เปิดหลักฐาน จอร์จ ฟอลคอน ลูกท้าวทองกีบม้า ไม่ได้มีจุดจบเหมือนในละครพรหมลิขิต

เปิดหลักฐาน จอร์จ ฟอลคอน ลูกท้าวทองกีบม้า ไม่ได้มีจุดจบเหมือนในละครพรหมลิขิต

เปิดหลักฐาน จอร์จ ฟอลคอน ลูกท้าวทองกีบม้า ไม่ได้มีจุดจบเหมือนในละครพรหมลิขิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดหลักฐาน จอร์จ ฟอลคอน ลูกชายท้าวทองกีบม้า ไม่ได้มีจุดจบเหมือนในละคร พรหมลิขิต ที่ตายเพราะทำภารกิจให้พระเจ้าท้ายสระ

“จอร์จ ฟอลคอน” หรือ “ยอร์ช ฟอลคอน” ตัวละครสำคัญอีกคนหนึ่งในละคร พรหมลิขิต ซึ่งเป็นลูกชายของ “ท้าวทองกีบม้า” กับอดีตขุนนางผู้ยิ่งใหญ่ในสมัยพระนารายณ์อย่าง พระยาวิไชเยนทร์ หรือ คอนสแตนติน ฟอลคอน ซึ่งในละครพรหมลิขิตตอนที่ 8 จอร์จ ฟอลคอน ถึงแก่ความตายระหว่างทำภารกิจสำคัญให้ “พระเจ้าท้ายสระ”

อย่างไรก็ตาม ในบันทึกทางประวัติศาสตร์ พบว่า จอร์จ ฟอลคอน ไม่ได้มีจุดจบเช่นในละครแต่อย่างใด

จอร์จ ฟอลคอนจอร์จ ฟอลคอน

เอกสาร “Journal of the Siam Society” ใน “An Early British Merchant in Bangkok โดย Moore, R. Adey ได้มีการเขียนถึง โรเบิร์ต ฮันเตอร์ (Robert Hunter) หรือ นายห้างหันแตร ชาวยุโรปคนแรกที่เข้ามาตั้งร้านค้าในอาณาจักรรัตนโกสินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2368 ต่อมาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงอาวุธวิเศษประเทศพานิช ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยเอกสารได้เขียนแผนผังตระกูลของ แองเจลิน่า หรือ ท่านผู้หญิงทรัพย์ ภรรยาของโรเบิร์ต ฮันเตอร์ ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากเจ้าพระยาวิไชเยนทร์

ในแผนผังสืบสาแหรก ระบุว่า คอนสแตนติน ฟอลคอน แต่งงานกับหญิงคาทอลิกชาวญี่ปุ่น ซึ่งก็หมายถึงท้าวทองกีบม้า มีบุตรชายคาดว่าจะเป็น จอร์จ ฟอลคอน รับราชการในแผ่นดินสยาม ก่อนจะถูกส่งไปทำงานต่างแดนในฐานะทูต ที่ ปอนดิเชอรี เมืองท่าของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย โดยจอร์จได้แต่งงานกับหญิงชาวโปรตุเกส มีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ จอห์น ฟอลคอน และลูกผู้หญิงอีกหลายคน ซึ่งเหลนของจอร์จ ฟอลคอน ก็คือ แองเจลิน่า หรือ ทรัพย์ เกิดในปี พ.ศ. 2348 (รัชกาลที่ 1)

โดยเอกสารดังกล่าว ระบุไว้ด้วยว่า จอร์จ ฟอลคอน ใช้ชีวิตไปจนถึงวัยชรา โดยเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1754 หรือ พ.ศ. 2297 ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

ขณะที่ รอมแพง ผู้เขียนนวนิยายเรื่อง พรหมลิขิต ได้ให้ข้อมูลผ่าน X (ทวิตเตอร์) @vivaoui ระบุว่า "ตามหลักฐานชั้นต้นจดหมายของมิชชันนารีคณะมิสซังต่างประเทศกรุงปารีสในสยามที่เขียนใน ค.ศ. 1711 (พ.ศ. 2254) ยืนยันว่า จอร์จ ฟอลคอน เสียชีวิตตั้งแต่ ค.ศ. 1709 (พ.ศ. 2252) ปีที่พระเจ้าท้ายสระขึ้นครองราชย์ ในนิยายจอร์จมีลูกชายลูกสาวค่ะทำให้แม่มะลิต้องเข้มแข็งเลี้ยงหลาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook