วิจารณ์เดือด โรงแรมย่านสีลม แจ้งกู้ภัยงดเปิดไซเรนยามวิกาล เสียงดังรบกวนคนนอน

วิจารณ์เดือด โรงแรมย่านสีลม แจ้งกู้ภัยงดเปิดไซเรนยามวิกาล เสียงดังรบกวนคนนอน

วิจารณ์เดือด โรงแรมย่านสีลม แจ้งกู้ภัยงดเปิดไซเรนยามวิกาล เสียงดังรบกวนคนนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์เดือด โรงแรมย่านสีลม ทำหนังสือแจ้งถึงกู้ภัย งดเปิดเสียงไซเรนยามวิกาล รบกวนคนพักผ่อน

ผู้ใช้ X รายหนึ่ง ออกมาเปิดเผยว่า มีโรงแรมแห่งหนึ่งย่านสีลม ทำหนังสือถึงมูลนิธิกู้ภัย ให้งดใช้เสียงไซเรน เหตุผลเพราะเสียงดังก่อความรำคาญ รบกวนการพักผ่อนของผู้เข้าพัก พร้อมแนบเอกสารระบุว่า

“ขอความร่วมมือในการลดหรือปิดเสียงไซเรนรถพยาบาลในยามวิกาลที่ไม่มีการจราจรติดขัด ทางโรงแรมฯ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง มีความกังวลเกี่ยวกับเสียงไซเรนรถพยาบาลที่ดังรบกวนการพักผ่อนของประชาชนในยามวิกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ไม่มีรถติด ซึ่งเสียงไซเรนจะดังต่อเนื่องเป็นเวลานาน สร้างความรำคาญและรบกวนการนอนหลับของประชาชน

ข้าพเจ้าเข้าใจดีว่า เสียงไซเรนรถพยาบาลเป็นสัญญาณเพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบว่ามีรถพยาบาลที่กำลังวิ่งมา และควรเปิดทางให้รถพยาบาลสามารถเคลื่อนตัวผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าเห็นว่าในยามวิกาลที่ไม่มีการจราจรติดขัด เสียงไซเรนรถพยาบาลไม่จำเป็นต้องดังอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ก็จะระมัดระวังอยู่แล้ว

ข้าพเจ้าจึงขอความร่วมมือจากท่านผู้จัดการมูลนิธิ พิจารณาลดหรือปิดเสียงไซเรนรถพยาบาลในยามวิกาลที่ไม่มีการจราจรติดขัด โดยอาจใช้สัญญาณไฟหรือไฟกะพริบแทนเสียงไซเรน เพื่อให้ยังคงสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ แต่ก็ไม่รบกวนการพักผ่อนของประชาชนข้าพเจ้าหวังว่าทางมูลนิธิฯ จะพิจารณาคำขอความร่วมมือของข้าพเจ้าในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และน่าอยู่ให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง”

หลังเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงตามมา มีทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย รู้สึกว่าเป็นคำขอที่เห็นแก่ตัว เพราะนาทีการช่วยเหลือชีวิตคน กลับมาบอกว่ารบกวนการนอน ขณะเดียวกันก็มีอีกฝ่ายที่เข้าใจในเหตุผล และเห็นว่าตอนกลางคืนแค่เปิดสัญญาณไฟก็น่าจะเพียงพอแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุหลักการใช้ไฟสัญญาณวับวาบ และเสียงสัญญาณ ไว้ดังนี้

  1. การใช้ไฟสัญญาณวับวาบ เสียงสัญญาณไซเรน พร้อมกัน ให้ใช้กรณีจําเป็นต้องใช้รถเดินทาง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน โดยรีบด่วน
  2. การใช้ไฟสัญญาณวับวาบ อย่างเดียว ให้ใช้กรณีจําเป็นต้องใช้รถเดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่โดยเร็ว หรือหยุดปฏิบัติหน้าที่มีเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีที่จําเป็นเพื่อให้ผู้ใช้ทางทราบและสังเกตเห็นได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook