ผู้นำอินโดฯ ยัน แกนนำก่อการร้ายเสียชีวิตแล้ว

ผู้นำอินโดฯ ยัน แกนนำก่อการร้ายเสียชีวิตแล้ว

ผู้นำอินโดฯ ยัน แกนนำก่อการร้ายเสียชีวิตแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียยืนยันในวันนี้ว่า นายดัลมาติน ผู้ต้องสงสัยแกนนำก่อการร้ายเสียชีวิตแล้ว ระหว่างการเข้าจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย

ประธานาธิบดียุดโดโยโน เปิดเผยขณะเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นเวลา 3 วันว่า นายดัลมาติน ซึ่งเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังเหตุวางระเบิดบนเกาะบาหลี เมื่อปี 2545 เสียชีวิตแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจู่โจมกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งกบดานอยู่บริเวณชานกรุงจาการ์ตา ทั้งนี้ นายดัลมาติน มือวางระเบิดซึ่งได้รับการฝึกฝนจากกลุ่มอัลกออิดะห์ ตกเป็นผู้ต้องหาที่ทางการต้องการตัว เนื่องจากต้องสงสัยว่า ให้ความช่วยเหลือการก่อการร้ายหลายครั้งในอินโดนีเซีย เช่น เหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ไนท์คลับบนเกาะบาหลี เมื่อปี 2545 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 คน ในจำนวนดังกล่าว 88 คน เป็นชาวออสเตรเลีย โดยทางการสหรัฐได้ตั้งค่าหัวนายดัลมาตินสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 330 ล้านบาท)

นายดัลมาติน เกิดที่จังหวัดชวากลางของอินโดนีเซีย เมื่อปี 2513 เมื่อเติบโตเป็นเด็กหนุ่มได้เข้าเรียนที่โรงเรียนประจำทางศาสนา ซึ่งก่อตั้งโดยอาบู บาการ์ บาเชียร์ ผู้นำด้านศาสนาของกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือเจไอ ต่อมาเข้าร่วมกลุ่มศาสนาใต้ดินและเข้ารับการฝึกฝนในอัฟกานิสถาน ชื่อเสียงของนายดัลมาตินเริ่มเป็นที่รู้จักในด้านไม่ดี หลังจากเกิดเหตุวางระเบิดที่บาหลี เมื่อปี 2545 สร้างความตกใจให้แก่ประชาชนทั่วโลก ต่อมาหลังเกิดเหตุระเบิดโรงแรมเจดับบลิว แมริออท กลางกรุงจาการ์ตา เมื่อเดือน ส.ค. 2546 นายดัลมาติน หลบหนีไปยังเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook