกระเบื้อง ภาพวาด หรือวัตถุโบราณต่างๆ โดยไม่รู้สึกเสียใจเลย แต่ก็มีหลายกรณีที่ซื้อพลาดจ่ายซื้อ “ของปลอม” ส่งผลให้สูญเสียเงินไปอย่างน่าเสียดาย แต่หลายคนไม่ยอมแพ้เพราะสิ่งนั้น และยังคงไล่ตามความปรารถนาอันไม่สิ้นสุดของพวกเขาต่อไป

ในส่วนของภาพวาดจีนโบราณ มีชื่อเสียงในด้านการเขียนพู่กัน วาดภาพสัตว์และธรรมชาติที่เหมือนจริง ภาพวาดโดยฝีมือจิตกรชื่อดังมักปรากฏในการประมูลของโบราณ และถูกขายไปในราคาที่สูงลิ่ว ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยยืนยันให้เห็นภาพชัดเจนว่า ผู้ที่รักการสะสมของเก่ามี "ความอดทนต่อการใช้จ่าย" มากเพียงใด แม้จะต้องมีปัญหากับคนในครอบครัวก็ไม่หวั่น

เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นในรายการ "ประเมินโบราณวัตถุ" ที่ผลิตโดยสถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV)  ชายคนหนึ่งได้นำภาพวาดมาขอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ และประเมินค่าของโบราณนั้น

ชายผู้นั้นเล่าว่า พ่อของเขาขายบ้านและใช้เงินทั้งหมดเพื่อซื้อภาพวาดนกอินทรี ที่อ้างว่าเป็นผลงานของ “ลีโขเทียน” แม้ว่าจำนวนเงินที่จ่ายไปจะไม่เกิน 100,000 หยวน (ประมาณ 5 แสนบาท) แต่ในขณะนั้นแม่ของเขาค้านหัวชนฝา ปฏิเสธที่จะ "ใช้บ้านแลกภาพวาด" ทั้งคู่จึงทะเลาะกันอย่างหนัก และแยกกันอยู่เป็นเวลาหนึ่งเดือนแล้ว

ลีโขเทียน (Ly Kho Thien) เป็นจิตรกรสมัยใหม่ในประเทศจีน ในช่วง พ.ศ.2442-2526 ภายใต้รูปแบบ "ยืมแนวคิดเพื่อพรรณนาวัตถุ" มีภาพวาดเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย ที่สำคัญที่สุดคือชุดภาพวาดเหยี่ยว

“เป็นเพราะเป็นอัตชีวประวัติของลีโขเทียน พ่อของผมถึงขายบ้านเพื่อซื้อภาพวาดนี้ แม้ว่าแม่จะคัดค้านทันที ผมไม่จำเป็นต้องพูดถึงคุณค่าของภาพวาดของลีโขเทียน เพราะผมเชื่อว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว ในสายตาพ่อของผมภาพวาดเหยี่ยวนี้อาจมีมูลค่าถึง 2 ล้านหยวน (เกือบ 10 ล้านบาท)” ชายผู้นี้บอกกับผู้เชี่ยวชาญและผู้ชมในสตูดิโอ

ผู้เชี่ยวชาญรับภาพวาดนั้นมาเปิดดู สังเกตอย่างระมัดระวังแล้วกล่าวว่า “เราเห็นเหยี่ยวตัวนี้ รูปร่างบอบบางมาก เต็มไปด้วยจิตวิญญาณ จงอยปากรูปตะขอ เรียกได้ว่ามีพลังมาก ดูสมจริง อดไม่ได้ที่จะให้คนชื่นชม แถมอักษรเขียนยังเต็มไปด้วยความหมาย อีกทั้งยังยืดหยุ่นดั่งสายน้ำและเมฆ"

ผู้เชี่ยวชาญจึงพิจารณาว่านี่เป็นภาพวาดจริงของจิตรกรลีโขเทียน และประเมินราคาด้วยว่า "สายตาคุณพ่อเฉียบคมมาก การตัดสินใจขายบ้านและซื้อภาพวาดนั้นถูกต้องแล้ว ภาพวาดนี้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซื้อบ้านใหม่ได้ 10 หลัง"

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นภาพวาดของศิลปินสมัยใหม่ จึงต้องมีการตรวจสอบปัจจัยเพิ่มเติม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำกับชายคนนั้นว่า ถ้าเขาต้องการทราบว่าภาพวาดนี้เป็นของจริง 100% หรือไม่ ให้ฝากไว้ที่ศูนย์วิจัย แล้วผู้เชี่ยวชาญจะทำการประเมินภาพอย่างละเอียดมากขึ้น แต่เขาปฏิเสธเพราะเพียงได้ยินคำยืนยันของผู้เชี่ยวชาญก็เพียงพอแล้ว เพราะเขาไม่ได้ต้องการขายภาพวาดชิ้นโปรดของพ่อเขา

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แม่โกรธมาก พ่อแลกบ้านกับ "ภาพเหยี่ยว" ลูกรีบเอาไปตีราคา คุ้ม! ซื้อบ้านใหม่ได้ 10 หลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook