THACCA คืออะไร ว่าด้วยหน่วยงานดูแล SOFT POWER ของ "เพื่อไทย" อย่างเป็นระบบ

THACCA คืออะไร ว่าด้วยหน่วยงานดูแล SOFT POWER ของ "เพื่อไทย" อย่างเป็นระบบ

THACCA คืออะไร ว่าด้วยหน่วยงานดูแล SOFT POWER ของ "เพื่อไทย" อย่างเป็นระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแส SOFT POWER (ซอฟต์พาวเวอร์) ย้อนกลับมาเป็นที่พูดถึงและถกเถียงในหมู่ชาวเน็ตกันอีกครั้ง หลังจาก “ต้องเต ธิติ” ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ พูดถึงประเด็นเรื่องการผลักดันภาพยนตร์ไทยของหน่วยงานที่เกี่ยว พร้อมระบุยังไม่รู้เลยว่า “SOFT POWER คืออะไร” ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุนรัฐบาลบางส่วน เช่นเดียวกับคนในรัฐบาลที่ออกมาตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของผู้กำกับดัง และยกนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่จะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ของประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์

หนึ่งนโยบายการสนับสนุน SOFT POWER ของพรรคเพื่อไทย คือการสร้าง THACCA (ทักก้า) หรือ Thailand Creative Content Agency ขึ้นเพื่อดูแล SOFT POWER ไทยโดยเฉพาะ แล้วหน่วยงานที่ว่าจะทำหน้าที่ดูแลและสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยอย่างไร Sanook พาไปทำความรู้จัก THACCA และ 8 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่รัฐบาลเพื่อไทยเร่งผลักดัน

THACCA คืออะไร

THACCA (ทักก้า) ย่อมาจาก Thailand Creative Content Agency คือหน่วยงานที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการสนับสนุนทุกอุตสาหกรรม SOFT POWER ไม่ว่าจะเป็นการปลดปล่อยเสรีภาพ ปลดล็อกกฎหมาย ทลายอุปสรรค สนับสนุนเงินทุน ขยายการส่งออกผ่านนโยบายต่างประเทศ รวมถึงบริหารจัดการงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการทำหน้าที่สร้างระบบนิเวศทั้งหมด เพื่อสร้างอุตสาหกรรม SOFT POWER ไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

THACCA ถือเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ใช้ในการหาเสียง นั่นคือนโยบาย “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (One Family One Soft Power หรือ OFOS)” ที่จะเฟ้นหาศักยภาพของคนทุกครอบครัว อย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน มาส่งเสริม ฝึกฝน และบ่มเพาะศักยภาพ เพื่อสร้างแรงงานทักษะขึ้นสูง “20 ล้านตำแหน่ง” ที่จะกระจายอยู่ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งจะมี THACCA (ทักก้า) ทำหน้าที่ดูแลอย่างครอบวงจร

THACCA จะทำอะไรบ้าง

หน้าที่ความรับผิดชอบของ THACCA ที่จะผลักดัน SOFT POWER ของไทยอย่างครบวงจร มีดังต่อไปนี้

  1. THACCA ดูทั้งระบบ จบที่เดียว เป็นเจ้าภาพหลัก ดูทั้งระบบเบ็ดเสร็จ องค์กรเดียว ไม่ต้องประสานงาน วิ่งหลายหน่วยงาน
  2. กองทุนรวมซอฟต์พาวเวอร์ รวมกองทุนที่กระจัดกระจายในหลายหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ THACCA และเติมทุนให้ทุกสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ลดหย่อนภาษีสร้างแต้มต่อให้รายเล็กและรายใหม่
  3. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขยาย TCDC ครบทุกจังหวัด เพิ่ม Co-Working Space สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร เชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวด้วยระบบขนส่งมวลชน และลงทุนถนน ราง เรือ ขยายสนามบิน
  4. ยกระดับคนทำงานด้วย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) สร้างศูนย์บ่มเพาะเพื่อยกระดับศักยภาพสร้างสรรค์ทุกพื้นที่ เรียนฟรีมีเงินเดือน ผ่านการเรียนไปทำงานไป สนับสนุนให้ตั้งสหภาพคนทำงานในทุกสาขา เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการจ้างงานและคุ้มครองสวัสดิการ
  5. รื้อกฎหมาย ทลายอุปสรรค เลิกงานเอกสาร ลดขั้นตอน ลัดเวลา ในการประสานงานและขอใบอนุญาตทุกฉบับ แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค ปลดล็อคสุราเสรี ปลดล็อคเวลาเปิดปิดธุรกิจกลางคืน กวาดล้างขบวนการรีดไถ่จ่ายส่วยให้หมดไป
  6. ปลดปล่อยเสรีภาพในการแสดงออก เลิกเซนเซอร์ เปิดพิื้นที่แสดงออก ไม่ตีกรอบความคิดสร้างสรรค์
  7. เร่งผลักดัน 8 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป้าหมาย เร่งส่งออกสินค้าสร้างสรรค์ เจรจาเปิดตลาดใหม่ ขยายขนาดอุตสาหกรรม สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง

8 อุตสาหกรรมเป้าหมาย มีอะไรบ้าง

นโยบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย เน้นไปที่ 8 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป้าหมาย ดังต่อไปนี้

  • THACCA นโยบายเพื่อ “ศิลปะร่วมสมัย” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “งานออกแบบ งานฝีมือ และแฟชั่น” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “การท่องเที่ยว” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “กีฬา” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “อาหาร” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “ภาพยนตร์” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “หนังสือ” ไทย
  • THACCA นโยบายเพื่อ “ดนตรีและเฟสติวัล” ไทย

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ THACCA คืออะไร ว่าด้วยหน่วยงานดูแล SOFT POWER ของ "เพื่อไทย" อย่างเป็นระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook