สส.ปูอัด เดินสายทำบุญ ย้ำยังไม่ลาออก เจอ สก.ก้าวไกล ร่อนจดหมายเปิดผนึกไว้อาลัย

สส.ปูอัด เดินสายทำบุญ ย้ำยังไม่ลาออก เจอ สก.ก้าวไกล ร่อนจดหมายเปิดผนึกไว้อาลัย

สส.ปูอัด เดินสายทำบุญ ย้ำยังไม่ลาออก เจอ สก.ก้าวไกล ร่อนจดหมายเปิดผนึกไว้อาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ไชยามพวาน” เดินสายทำบุญ ย้ำยังไม่ลาออก ขอรอดูมติ กก.บห.ก้าวไกล หากมีการประชุมอีกครั้ง ชี้ โพสต์ “ชัยธวัช” เป็นความเห็นส่วนตัว ยืนยันชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยความบริสุทธิ์ใจทั้งหมดแล้ว

ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ภายหลังจากที่ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงข่าวหลังรับมติคำสั่งของคณะกรรมการบริหารพรรคให้ดำเนินการยอมรับผิดขอโทษผู้เสียหายอย่างจริงใจ พร้อมทั้งเยียวยาผู้เสียหาย หลังถูกตัดสินคุกคามทางเพศ ซึ่งท่าทีของนายไชยามพวาน หลังจากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

โพสต์ข้อความว่า “การแถลงข่าวเมื่อวานนี้ไม่มีการแสดงความจริงใจและไม่สำนึกผิด” นั้น ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวคนใกล้ชิดของนายไชยามพวาน ระบุว่า วันนี้ นายไชยามพวาน จะยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือแถลงข่าวอีกครั้งแต่อย่างใด แต่มีแผนจะเดินทางไปทำบุญที่ต่างจังหวัด และมองว่าสิ่งที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติของพรรค ซึ่งเมื่อวานนี้ได้แถลงข่าวชี้แจงและขอโทษผู้เสียหายทั้ง 3 คน และชี้แจงเป็นรายข้อแล้ว

ส่วนหลังจากนี้ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ก็ถือว่าเป็นอำนาจในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมยืนยันว่า การแถลงข่าวเมื่อวานนี้ ได้ชี้แจงทุกอย่างตามข้อเท็จจริง และความบริสุทธิ์ใจที่จะขอโทษ ส่วนเรื่องจะลาออกหรือไม่นั้นขณะนี้ ยังไม่มีการลาออก ขอให้การประชุมหลังจากนี้ มีมติพรรคออกมาอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในวันนี้ยังไม่มีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลโดย จะรอให้ครบกำหนดระยะเวลาที่พรรคได้แจ้งมติคำสั่งให้นายไชยามพวานดำเนินการภายในวันที่ 4 พ.ย.ก่อน จึงจะมีการพิจารณาเรียกประชุมถึงการดำเนินการหลังจากนี้อีกครั้ง โดยในสัปดาห์หน้าระหว่างวันที่ 6-8 พ.ย.พรรคจะมีการสัมนา สส.ที่จังหวัดระยอง คาดว่า อาจจะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าว มาพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการในที่ประชุมด้วย ก่อนที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะมีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้พิจารณาว่านายไชยามพวาน กระทำการให้เป็นไปตามมติของคณะกรมการบริหารพรรคตามหนังสือแจ้งคำสั่งหรือไม่

  • สก.เนอส  เผยจดหมายเปิดผนึกไว้อาลัย ปม สส.ปูอัด คุกคามทางเพศ ชี้ผิดหวังผลมติพรรค มีคนไม่ตระหนักถึงความรุนแรง จี้ถามคนผิดเหมาะเป็น สส.หรือไม่


ต่อมา นาวสาวภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย หรือส.ก.เนอส ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล และ รองโฆษกสภากทม. ได้รีโพสต์ ผู้ใช้เอ็กซ์ เปิดเผยจดหมายเปิดผนึกของผู้เสียหาย กรณี นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เรื่องความรุนแรงทางเพศ โดยมีเนื้อหาว่า “จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อไว้อาลัยให้กับความละเลยของคุณในการตระหนักถึงประเด็นความ รุนแรงที่เกิดจากการคุกคาม การล่วงละเมิดทางเพศและความเหลื่อมล้ำทางเพศในสังคมปัจจุบัน ดิฉันเห็นว่าประเด็นความรุนแรงและความเหลื่อมล้ำทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซับซ้อน และต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตามประเด็นเหล่านี้ เป็นประเด็นที่บุคคลที่เรียกตัวเองว่าเป็น “ตัวแทนของประชาชน”

จำเป็นต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานสำคัญที่ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็น มนุษย์จากเหตุผลข้างต้นทําให้ดิฉันรู้สึกผิดหวังในผลการลงคะแนนเสียงเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งเผยให้เห็นว่าสมาชิก ผู้แทนราษฎร 22 คน ในพรรคก้าวไกล ยังไม่ตระหนักถึงความรุนแรงจากการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังเพิกเฉยต่อทัศนคติที่คับแคบและขาดความรับผิดชอบของผู้กระทำ การพิจารณาคดีอย่างเหมาะสม สําหรับกรณีความรุนแรงทางเพศจำเป็นต้องมีการสอบสวนถึงปัจจัย

หลักฐาน และเจตนาของผู้กระทำ ดิฉันมีความ พยายามอย่างเต็มที่ในการมอบหลักฐานทั้งหมดเพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงเจตนาที่ชัดเจนของผู้กระทำในการล่วงละเมิด ทางเพศความคาดหวังของดิฉัน คือ การที่สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ซึ่งมักยกย่องตนเองว่าเป็นผู้มีการศึกษา มี เกียรติ และมีความตระหนักรู้ถึงประเด็นต่างๆในสังคม ใช้วิจารณญาณและจิตสำนึกความเป็นเพื่อนมนุษย์ในการ ตัดสินโดยพิจารณาจากหลักฐานทั้งหมด อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่น่าผิดหวังจนทำให้ดิฉันเกือบจะสิ้นหวัง เพราะ ผลลัพธ์นั้นแสดงให้เห็นว่าสมาชิกบางท่านได้ปล่อยให้แรงจูงใจส่วนบุคคล บ่อนทําลายการแสวงหาความยุติธรรม

ขณะนี้สังคมจําเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่เพิกเฉยต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศ และไม่ควรหาค่าแก้ตัวใดๆ ที่พยายามลดความรุนแรงของพฤติกรรมดังกล่าว การล่วงละเมิดทางเพศเป็นสิ่งที่ผิดอย่างแน่ชัดและปฏิเสธไม่ได้ การกระทํา ที่ทำให้ผู้อื่นตกเป็น “วัตถุทางเพศ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระทำโดยบุคคลในตำแหน่งที่มีอำนาจเหนือกว่า สามารถ ให้คุณ ให้โทษได้ ถือเป็นความผิดร้ายแรง

ดิฉันเห็นว่าการกระทำเหล่านี้เป็นการปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยเจตนาว่าคนเหล่านั้นไม่มีความสำคัญ ลดทอนคุณค่า และเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างหาที่สุดไม่ได้ การกระทำนี้เป็น สิ่งที่ “น่ารังเกียจ’ ส่งผลทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างใหญ่หลวงต่อผู้เสียหาย ความอยุติธรรมที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ การที่ผู้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ตระหนักรู้ถึงความผิดนั้น นอกจากนั้นยังมีการกล่าวหาและนำข้อมูลส่วนตัวของดิฉันออกสู่สาธารณชน การกระทำเหล่านี้เป็นการโยน ความผิดและผลักภาระในการพิสูจน์ความจริงมาที่ผู้ร้องโดยตรงทซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ตามหลอกหลอน

ผู้ถูกกระทำแม้กระทั่งหลังจากที่ได้รับความยุติธรรมแล้วก็ตาม และมีเพียง “เหยื่อ” เท่านั้นที่จะสามารถรับรู้ ผลกระทบทีเจ็บปวดอย่างหาที่สุดไม่ได้จากการล่วงละเมิดทางเพศ จากสิ่งที่ดิฉันได้ชี้แจงข้างต้น ดิฉันขอวิงวอนให้ทุกท่านพิจารณาอีกครั้งว่า บุคคลนี้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็น ผู้แทนราษฎรหรือไม่ ลองถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ว่า ถ้าหากเหตุการณ์เหล่านี้เกิดกับคนใกล้ชิด คนสนิท พี่สาว น้องสาว ลูกสาวหรือภรรยาของคุณ

คุณจะยังยินดีที่สนับสนุนบุคคลที่คุกคามทางเพศหรือไม่ คุณยังยืนยันที่จะเข้าข้างเพื่อนของคุณหรือไม่ คุณเป็นเพียงนักการเมืองที่มีอคติอีกคนที่ปล่อยให้ผลประโยชน์ส่วนตัวกลืนกิน จิตสำนึกของคุณหรือไม่ หรือคุณจะเป็นนักการเมืองที่ยืนอยู่บนหลักการ ความจริง และความถูกต้องการตัดสินใจของคุณในครั้งนี้สะท้อนมุมมองและทัศนคติของคุณ รวมถึงอุปนิสัยและความจริงใจในการตระหนักถึง ความรุนแรงในการคุกคามทางเพศ นอกจากนี้ผลลัพธ์จากทางเลือกที่คุณตัดสินใจยังทำหน้าที่เป็น เครื่องเตือนใจ ว่าคุณได้ล้มเหลวในความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้แทนราษฎรที่ดี และไม่สามารถเป็นผู้แทนราษฎรที่ประชาชนไว้ใจอีก ต่อไป”

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ สส.ปูอัด เดินสายทำบุญ ย้ำยังไม่ลาออก เจอ สก.ก้าวไกล ร่อนจดหมายเปิดผนึกไว้อาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook