สรุปมติ “พรรคก้าวไกล” ขับพ้นพรรค-คาดโทษ 2 สส. ปมคุกคามทางเพศ

สรุปมติ “พรรคก้าวไกล” ขับพ้นพรรค-คาดโทษ 2 สส. ปมคุกคามทางเพศ

สรุปมติ “พรรคก้าวไกล” ขับพ้นพรรค-คาดโทษ 2 สส. ปมคุกคามทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นร้อนที่ชาวเน็ตติดตามกันอย่างใกล้ชิด สำหรับกรณี สส.ชายพรรคก้าวไกลคุกคามทางเพศ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงในโลกโซเชียล ล่่าสุด (1 พ.ย. 2566) ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาเผยกับสื่อมวลชน ว่าพรรคก้าวไกลมีมติขับ “วุฒิพงศ์ ทองเหลา” สส.ปราจีนบุรี ออกจากพรรค ขณะที่กรณีของ “ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์” สส..กรุงเทพฯ ไม่โดนขับออกจากพรรค แต่โดนคาดโทษตลอดสมัยประชุม

Sanook สรุปเรื่องราว สส.พรรคก้าวไกลคุกคามทางเพศ มติข้อลงโทษจากพรรค และท่าทีของ สส.ในพรรคก้าวไกลต่อประเด็นฉาวที่เกิดขึ้น

ก้าวไกลยอมรับ สส. คุกคามทางเพศจริง

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย. 2566) พรรคก้าวไกลจัดประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคก้าวไกล เพื่อหาข้อยุติกรณีเรื่องร้องเรียนต่อ 2 สส. ของพรรค ได้แก่ วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กรุงเทพฯ เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม หลังถูกกล่าวหาว่า “มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ” ซึ่งการประชุมดังกล่าวใช้เวลาหารือนานกว่า 6 ชั่วโมง

หลังจากการประชุมที่ยาวนาน ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาเปิดเผยถึงมติของที่ประชุม ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าทั้งสองกรณี “มีความผิดจริง” และขัดต่อวินัยของพรรคอย่างร้ายแรง โดยโทษสูงสุดสำหรับกรณีนี้คือขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค และโทษรองลงมาคือตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด รวมถึงการคาดโทษตามแต่กรณี 

ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้กำหนดว่า การขับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเป็นการลงมติในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส. และกรรมการบริหารพรรค โดยการลงมติต้องได้รับเสียง 3 ใน 4 ของจำนวน สส. และกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ ในกรณีของพรรคก้าวไกลครั้งนี้ มีจำนวนเสียงทั้งหมด 154 เสียง แปลว่าต้องได้รับการลงมติ 116 เสียงหรือมากกว่า จึงจะสามารถขับ สส. ออกจากพรรคได้

ผลที่ปรากฏในการลงมติของพรรคก้าวไกลครั้งนี้ มีดังต่อไปนี้

  • กรณี สส.วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี มีคนลงมติ 120 เสียงให้ขับออก จึงทำให้ถูกขับออกจากพรรค
  • กรณี สส.ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กรุงเทพฯ เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม มีคนลงมติ 106 เสียงให้ขับออก จึงทำให้การขับออกจากพรรคไม่สามารถเกิดขึ้นได้ 

ปมฉาวแชทไลน์ สส.ปราจีนบุรี

สส.แจ้ - วุฒิพงศ์ ทองเหลา ถูกหญิงสาวอดีตอาสาสมัครช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล รวบรวมหลักฐานเป็นแชทสนทนาเชิงล่อแหลมที่ สส.แจ้ มักจะส่งมาให้กับเธอ ความยาวราว 200 หน้า ส่งให้ทางพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 ซึ่งทางพรรคก็ได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน และเริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

ต่อมา สส.แจ้ ได้ออกมาโพสต์คลิปชี้แจง อ้างว่าเป็นการพยายามดิสเครดิต เพื่อหวังทำลายชื่อเสียงพรรคก้าวไกล และเพื่อปิดบังเรื่องราวที่เขากำลังตรวจสอบอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรีตอนนี้ พร้อมยืนยันว่าเขาไม่รู้สึกท้อถอยในการทำงาน แต่กลับยิ่งต้องเร่งตรวจสอบความจริงในจังหวัด ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าการทำงานของเขาจะเป็นประโยชน์ต่อชาวปราจีนบุรี

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมของพรรคก้าวไกลก็มีมติขับ สส.แจ้ ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

สส.ปูอัด ล่วงละเมิดทางเพศทีมงาน

กรณีของ สส.ปูอัด - ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ นั้น เกิดขึ้นหลังจากผู้เสียหาย 3 ราย ซึ่งเป็นทีมงานของพรรคก้าวไกล เข้าร้องเรียนกับพรรคก้าวไกลว่าถูก สส.ปูอัด คุกคามทางเพศ ทั้งล่วงละเมิดขณะไม่มีสติ แตะเนื้อต้องตัว จับแขน จับไหล่ ชวนไปไหนมาไหนสองต่อสอง รวมถึงการพูดคุยถึงเรื่องส่วนตัว

ตอนแรกยังไม่มีใครรู้ว่าเป็น สส.คนไหน และชาวเน็ตก็พยายามคาดเดา กระทั่งมีข่าวหลุดออกมาว่าเป็น สส.ปูอัด ทำให้นักข่าวติดต่อไปหา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ สส.ปูอัดก็หายหน้าหายตาไปหลายวัน ก่อนล่าสุดจะออกมาขอโทษต่อหน้าสื่อ ระบุว่าที่เงียบไปเพราะกลัวพูดอะไรกระทบทีมงานและพรรค พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ทำพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา ขอเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบโดยพรรค และถ้าผิดจริงก็พร้อมลาออก

มติที่ประชุมพรรคก้าวไกล โหวตให้ขับออกจากพรรค แต่เสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ไม่สามารถขับออกจากพรรคได้ จึงให้ตัดสิทธิ์ทั้งหมดและคาดโทษไว้ พร้อมให้ออกมายอมรับผิด ขอโทษสังคมและผู้เสียหาย รวมทั้งชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย

เพื่อนนักการเมืองจี้ลาออก

หลังพรรคก้าวไกลมีมติออกมาดังนั้น ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงบนโลกโซเชียล ทั้งจากเพื่อนนักการเมืองในพรรคและจากประชาชน โดย สส. และ สก. หญิงในพรรคก้าวไกลหลายคน ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสีดำ พร้อมโพสต์ข้อความที่แสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยหรือไม่พอใจกับบทลงโทษที่เกิดขึ้น เช่น สส.แจม - ศศินันนท์ ธรรมนิฐินันท์ ที่โพสต์ข้อความ “เมาไม่ใช่ consent” หรือ สก.เนอส - ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย จากเขตบางซื่อ ก็โพสต์ว่า “หน้าด้าน ไม่มีความละอายใจ เป็นคนให้ได้ก่อนค่อยเป็นผู้แทนประชาชน” เป็นต้น 

ด้านปิยบุตร แสงกนกกุล ก็ออกมาแสดงความผิดหวังต่อกรณีที่เกิดขึ้น ระบุว่าการใช้อำนาจที่ได้จากตำแหน่งไปจูงใจล่อลวงให้คนอื่นทำตามที่ตัวเองต้องการเพื่อแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะเรื่องเพศ เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในยุคนี้ หากพรรคก้าวไกลต้องการยกระดับเรื่องนี้ก็ต้องป้องกันและต่อต้านการคุกคามทางเพศในองค์กรให้ได้ ส่วน สส.ที่ถูกกล่าวหา ก็ต้องรู้จักมาตรฐานการเมืองใหม่ รับผิดชอบต่อผู้เสียหาย, พรรค, เพื่อน สส., ผู้สนับสนุนพรรค, และสังคม

เช่นเดียวกับพรรณิการ์ วานิช ที่ออกมาเรียกร้องให้ สส.ปูอัด ลาออก ระบุว่า

คณะกรรมการวินัย คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีมติว่า คุณทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ ที่ประชุมร่วม ส.ส. และกรรมการบริหาร ก็โหวตขับคุณถึง 106 เสียง จาก 128 เสียง ขาดเพียง 10 เสียงก็จะขับออกได้ตามกฎหมาย ถึงขนาดนี้แล้ว ดิฉันขอเรียกร้องให้ ส.ส.ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook