ออกรายการดัง อวด "มรดกทองคำ" มูลค่า 14 ล้าน แต่ผู้รู้เผยราคาจริง ยายช็อกจนตัวสั่น

ออกรายการดัง อวด "มรดกทองคำ" มูลค่า 14 ล้าน แต่ผู้รู้เผยราคาจริง ยายช็อกจนตัวสั่น

ออกรายการดัง อวด "มรดกทองคำ" มูลค่า 14 ล้าน แต่ผู้รู้เผยราคาจริง ยายช็อกจนตัวสั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 หญิงชรานำมรดกสืบทอดมาประเมิน มั่นใจว่ามีมูลค่ามหาศาล หวังนำเงินไปให้ลูกชายแต่งงาน แต่ผลลัพธ์จากปากผู้เชี่ยวชาญ ทำฝันหวานสลายในพริบตา

นับตั้งแต่ออกอากาศรายการ "ประเมินสมบัติ" โดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติจีน (CCTV) ตลาดของโบราณในประเทศจีนก็มีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเดิม นอกจากโบราณวัตถุมากมายที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีของปลอมที่ไม่มีมูลค่าอีกมากมาย ผู้ที่ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์เพียงพอก็อาจจะถูกหลอกได้ง่าย

ดังเช่นเรื่องราวเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้หญิงชราแซ่ฉุย นำมรดกตกทอดของครอบครัวไปประเมินในรายการ โดยถือสิ่งของที่ดูเหมือนก้อนหิน มีลักษณะหยาบกร้าน ขึ้นมาบนเวที ผู้ชมที่อยู่ในรายการในวันนั้น รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญต่างสับสนและประหลาดใจเมื่อเห็นหินที่เธอนำมา

อย่างไรก็ตาม คุณชุยรีบบอกว่านี่ไม่ใช่ก้อนหินธรรมดา แต่เป็นเหมือนทองคำ ซึ่งเป็นมรดกของครอบครัวที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน แม้ทองคำชิ้นนี้จะมีลักษณะหยาบและน่าเกลียด แต่เพียงแค่ขูดชั้นนอกออกก็สามารถมองเห็นชั้นทองด้านในได้ชัดเจน

คุณชุยยังบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้บรรพบุรุษได้รับทองคำชิ้นนี้จากคนอื่น ก่อนที่พ่อของเธอจะเสียชีวิต เขายังบอกลูกสาวด้วยว่า นี่เป็นทองคำบริสุทธิ์ที่มีราคาแพงมาก ดังนั้นจึงควรส่งต่อไปยังรุ่นต่อๆ ไป

เดิมทีเธอก็ต้องการทำตามคำสั่งของพ่อ แต่ไม่นานมานี้เนื่องจากปัญหาทางครอบครัว และต้องการเงินด่วน เธอจึงตัดสินใจขายมัน อีกทั้งยังเชื่อเสมอว่าทองคำมรดกตกทอดชิ้นนี้จะต้องมีมูลค่าสูงถึง 10 ล้านหยวน (ประมาณ 48 ล้านบาท) แต่เนื่องจากเธอต้องการเงินอย่างเร่งด่วน เธอจึงตั้งใจจะขายมันเพียง 5 ล้านหยวนเท่านั้น (ประมาณ 24 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม คุณชุยต้องการทราบมูลค่าที่แท้จริงของทองคำชิ้นนี้ เธอจึงตัดสินใจนำมาเข้าร่วมรายการ และขอให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยประเมินก่อนนำไปขาย

หลังจากผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอย่างรอบคอบ กล่าวว่า “ถ้าหาก” เป็นบล็อกทองคำจริง มูลค่าจะสูงมาก เนื่องจากมีขนาดใหญ่และหนักมาก และหากพิจารณาตามน้ำหนักแล้ว อาจมีมูลค่าสูงถึง 3 ล้านหยวน (ประมาณ 14 ล้านบาท) ก่อนที่จะแจ้งความจริงที่น่าเสียดาย ทำเอาฝันของคุณชุยสลาย

สมบัติที่เธอเฝ้ารักษามานั้น แท้จริงไม่ใช่ทองคำบริสุทธิ์ แต่เป็นเพียงไพไรต์ (Pyrite) เท่านั้น คือแร่ในกลุ่มซัลไฟด์ที่สามารถสร้างประกายไฟเมื่อกระทบกับเหล็กหรือหินเหล็กไฟ ดังนั้นจึงมักใช้เป็นกลไกการจุดระเบิดในปืนโบราณ ไพไรต์มีความแวววาวของโลหะตั้งแต่สีอ่อนไปจนถึงสีบรอนซ์ ดังนั้นจึงดูคล้ายกับทองคำมาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมแร่ไพไรต์จึงมีชื่อเรียกเล่นๆ ว่า “ทองคำของคนโง่”

อาจเป็นเพราะความคล้ายคลึงกันนี้ ครอบครัวของคุณซุยหลายชั่วอายุคนจึงเข้าใจผิดว่านี่คือทองคำชิ้นหนึ่ง  ที่จริงแล้วไพไรต์ชิ้นนี้มีราคาเพียง 100-200 หยวนเท่านั้น (ประมาณ 500-1,000 บาท)

วิจารณญาณอันแน่วแน่ของผู้เชี่ยวชาญเปรียบเสมือนสายฟ้าฟาดเข้าที่ศีรษะของคุณชุย เธอถึงกับน้ำตาไหลทันที ตัวสั่นด้วยความตกใจไม่อยากจะเชื่อเลยว่า "สมบัติ" ที่ครอบครัวของเธอเก็บไว้มานานนั้น เป็นเพียงแร่ที่แทบไม่มีค่าเลย เพราะเดิมทีวางแผนจะขายสิ่งนี้เพื่อหาเงินซื้อบ้านให้ลูกชายแต่งงาน แต่ตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว

ในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญจึงเสนอที่จะซื้อไพไรต์ชิ้นนี้ต่อจากคุณชุยในราคา 10,000 หยวน  (ประมาณ 5 หมื่นบาท) แต่เธอปฏิเสธพร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “นี่เป็นมรดกตกทอดของครอบครัว” เธอจึงตัดสินใจนำกลับบ้านเพื่อรักษาไว้ และก้มหน้ายอมรับความจริงอย่างน่าเศร้า

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ออกรายการดัง อวด "มรดกทองคำ" มูลค่า 14 ล้าน แต่ผู้รู้เผยราคาจริง ยายช็อกจนตัวสั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook