"ต้องเต" บอก รัฐบาลอาจจะไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อ แค่มาถ่ายรูป บอกเป็น Soft Power

"ต้องเต" บอก รัฐบาลอาจจะไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อ แค่มาถ่ายรูป บอกเป็น Soft Power

"ต้องเต" บอก รัฐบาลอาจจะไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อ แค่มาถ่ายรูป บอกเป็น Soft Power
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ต้องเต ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับ เขียนบท ตัดต่อ ดนตรีประกอบ และร่วมแสดงในหนัง "สัปเหร่อ" ได้มาร่วมงานเสวนา "จากจักรวาลไทบ้านสู่พลังอีสานสร้างสรรค์" เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมอง การต่อยอด และส่งต่อพลังอีสานจากท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งจัดโดย ไทยพีบีเอส ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ศิลปิน ผู้ประกอบการ และภาคีเครือข่ายถึงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Creative Economy 

ในโลกออนไลน์มีไวรัล แชร์คลิปบางช่วงบางตอนของงานเสวนา ในตอนที่ต้องเตตอบคำถาม ประเด็นเกี่ยวกับ Soft Power ซึ่งต้องเต ตอบว่า 

"จริงๆ หนังของผมมันน่าจะเดินสุดได้แค่ประมาณนี้แหละครับ แต่ผมคาดหวังว่าเรื่องต่อๆ ไป ไม่ใช่เรื่องของผมนะครับ แต่หมายถึงเรื่องต่อๆ ไปในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์  เพราะว่าเหมือนเราอาจสร้างปรากฏการณ์หรือเป็นกระแส จากกระแสที่ไม่มีคนพูดถึงกลายเป็นกระแสหลัก แล้วทำให้วงการภาพยนตร์ รู้สึกเอ๊ะ! และวงการอื่นๆ อย่างรัฐบาล เข้ามาเห็นเข้ามามองเห็นอย่างนี้

ซึ่งผมว่าถ้ามันมีเรื่องอื่นที่มันดี ที่มันมาพาเขาไป คือให้มาซัพพอร์ทจริงๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป  คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนังสัปเหร่อจริงๆ เลยก็ได้ แค่มาถ่ายรูปแล้วก็บอกว่า เอ้ย หนังสัปเหร่อเป็น Soft Power อย่างนี้ อย่างตัวผมเองยังไม่รู้เลยว่า Soft Power มันคืออะไร ตอนผมทำนะครับ เอ้า! มันเป็น Soft Power ใช่หรอ?! ผมยังไม่รู้เลย ถ้าผมได้รู้หรือทำความเข้าใจว่า Soft Power มันคืออะไร หนังมันไปไกลกว่านี้

หนังมันมี Soft Power จริงๆ แน่นอน ดังนั้นเลย ถ้ามันมีการพูดคุยหรือเสวนาในวงการที่คุณต้องการจะเอา Soft Power ให้เผยแพร่ต่อต่างประเทศ จะพาเขาไปแบบนี้ ให้พาไปจริงๆ ไม่ใช่แค่หนังเรื่องนี้โก อินเตอร์  อย่างเช่นไป 9 ประเทศนี้ก็ไม่ใช่เขาพาไปนะครับ ก็คือหนังมันไปเอง แล้วเราก็ไปขายเอง มันไม่ใช่รัฐบาลทำไง อันนี้ก็พูดตรงๆ ครับ"

ประเด็นนี้ทำเอาเป็นกระแสฮือฮา และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมา เพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นายเศรษฐา ทวีสิน พร้อมด้วย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เพิ่งจะนำคณะรัฐบาล ไปร่วมชมภาพยนตร์ "สัปเหร่อ" โดยหลังชมภาพยนตร์จบ นายเศรษฐายังยกให้หนังเรื่องนี้เป็น Soft Power ที่รัฐบาลจะสนับสนุน จึงเป็นที่มาของมุมมองจากผู้กำกับอย่าง ต้องเต นั่นเอง

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ "ต้องเต" บอก รัฐบาลอาจจะไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อ แค่มาถ่ายรูป บอกเป็น Soft Power

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook