เปิดกรุสมบัติวัดไทย "สมุดข่อยโบราณ" มีแค่ 2 เล่มในโลก เผยด้านในบันทึกเรื่องราวอะไร

เปิดกรุสมบัติวัดไทย "สมุดข่อยโบราณ" มีแค่ 2 เล่มในโลก เผยด้านในบันทึกเรื่องราวอะไร

เปิดกรุสมบัติวัดไทย "สมุดข่อยโบราณ" มีแค่ 2 เล่มในโลก เผยด้านในบันทึกเรื่องราวอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดกรุสมบัติวัดดังระยอง สมุดข่อยโบราณอายุกว่า 300 ปี มี 2 เล่มในโลก โชคดีที่ท่านเจ้าเมืองได้เก็บรวมรวมไว้ก่อนถูกขายออกไป เรียกได้ว่า ณ เวลานี้ประเมินค่าไม่ได้เลยทีเดียว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 9.00 น ที่วัดโขดทิมธาราม อ.เมืองระยอง ได้เปิดกรุสมบัติของวัดให้กับประชาชนได้รับชม ซึ่งไม่ได้หาชมกันง่ายๆ พระชัยยศ อกิญจโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เล่าว่า ที่วัดโขดทิมธาราม มีสมุดข่อยโบราณ สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ที่มี 2 เล่มในโลก 1 เล่มไปอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และอีก 1 เล่มอยู่ที่ประเทศไทย คือที่วัดโขดทิมธาราม

โดยเล่มที่วัดโขดทิมธาราม จะเป็นเรื่องราวของวรรณคดี จันตโครพ รามเกียรติ์ พระมาลัย กฎหมายของไทยสมัยกรุงศรี และตำรายาต่างๆ ปกติไม่ได้เอามาเปิดให้กับประชาชนได้รับชม เพราะกลัวสมุดจะช้ำ จากเดิมดูยับเยินกว่านี้ แต่ทางกรมศิลปากรมาช่วยบูรณะให้ไว้ ทางวัดจึงเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสมบัติโบราณที่ประเมินค่าไม่ได้

พระชัยยศ ยังเปิดภาพสมุดข่อยให้ดูเป็นเรื่องราวของรามเกียรติ์ บนสมุดข่อยที่พื้นสีดำ ลวดลายเส้นที่วาดเป็นสีขาว เรียกได้ว่าสวยสดงดงามอายุหลายร้อยปี จากนั้นได้เปิดสมุดข่อยในเรื่องของกฎหมายไทยในสมัยนั้น ซึ่งลายมือที่เขียนเอาไว้สวยงามเป็นระเบียบ มีขาดหลุดออกไปบ้างตามระยะเวลา แต่ก็เรียกได้ว่ายังสมบูรณ์มากๆ

และวัดโขดทิมธาราม ยังมีโบสถ์มหาอุตม์ ที่จิตกรรมฝาผนังโบสถ์เป็นสีฝุ่น ในระยองมีที่เดียว จะสังเกตุได้กำแพงหน้าโบสถ์จะเป็นเรื่องราวของหนุมานเชิญธง แต่ภาพก็ได้เลือนรางจางไปมากแล้ว

ด้าน นายเฉลี่ยว ราชบุรี รองประธานสภาวัฒนธรรม จ.ระยอง เปิดเผยว่า วัดโขดทิมธารามนี้ จะมีเอกสารโบราณเยอะมาก ซึ่งบางชิ้นมีที่เดียวในประเทศไทย บางชื้นอายุประมาณ 300 ปี ในสมัยกรุงศรีอยุธยา มาต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เอกสารโบราณที่อยู่วัดแห่งนี้ จะแบ่งเป็นหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็น นิทานชาดก พระมาลัย กฎหมาย ตำรายาต่างๆ ที่วัดนี้มีเยอะมาก

บางคนอาจสงสัยว่าทำไมวัดนี้มีเยอะ เนื่องจากเป็นวัดที่ทางเจ้าเมืองพระยาศรีสมมุทโภคไชย โชคชิตสงคราม ทิม เป็นเจ้าเมืองระยองในยุครัชกาลที่ 4 ได้เก็บรวบรวมเอาไว้ ก่อนที่จะมีคนขโมยเอาไปขาย

อย่างไรก็ตาม เรียกได้ว่าเป็นของโบราณที่หาชมได้อยากจริงๆ บางท่านจับสมุดข่อยแล้วถึงกับขนลุกในความสวยสดงดงาม ความประณีตของผู้เขียนกันเลย และสำหรับท่านที่ต้องการศึกษา หรือสถาบันที่ต้องการศึกษาสมุดข่อยโบราณ สามารถติดต่อมาได้ที่ สภาวัฒนธรรม จ.ระยอง

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เปิดกรุสมบัติวัดไทย "สมุดข่อยโบราณ" มีแค่ 2 เล่มในโลก เผยด้านในบันทึกเรื่องราวอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook