สรุปประเด็น "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" หลังนายกฯ สั่งศึกษาความเป็นไปได้

สรุปประเด็น "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" หลังนายกฯ สั่งศึกษาความเป็นไปได้

สรุปประเด็น "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" หลังนายกฯ สั่งศึกษาความเป็นไปได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล หลังหนังสือราชการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทำเนียบรัฐบาลหลุดออกมา โดยมีรายละเอียดว่าด้วย “การขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” เกิดเป็นการถกเถียงและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย รวมถึงการตั้งคำถามถึงความชัดเจนของนโยบายที่รัฐบาลกำลังผลักดัน

Sanook สรุปประเด็น “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” ที่กำลังเป็นที่พูดคุยของประชาชนในสังคมอยู่ในตอนนี้

เอกสารว่าด้วยการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

วันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดประเด็นข่าวว่าด้วย “หนังสือด่วนที่สุด” แจ้งข้อสั่งการของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเหมาะสมของการ “ปรับอัตราค่าแรกขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ” เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ภายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2566

หนังสือฉบับดังกล่าว มีสาระสำคัญ ระบุว่ารัฐบาลมีนโยบายสร้างรายได้ สร้างชีวิตของคนไทยให้มีเกียรติ มีเงินเดือน และค่าแรงขั้นต่ำที่เป็นธรรม สอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี จึงมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเร่งศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ พร้อมรายงานผลให้ ครม. ทราบโดยเร็ว และให้ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน รับไปเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการปรับอัตราเงินเดือนของกลุ่มข้าราชการ

นายกฯ ให้สัมภาษณ์ยอมรับ

หลังจากเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ นายกฯ ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเอกสารสั่งการพิจารณาและศึกษาการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เป็นไปได้ที่จะพิจารณาให้สอดรับกับการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ โดยมอบหมายให้คณะทำงานรายงานกลับภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังไม่ยืนยันว่าจะมีการพิจารณาอย่างไรหรือเมื่อไร แล้วจะทันกรอบงบประมาณปี 2567 หรือไม่ แต่ทั้งเงินเดือนข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ขึ้นมานานแล้ว อีกทั้งปัจจุบันค่าครองชีพก็สูงขึ้น รัฐบาลจึงมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ทั้งในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการ

ปานปรีย์ย้ำยังไม่ปรับขึ้นทันที

ล่าสุด (7 พฤศจิกายน) ปานปรีย์ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องนี้ ระบุว่าจะมีการหารือเป็นครั้งแรก ในวันที่ 11 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม นี่จะเป็นการศึกษาก่อน ตามมติของ ครม. ไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนเลย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ข้อสรุปเรื่องการจ่ายเงินข้าราชการ 2 รอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยครม. เห็นชอบการปรับวิธีจ่ายเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้าง จากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ข้าราชการลูกจ้างประจำ อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินเดือนวิธีนี้จะเป็นทางเลือกตามความสมัครใจ

ยังไม่มีกำหนดขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

ขณะเดียวกัน ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาให้ข่าวว่าการขึ้นเงินเดือนข้าราชการยังไม่ใช่มติของครม. เป็นเพียงข้อสั่งการของนายกฯ เท่านั้น ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาแนวทางว่าทำได้หรือไม่ และต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบด้าน

นอกจากนี้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ช่อง 7 ซึ่งได้โทรศัพท์ไปสอบถามผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ก็ระบุว่านโยบายนี้ไม่สามารถทำได้ในทันที แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน และมีงบประมาณ​เพียงพอหรือไม่

ค่าแรงขั้นต่ำ อาจไม่ได้ 400 บาท

ก่อนหน้านี้ พิพัฒน์ รัชกิจปประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นค่าแรงขั้นต่ำ ว่าอาจจะไม่ได้ 400 บาทในทุกพื้นที่ ซึ่งนายกฯ ชี้ว่า ต้องมาฟังสิ่งที่รัฐมนตรีพูดอีกครั้งหนึ่ง ตนจึงได้บอกว่าต้องมีการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook