ประวัติ "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์" หญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพรรคเพื่อไทย

ประวัติ "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์" หญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพรรคเพื่อไทย

ประวัติ "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์" หญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพรรคเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ฮือฮากันอีกครั้ง หลัง “คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” หรือ “คุณหญิงอ้อ” ออกงานคู่กับลูกสาว “อุ๊งอิ๊ง - แพทองธาร ชินวัตร” ที่เพิ่งขึ้นนั่งเก้าอี้ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” คนล่าสุด กลายเป็นประเด็นร้อนที่สื่อมวลชนจับตามอง เพราะรู้กันดีว่าคุณหญิงอ้อถือเป็น “นางพญา” ตัวจริง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “พรรคเพื่อไทย” ดังนั้น การขยับตัวไปไหนมาไหนของคุณหญิงอ้อจึงเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไปอย่างแน่นอน

Sanook เปิดประวัติ “คุณหญิงอ้อ - พจมาน ดามาพงศ์” หญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “พรรคเพื่อไทย” ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

“คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” คือใคร

คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ คืออดีตภรรยาของ “ทักษิณ ชินวัตร” แต่ได้หย่าร้างกันเมื่อปี พ.ศ.2551 ก่อนจะเงียบหายไปจากแวดวงการเมือง คุณหญิงพจมานมีชื่อเล่นว่า “อ้อ” คนทั่วไปจึงเรียกเธอว่า “คุณหญิงอ้อ”

Getty Images

คุณหญิงพจมานเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2499 โดยเธอเป็นบุตรคนสุดท้องของพลตำรวจโทเสมอ ดามาพงศ์ อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจและผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กับคุณหญิงพจนีย์ ณ ป้อมเพชร เมื่อแรกเกิดเธอได้ชื่อว่า “สร้อยเพชรพจมาน” แต่ต่อมาก็ลดทอนลงเหลือแค่ “พจมาน” 

เธอเข้าศึกษาในระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาอนุปริญญาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเคนทักกี้ สหรัฐอเมริกา 

หญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังคนรัก

คุณหญิงพจมานพบกับทักษิณ ชินวัตร เป็นครั้งแรก ขณะที่ทักษิณเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ และพบกันอีกครั้งที่สหรัฐฯ ขณะที่เธอไปศึกษาต่อ ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับมาสมรสที่ประเทศไทย ในปี พ.ศ.2519 และเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ ซึ่งเธอได้ให้กำเนิด “พานทองแท้ ชินวัตร” บุตรชายคนโตที่นี่

ทั้งนี้ คุณหญิงพจมานและทักษิณ มีบุตร–ธิดา ทั้งหมด 3 คน ได้แก่ พานทองแท้, พินทองทา, และแพทองธาร

Getty Images

หลังทั้งคู่เรียนจบและเดินทางกลับเมืองไทย คุณหญิงพจมานก็ช่วยเหลือสามีของเธอโดยตลอด กระทั่ง ทักษิณก่อตั้งบริษัทชินวัตร คอมพิวเตอร์ จำกัด ประกอบกิจการให้เช่าคอมพิวเตอร์ ที่ต่อมากลายเป็น “บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” ที่ดำเนินกิจการโทรคมนาคม ซึ่งคุณหญิงพจมานก็ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ช่วยดูแลกิจการตลอดมา 

หลังจากทักษิณเดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง คุณหญิงพจมานก็ยืนเคียงข้างสามีอยู่ตลอด ตั้งแต่ช่วงที่ทักษิณได้นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังธรรม ในปี พ.ศ.2538 จนมาก่อตั้ง “พรรคไทยรักไทย” ในปี พ.ศ.2541 และเมื่อทักษิณได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คุณหญิงพจมานก็ถูกเรียกว่า “นายหญิง” ที่อยู่หลังม่านคอยสนับสนุนสามีของเธอเสมอ จนปลายปี พ.ศ.2548 คุณหญิงพจมานก็ถูกจัดให้เป็น “ผู้หญิงที่มีบารมีต่อการเมืองไทยมากที่สุดแห่งปี”

Getty Images

ปี พ.ศ.2549 เกิดรัฐประหารขึ้น ทำให้ทักษิณต้องลี้ภัยออกไปอยู่ต่างประเทศ ก็เป็นคุณหญิงพจมานที่ทำหน้าที่ดูแลลูกๆ และธุรกิจในเมืองไทย ก่อนที่ทั้งคู่ก็จดทะเบียนหย่าในปี พ.ศ.2551 

นายหญิงแห่ง “พรรคเพื่อไทย”

อ้างอิงจากเว็บไซต์ The People ระบุว่า ในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ.2563 คุณหญิงพจมานได้ร่วมหารือกับแกนนำอาวุโสของพรรคเพื่อไทย ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหญ่ในพรรค

พรรคเพื่อไทย

หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอยู่หลายครั้ง ซึ่งทุกการเปลี่ยนแปลงล้วนดำเนินไปตามกรอบเวลาที่คุณหญิงพจมานกำหนดไว้ การขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร จึงเป็นจุดหมายสำคัญทางการเมือง และการปรากฏตัวของคุณหญิงพจมานในรอบ 17 ปี ก็ย่อมถูกมองว่าเป็นสัญญาณการเมืองที่สำคัญมากๆ ของประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook