ดราม่าภาพวาดนก 49 ล้าน คนสงสัยแพงอะไร ผู้เชี่ยวชาญชี้มองที่ "ดวงตา" นั่นแหละล้ำค่า!

ดราม่าภาพวาดนก 49 ล้าน คนสงสัยแพงอะไร ผู้เชี่ยวชาญชี้มองที่ "ดวงตา" นั่นแหละล้ำค่า!

ดราม่าภาพวาดนก 49 ล้าน คนสงสัยแพงอะไร ผู้เชี่ยวชาญชี้มองที่ "ดวงตา" นั่นแหละล้ำค่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนแห่วิจารณ์ "ภาพวาดนก" มูลค่า 49 ล้าน เหมือนฝีมือเด็กวาดเล่น ยิ่งมองยิ่งสงสัยเอาอะไรมาแพง?

ภาพวาดอันโด่งดังมูลค่ามหาศาล ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมือนเป็นเพียงรอยขีดเขียน ราวกับว่าเป็นภาพที่เด็กวาดเล่นเท่านั้น แล้วเหตุใดภาพวาดนี้จึงมีคุณค่านัก? แต่หลังจากผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาแล้ว ก็พูดประโยคหนึ่งออกมาว่า "มองเข้าไปในดวงตาของนก"

ในประเทศจีนนับตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ "ภาพวาด" ถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดชิ้นหนึ่งมาอย่างยาวนาน และการรวบรวมภาพวาดก็ถือเป็นงานอดิเรกสำหรับคนรวยเท่านั้น ภาพวาดของศิลปิน "ฉี ไปซี่" (Qi Baishi) ถือเป็นผลงานที่มีมูลค่าสูงอยู่เสมอ หลานชิ้นมีมูลค่าสูงอย่างเหลือเชื่อถึง 900 ล้านหยวน (ประมาณ 4,470 ล้านบาท) เลยทีเดียว

"ฉี ไปซี่" ถือเป็นปรมาจารย์ด้านการวาดภาพแบบดั้งเดิม ประเทศจีน และผู้มีชื่อเสียงทางวัฒนธรรมระดับโลก ดังนั้น ภาพวาดแต่ละภาพของเขาจึงมีคุณค่าอย่างมากมาจนถึงทุกวันนี้ ผลงานของเขาล้วนถูกวาดด้วยลายเส้นที่ชำนาญ และมักจะวาดออกมาในรูปแบบธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผลงานของศิลปินคนนี้ มีภาพวาดชิ้นหนึ่งที่ตกเป็นข้อถกเถียงกันอย่างมาก เนื่องจากเป็นภาพนกเพียงตัวเดียว อีกทั้งยังมีลายเส้นสายที่เรียบง่าย แต่กลับมีราคาสูงถึง 10 ล้านหยวน (มากกว่า 49 ล้านบาท) หลายคนถึงกับบอกว่าระดับการวาดภาพนี้จริงๆ แล้วเทียบเท่ากับภาพดูเดิ้ลอาร์ท (Doodle Art) ของเด็กๆ ดังนั้นจึงเชื่อว่าภาพนี้มีราคาแพงเพราะชื่อศิลปิน ไม่ใช่เพราะความหมายของภาพ

เพื่อชี้แจงปัญหานี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับการวาดภาพนกของ "ฉี ไปซี่" จึงได้รู้ว่าจริงๆ แล้วเป็นภาพร่างเท่านั้น (วาดเร็วๆ ด้วยเส้นง่ายๆ) ในขณะที่เขาบังเอิญไปเจอนกตัวหนึ่ง และพบว่านกนั้นน่าสนใจมากจึงอยากบันทึกเอาไว้

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า แม้ว่าเส้นของภาพนกจะไม่ซับซ้อนเท่าภาพวาดตั๊กแตนตำข้าว กุ้ง หรือนกกระเรียนอันโด่งดังของศิลปิน แต่ไฮไลท์พิเศษอยู่ที่ "ดวงตา" ของนกในภาพวาด ที่แม้ว่าจะเป็นเพียงภาพร่างที่วาดขึ้นแบบสบายๆ แต่ดวงตาของนกก็ยังอยู่ในระดับผู้เชี่ยวชาญ ดวงตาที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณและแรงดึงดูด ที่นักวาดคนอื่นๆ ไม่สามารถทำได้เช่นนี้

หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นเกี่ยวกับภาพวาดนี้เสร็จสิ้นแล้ว พวกเขายังกล่าวย้ำอีกว่า "คุณค่าของภาพนี้มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง"

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ดราม่าภาพวาดนก 49 ล้าน คนสงสัยแพงอะไร ผู้เชี่ยวชาญชี้มองที่ "ดวงตา" นั่นแหละล้ำค่า!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook