พ่อค้าปลาญี่ปุ่นประท้วงคำสั่งห้ามค้าปลาทูน่า

พ่อค้าปลาญี่ปุ่นประท้วงคำสั่งห้ามค้าปลาทูน่า

พ่อค้าปลาญี่ปุ่นประท้วงคำสั่งห้ามค้าปลาทูน่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดาผู้ค้าส่งปลาหลายสิบคนรวมตัวประท้วงที่ตลาดแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อต่อต้านคำสั่งห้ามค้าปลาทูน่าครีบน้ำเงิน ก่อนการประชุมเพื่อตัดสินใจว่าจะให้การปกป้องคุ้มครองปลาดังกล่าวในฐานะ สัตว์ใกล้สูญพันธุ์

การประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (ไซเตส) จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะประกาศให้ปลาทูน่าครีบน้ำเงินเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และ ห้ามค้าระหว่างประเทศหรือไม่ เนื่องจากปริมาณปลาดังกล่าวลดลงอย่างรวดเร็ว

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่บริโภคปลาทูน่าครีบน้ำเงินมากที่สุดของโลกและกำลังคัด ค้านข้อเสนอดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่สำนักประมงระดับสูงเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยินยอมปฏิบัติตาม หากมีการประกาศใช้คำสั่งห้ามค้าโดยสิ้นเชิง ด้านบรรดาพ่อค้าแม่ค้าของตลาดสึกิจิเปิดเผยว่า ปลาดังกล่าวจะไม่สูญพันธุ์ หากจับเฉพาะปลาตัวโตเต็มที่แล้ว และกล่าวโทษวิธีตกปลาด้วยอวนลากว่าทำให้มีการจับปลามากเกินไป ทั้งนี้ การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากสหภาพยุโรปลงมติเห็นชอบในข้อเสนอคำสั่งห้ามค้าปลาดังกล่าวในตลาด ระหว่างประเทศ

ไซเตสรายงานว่า ปริมาณปลาทูน่าครีบน้ำเงินลดลงกว่าร้อยละ 80 นับตั้งแต่ปี 2513 เหลือเพียง 3.2 ล้านตัว โดยร้อยละ 80 ของปลาดังกล่าวถูกบริโภคในญี่ปุ่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook