รู้จัก ดร.สุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานบริษัทยาสีฟันดัง เศรษฐินีใจบุญควักเงินแจกเป็นล้านๆ

รู้จัก ดร.สุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานบริษัทยาสีฟันดัง เศรษฐินีใจบุญควักเงินแจกเป็นล้านๆ

รู้จัก ดร.สุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานบริษัทยาสีฟันดัง เศรษฐินีใจบุญควักเงินแจกเป็นล้านๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก ดร.สุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานบริษัทยาสีฟันดัง เศรษฐินีใจบุญควักเงินแจกเป็นล้านๆ ทำต่อเนื่องมานานหลายสิบปี

จากข่าวเศรษฐินีใจบุญ ประธานบริษัทดัง แจกเงินผู้สูงอายุกว่า 5,000 คน ที่บ้านเกิดจังหวัดนครราชสีมา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 78 ปี ในวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งเศรษฐินีใจบุญคนดังกล่าวคือ นางสุนันทา ลีเลิศพันธ์ ชาวบ้านเรียก คุณแม่เป้า แต่ในวงการธุรกิจเรียกขานท่านว่า ซ้อนันท์ ส่วนลูกหลานและพนักงานบริษัทเรียกว่า นายแม่ดอกบัวคู่

สุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด ผู้ผลิตยาสีฟันสมุนไพรที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 40 ปี เป็นภรรยาของ บุญกิจ ลีเลิศพันธ์ จากชีวิตนักสู้แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แม้ศพพ่อยังไม่มีเงินเผา ถูกโกงจนมีหนี้เป็นล้าน บุญกิจ พร้อมภรรยา สุนันทา จึงเดินทางกลับบ้านที่ภาคใต้ และได้ศึกษาตัวยาสมุนไพรจากตาซึ่งเป็นหมอแผนโบราณ แล้วเริ่มปรุงยาตามสูตรที่เป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่สมัย ร.5

 บุญกิจ ลีเลิศพันธ์

บุญกิจ และ สุนันทา เริ่มกิจการยาสมุนไพรเมื่อปี 2516 ในชื่อ "ชัยบุญกิจ" แต่ติดข้อกฎหมายด้านอาหารและยา จึงพลิกแพลงสมุนไพรเป็นยาสีฟัน เพื่อแก้ปัญหาในช่องปากที่ตัวเองก็ประสบอยู่ หลังล้มลุกคลุกคลานสู้ชีวิตผ่านความล้มเหลวมาหลายครั้ง พัฒนายาสีฟันมีจุดเด่นคือดำแต่ดี แก้ปัญหาช่องปากหายสนิท ในที่สุดก็ออกมาเป็นยาสีฟันสมุนไพร ตรา “ดอกบัวคู่” ในปี 2520 

ดอกบัวคู่ มาจากป้ายหลุมศพพ่อมีดอกบัว 2 ดอก ประกอบกับ สุนันทา ภรรยาของเขาเป็นคนอำเภอบัวใหญ่ นครราชสีมา และสุดท้ายเป็นเพราะดอกบัวเป็นดอกไม้พุทธบูชา ที่เป็นดอกบัวตูม เพราะดอกบัวบานมันโรยไว แต่บัวตูมอยู่นานกว่า

บุญกิจ และ สุนันทา มีบุตรด้วยกัน 5 คน นอกจากธุรกิจยาสีฟันและผลิตภัณฑ์สมุนไพรดอกบัวคู่แล้ว ยังมีกิจการโรงแรมในเครือทวินโลตัส รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย 

บุญกิจ และ สุนันทา เป็นนักธุรกิจสายบุญ มักจะเป็นผู้ให้ ช่วยเหลือคนที่ลำบาก อาทิเช่น บริจาคทานให้ผู้สูงอายุ ที่ อ.ปากพนัง ภูมิลำเนาของนายบุญกิจ และ อ.บัวใหญ่ บ้านเกิดของนางสุนันทา มาเป็นระยะเวลานานร่วม 30 ปีติดต่อกัน การสร้างอาคารเรียนโรงเรียนซินเซิง การมอบทุนการศึกษาให้บุตรพนักงานที่เรียนดีแต่ยากจน ทนุบำรุงศาสนา สร้างโบสถ์วิหารหลายต่อหลายวัด แจกอาหารในเทศกาลสำคัญ การนิมนต์พระมาเทศนาธรรม ที่ลานบุญของบริษัท ให้พนักงานและญาติธรรม เป็นประจำทุกเดือน การให้พนักงานรักบ้านเกิด โครงการ CSR มอบทุนและสิ่งของให้โรงเรียนในท้องถิ่นของตนเอง เป็นประจำทุกเดือน การจัดงานวิ่ง เป็นประจำทุกปี กว่าสิบปี นำรายได้ถวายมูลนิธิชัยพัฒนา-และสภากาชาดไทย และอื่นๆ อีกมายมาย 

แม้นายบุญกิจ จะเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ต้นปี 2551 ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว แต่ภรรยาคู่ชีวิต ยังคงสานต่อเจตนารมณ์ของการเป็นผู้ให้มาโดยตลอด

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รู้จัก ดร.สุนันทา ลีเลิศพันธ์ ประธานบริษัทยาสีฟันดัง เศรษฐินีใจบุญควักเงินแจกเป็นล้านๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook