แม่เห็นลูกสาว 2 ขวบ ขยับแขนแปลกๆ คิดว่าเจ็บไหล่ ไม่เอะใจเป็นสัญญาณมะเร็งระยะ 4

แม่เห็นลูกสาว 2 ขวบ ขยับแขนแปลกๆ คิดว่าเจ็บไหล่ ไม่เอะใจเป็นสัญญาณมะเร็งระยะ 4

แม่เห็นลูกสาว 2 ขวบ ขยับแขนแปลกๆ คิดว่าเจ็บไหล่ ไม่เอะใจเป็นสัญญาณมะเร็งระยะ 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 คุณแม่แชร์สัญญาณอันตราย เตือนผู้ปกครองทุกคนให้สังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันในเด็ก หลังเห็นพฤติกรรมที่ผิดปกติของลูกสาววัยเตาะแตะ แต่ไม่คาดคิดเลยสักนิดว่ามันจะเป็นสัญญาณของมะเร็งระยะที่ 4

"นิโคล" คุณแม่จากสหรัฐอเมริกา เล่าว่า ในปี 2022 ครั้งแรกที่เธอสังเกตเห็นว่า "นาตาลี" ลูกสาววัย 2 ขวบขยับแขนอย่างแปลกๆ โดยใช้แขนเพียงครึ่งล่างเท่านั้น ตอนแรกเธอคิดว่าอาจเป็นเพราะอาการบาดเจ็บที่ไหล่ แต่หลังจากผ่านมาสักระยะพบว่าอาการดังกล่าวยังไม่หาย เธอเริ่มเป็นกังวลมากขึ้นจึงตัดสินใจพาลูกไปหาหมอ

ในตอนที่แพทย์วินิจฉัยว่านาตาลีอาจเป็นมะเร็ง นิโคลแทบไม่เชื่อสิ่งที่หูของเธอได้ยิน จนกระทั่ง 4 วันต่อมา เธอได้รับโทรศัพท์แจ้งผลการตรวจของลูกสาวที่ระบุว่า "ผู้ป่วยมีนิวโรบลาสโตมาระยะที่ 4 มีการขยายของ MYCN ซึ่งหมายความว่ามะเร็งชนิดนี้จะเติบโตเร็วกว่านิวโรบลาสโตมาปกติถึง 10 เท่า"

นิโคล เปิดเผยว่า "เป็นการวินิจฉัยโรคที่เลวร้ายที่สุดที่ครอบครัวเราเคยได้รับ ฉันและสามีเข้าไปในห้องนอนแล้วร้องไห้อย่างหนัก มันแย่มาก ในตอนนั้นเรารู้สึกเหมือนไม่มีความหวังเลย"

ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาแจ้งว่า แม้ว่านาตาลีจะได้รับการรักษาทางคลินิก แต่โอกาสรอดชีวิตของเธอมีเพียง 50% เท่านั้น นิโคลและสามีไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการรักษาสำหรับลูกสาว ในเวลานั้นสำหรับครอบครัวของเธอเหมือนเริ่มเห็นแสดงสว่างริบหรี่

นิโคลเล่าว่า “หมอเข้ามาหาเราและประกาศข่าวดีว่า มีศูนย์บำบัดที่ทำการวิจัยเรื่องนี้ และอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยเกิน 80% ฝ่ายนั้นก็ตกลงว่าจะรับนาตาลีเข้ารักษา ข่าวนี้เป็นเหมือนเครื่องช่วยชีวิตของฉัน โลกทั้งใบเปลี่ยนไปในพริบตา ฉันมองสามีแล้วพูดว่า ไปกันเถอะ”

ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ นิโคลพาลูกสาวเดินทางมากกว่า 1,000 กม. ไปยังศูนย์บำบัดแห่งนี้ และหลังจากนาตาลีเข้ารับการรักษานานกว่า 10 เดือน ทำเคมีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัดครบ 5 รอบ ก็ได้รับการประกาศข่าวดีว่า "ปราศจากเชื้อมะเร็ง"

สำหรับการเดินทางที่ท้าทายนี้ นิโคลแสดงความขอบคุณต่อครอบครัว เพื่อน และทีมแพทย์ที่สนับสนุนและช่วยเหลือลูกสาวของเธอ และเธอตัดสินใจแชร์เรื่องราวนี้บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยหวังว่าจะเป็นเครื่องเตือนใจให้ผู้ปกครองใส่ใจกับสัญญาณความผิดปกติในลูกๆ ของตนเอง

  • นิวโรบลาสโตมา อันตรายแค่ไหน?

มะเร็งของเนื้อเยื่อประสาท หรือ นิวโรบลาสโตมา (Neuroblastoma) เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่พัฒนาจากเซลล์ต้นกำเนิดเส้นประสาทในระบบประสาทของเด็กที่กำลังพัฒนาเองตามธรรมชาติ เป็นหนึ่งในมะเร็งประเภทที่พบบ่อยที่สุดในเด็ก และมักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

อาการของนิวโรบลาสโต มามักขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขอบเขตของเนื้องอก เด็กอาจมีอาการต่างๆ เช่น ท้องบวม ปวดท้อง หายใจลำบาก ไอ เหนื่อยล้า น้ำหนักลด ระบบประสาททำงานผิดปกติ หรืออาการอื่นๆ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเนื้องอก ผลกระทบของเนื้องอกต่ออวัยวะ และระบบอื่นๆ ในร่างกาย

การวินิจฉัยโรคนิวโรบลาสโตมา มักจะใช้การทดสอบด้วยภาพ เช่น อัลตราซาวนด์ เอ็กซ์เรย์ CT MRI และการตรวจเลือด เพื่อตรวจสอบขอบเขตและการเติบโตของเนื้องอก บางกรณีอาจจำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม เช่น PET CT (PET-CT) หรือการทดสอบกระดูก

การรักษามะเร็งประเภทนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อายุของเด็ก ขอบเขตของโรค และสภาพของเนื้องอก การรักษาอาจรวมถึงการผ่าตัด เคมีบำบัด และการฉายรังสี แผนการรักษาจะขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งจะถูกตัดสินใจโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แม่เห็นลูกสาว 2 ขวบ ขยับแขนแปลกๆ คิดว่าเจ็บไหล่ ไม่เอะใจเป็นสัญญาณมะเร็งระยะ 4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook