ผู้เชี่ยวชาญเปิด 4 เหตุผล ทำไมคนชอบฟังเรื่องผี

ผู้เชี่ยวชาญเปิด 4 เหตุผล ทำไมคนชอบฟังเรื่องผี

ผู้เชี่ยวชาญเปิด 4 เหตุผล ทำไมคนชอบฟังเรื่องผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การฟังเรื่องผี” ทางโซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของใครหลายคนในยุคนี้ไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ต้องขอเปิดฟังเรื่องขนหัวลุกเหล่านี้ฟังเสียหน่อย แม้จะน่ากลัวจนต้องเอาผ้าห่มคลุมโปงฟังก็ตาม แต่ทำไมเรื่องผีสางนางไม้แสนน่ากลัวชวนขนหัวลุกเหล่านี้ ถึงกลายมาเป็นเรื่องที่คนชอบเปิดฟังมากที่สุด Sanook ต้อนรับ “วันฮาโลวีน” ด้วยเหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่า “ทำไมคนชอบฟังเรื่องผี

บทความจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ได้สัมภาษณ์ศาสตราจารย์เอ็ดดี้ ไวท์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยแอริโซนา ซึ่งสอนวิชาการทำความเข้าใจเรื่องเหนือธรรมชาติและเรื่องลึกลับ ซึ่งศาสตราจารย์เอ็ดดี้ได้ออกมาอธิบาย 5 เหตุผลว่าทำไมคนมากมายถึงชื่นชอบการฟังเรื่องผีหรือเรื่องเหนือธรรมชาติ ดังต่อไปนี้

การค้นหาความหมายในโลกที่ซับซ้อน

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนมากมายสนใจเรื่องที่เหนือธรรมชาติคือการค้นหาความหมายของชีวิตในโลกที่แสนซับซ้อน ความบังเอิญและความวุ่นวายที่จะใช้ชีวิตในโลกปัจจุบัน ทำให้หลายคนต้องการคำอธิบายว่าทำไมมนุษย์จึงมีอยู่ ซึ่งเรื่องราวเหนือธรรมชาติเหล่านี้สามารถช่วยตอบคำถามหรือให้ความหมายกับสิ่งที่คนตั้งคำถาม โดยคำตอบที่มนุษย์ต้องการมักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องความตายและสิ่งที่เกิดขึ้นหลังความตาย และนั่นทำให้หมอผี, คนทรง, หรือหมอดู มีคนเข้ามาใช้บริการอยู่เสมอ 

Getty Images

ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม 

ความเชื่อหรือความชอบเรื่องผีสางและเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ยังช่วยทำให้คนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่หลายครั้งพวกเขาอาจจะรู้สึกไม่เป็นส่วนหนึ่งกับสถานที่ใดๆ เลย โดยศาสตราจารย์เอ็ดดี้อธิบายว่า วิทยาศาสตร์อาจทำให้คนรู้สึกตัวเล็กในโลกใบนี้ เพราะจักรวาลและอวกาศมีขนาดมหึมามากๆ 

คนนับถือศาสนาน้อยลง

คนรุ่นใหม่นับถือศาสนาต่างๆ ลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งการไม่นับถือศาสนานี้เองที่เป็นตัวช่วยให้ความเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ คนรุ่นใหม่อาจจะรู้สึกว่าศาสนาไม่สามารถให้คำตอบกับสิ่งที่ตัวเองตามหาได้ การหันหน้าเข้าสู่เรื่องเหนือธรรมชาติจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้กระแสเรื่องผีสางเพิ่มมากขึ้น

iStock

สนุกที่ได้รู้สึกกลัว

ปัจจัยที่ทำให้ความนิยมฟังเรื่องผีเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการหาคำตอบเรื่องชีวิตและความตายเท่านั้น แต่เจอร์รี่ โฮก์ล อาจารย์ด้านวรรณคดีกอธิค ชี้ว่าบางครั้งการรู้สึกกลัวก็ถือเป็นความสนุกได้เหมือนกัน เพราะเหตุนี้คนก็เลยชื่นชอบการฟังเรื่องผีหรือดูภาพยนตร์สยองขวัญ โดยเวลาที่เรารู้สึกกลัว แต่รู้ว่าตัวเองไม่ได้อยู่ในอันตราย สารเอ็นดอร์ฟินส์หรือสารแห่งความสุขจะหลั่งออกมานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook