เศรษฐาคุยผู้ว่าฯ 4 จังหวัดแล้ว นำร่องปิดผับตี 4 ย้ำชั่วคราวไปก่อน-เปิดเป็นโซน

เศรษฐาคุยผู้ว่าฯ 4 จังหวัดแล้ว นำร่องปิดผับตี 4 ย้ำชั่วคราวไปก่อน-เปิดเป็นโซน

เศรษฐาคุยผู้ว่าฯ 4 จังหวัดแล้ว นำร่องปิดผับตี 4 ย้ำชั่วคราวไปก่อน-เปิดเป็นโซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย.) ว่าเมื่อช่วงก่อนหน้าของวันเดียวกันนี้ มีการประชุมเกี่ยวกับการขยายการเปิดสถานบันเทิงในจังหวัดท่องเที่ยวถึงเวลา 04.00 น. โดยมีการหารือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การพูดคุยครั้งนี้ ยังมีผู้ว่าราชการจังหวัด 4 จังหวัดมาหารือด้วย คือ

  • ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง
  • ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร
  • ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์
  • ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

"ตรงนี้ ตรงไหนที่เราทำได้เราทำก่อนนะครับ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

"ส่วนจะมีการเปิดเปลี่ยนโซนนิงหรือไม่ในอนาคต เดี๋ยวค่อยไปว่ากันทีหลัง"

เชื่อปิดผับตี 4 เพิ่มรายได้ผู้ประกอบการ

นายเศรษฐา กล่าวว่า มาตรการปิดผับตี 4 นี้เป็นเครื่องมือหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ที่จะเป็นประโยชน์ไม่ใช่แต่เฉพาะนักท่องเที่ยว แต่ยังจะดีต่อผู้ประกอบการด้วย

"พี่น้องประชาชนที่ทำค้าขายเกี่ยวกับเรื่องของการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร้านอาหาร หรือว่าสถานบริการอย่างอื่น ก็จะสามารถที่จะเปิดบริการได้มากยิ่งขึ้น"

นายกรัฐมนตรี อธิบายว่า นักท่องเที่ยวจากบางประเทศหรือบางคนรับประทารอาหารค่ำเวลา 21.00-22.00 น. ไม่ได้รับประทานเร็วแบบคนไทย ถ้ายังปิดผับเวลา 02.00 น. จะทำให้นักท่องเที่ยวเร่งรีบและสั่งอาหารได้ไม่มาก แต่ในทางกลับกัน ถ้าขยายเวลาให้บริการ ก็จะทำให้คำสั่งซื้ออาหารเพิ่มขึ้น เท่ากับว่ารายได้ของผู้ประกอบการก็จะมากขึ้น

มหาดไทยดูโซนนิง เริ่มใช้ 15 ธ.ค.

นายเศรษฐา เผยอีกว่า กระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของนายอนุทิน ชาญวีรกูล นั้น ก็กำลังพิจารณาเกี่ยวกับโซนนิงและใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการสถานบันเทิง โดยมีกำหนดบังคับใช้มาตรการนี้ในเวลา 15 ธ.ค.

"แต่ว่าเดดไลน์ที่เราเซตไว้ที่เราจะ Launch (เปิดตัว) คือ 15 เดือน ธ.ค. นะครับ" นายเศรษฐาเผย

าตรการเกี่ยวกับการตรวจตราการทำผิดกฎหมายและความกังวลเกี่ยวกับเสียงดังของสถาบันเทิงที่อาจรบกวนผู้อยู่อาศัย เรื่อยไปถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนนั้น นายเศรษฐากล่าว่าตนเน้นย้ำเรื่องนี้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว และยังกำชับถึงความพร้อมของกล้องวงจรปิด และการดึงผู้ประกอบการหรือเอกชนมารณรงค์การเมาไม่ขับด้วย

นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อนำมาตรการนี้มาใช้ ก็จะมีการตรวจค้นยาเสพติดอย่างเคร่งครัดด้วย

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับการมอมเมาเยาวชนหรือการเพิ่มโอกาสในการทำผิดกฎหมายนั้น กฎหมายที่มีอยู่ก็ยังบังคับใช้ต่อไป ไม่ได้ไปยกเว้นกฎหมายตัวใด

ย้ำชั่วคราวไปก่อน เปิดเป็นโซน

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า การปิดผับตี 4 นี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่และกฎหมาย แต่เบื้องต้นขอเป็นแบบชั่วคราวไปก่อน เพราะอาจมีการเปลี่ยนโซนนิงและเปลี่ยนกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง

นายเศรษฐาย้ำว่า มาตรการนี้จะทำขึ้นตามโซนนิง ไม่ได้อนุญาตให้ทำได้ทั่วจังหวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook