รู้น้ำหนักแล้วอึ้ง! ต้องใช้เที่ยวบินพิเศษ ขนทัพซูโม่แข่งมวยปล้ำ เหตุ "เกินขีดจำกัด" เครื่องบิน

รู้น้ำหนักแล้วอึ้ง! ต้องใช้เที่ยวบินพิเศษ ขนทัพซูโม่แข่งมวยปล้ำ เหตุ "เกินขีดจำกัด" เครื่องบิน

รู้น้ำหนักแล้วอึ้ง! ต้องใช้เที่ยวบินพิเศษ ขนทัพซูโม่แข่งมวยปล้ำ เหตุ "เกินขีดจำกัด" เครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำหนัก "เกินขีดจำกัด" เครื่องบิน ญี่ปุ่นต้องใช้เที่ยวบินพิเศษ ขนทัพนักมวยปล้ำซูโม่ข้ามเมือง

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines) ต้องกำหนดเวลาเที่ยวบินเพิ่มเติม เนื่องจากกังวลว่านักมวยปล้ำซูโม่กลุ่มหนึ่ง มีน้ำหนักเกินขีดจำกัดสำหรับเครื่องบิน 2 ลำ โดยตัวแทนสายการบินเปิดเผยว่า “เป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งที่เราจะให้บริการเที่ยวบินพิเศษ เนื่องจากข้อจำกัดด้านน้ำหนักของเครื่องบินลำนี้”

ตามรายงานของสำนักข่าวเจแปนนิวส์ นักมวยปล้ำซูโม่กลุ่มหนึ่งมีกำหนดบินจากโตเกียว ไปยังโอซาก้า เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติพิเศษบนเกาะอามามิโอชิมะ กิจกรรมนี้เป็นการรวบรวมนักมวยปล้ำซูโม่ 460 คน มาที่เกาะเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากคำนวณแล้วว่าน้ำหนักรวมโดยประมาณของนักซูโม่กลุ่มนี้คือ 13,600 กก. นักมวยปล้ำซูโม่แต่ละคนมีน้ำหนักเฉลี่ย 120 กก. ซึ่งมากกว่าผู้โดยสารทั่วไปถึง 45 กก. จึงเป็นข้อกังวลของสายการบินว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวนสองลำ อาจไม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระได้ตามจำนวนที่จำเป็น และยังมีข้อจำกัดด้านน้ำมันเชื้อเพลิงบางประการเนื่องจากน้ำหนักที่มากเกินไป

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ สนามบินอามามิยังขึ้นชื่อว่าเป็นเรื่องยากทั้งขาเข้าและขาออก โดยเฉพาะสำหรับเครื่องบินขนาดใหญ่ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกระจายน้ำหนักอย่างเหมาะสม สายการบินจึงตัดสินใจจองเที่ยวบินเพิ่มเติมสำหรับสมาชิกทีมซูโม่ 27 คนในนาทีสุดท้าย โดยสมาชิก 14 คนต้องบินจากโอซาก้าไปโตเกียวก่อน จึงจะขึ้นเครื่องเที่ยวบินพิเศษนี้ได้

น้ำหนักของผู้โดยสารเป็นประเด็นถกเถียงในท้องฟ้าที่เป็นมิตรในช่วงปลายปี

วิดีโอหนึ่งจุดชนวนความโกรธเคืองในเดือนพฤษภาคมโดยแสดงให้เห็นผู้โดยสารคนหนึ่งถูกชั่งน้ำหนักก่อนเครื่องขึ้นราวกับว่าเธอเป็นกระเป๋าเดินทาง หลังจากเกิดความสับสนเกี่ยวกับน้ำหนักของเธอ

น้ำหนักตัวของผู้โดยสารเครื่องบิน เป็นประเด็นถกเถียงมานานหลายปี คลิปวิดีโอหนึ่งจุดชนวนความโกรธเคืองในเดือนพฤษภาคม โดยแสดงให้เห็นผู้โดยสารคนหนึ่งถูกชั่งน้ำหนักก่อนเครื่องขึ้น ราวกับว่าเธอเป็นกระเป๋าเดินทาง หลังจากเกิดความสับสนเกี่ยวกับน้ำหนักของเธอ

ย้อนกลับไปไกลกว่านั้น ในปี 2021 สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration) ประกาศว่า เร็วๆ นี้ สายการบินอาจกำหนดให้ผู้โดยสารต้อง "แจ้งน้ำหนักตัว" และ "ชั่งน้ำหนัก" ก่อนขึ้นเครื่องบิน เป้าหมายคือการทราบข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนักผู้โดยสารโดยเฉลี่ย สิ่งนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าเครื่องบินจะมีน้ำหนักไม่เกินขีดจำกัดที่อนุญาต โดยเฉพาะเครื่องบินขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม ในอีกหนึ่งเดือนต่อมา หน่วยงานกำกับดูแลกลับคำสนับสนุนดังกล่าว โดยอ้างว่าแม้การชั่งน้ำหนักผู้โดยสารจะเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่สายการบินส่วนใหญ่ควรหันไปใช้มาตรการอื่นในการคำนวณมวลผู้โดยสารมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook