จับหนุ่มปีนปลียอดทองคำ พระธาตุเมืองคอน ผู้รู้เผยสมบัติโบราณประมาณค่าไม่ได้เพียบ

จับหนุ่มปีนปลียอดทองคำ พระธาตุเมืองคอน ผู้รู้เผยสมบัติโบราณประมาณค่าไม่ได้เพียบ

จับหนุ่มปีนปลียอดทองคำ พระธาตุเมืองคอน ผู้รู้เผยสมบัติโบราณประมาณค่าไม่ได้เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับหนุ่มปีนปลียอดทองคำพระธาตุเมืองคอน จุดที่มีสมบัติโบราณ เพชรนิลจินดา ห้อยลวดทองคำเพียบ ศิลปากรจ่อตรวจสอบความเสียหาย

ผู้สื่ข่าวรายงานว่า ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย. สายตรวจงานป้องกันปราบปราม และชาวบ้านที่ผ่านมาเห็นเหตุการณ์ได้พยายามเข้าไปเกลี้ยกล่อมให้ชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งกำลังปีนป่ายอยู่บนปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ปูชนียสถานสำคัญของพระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

ชายหนุ่มรายนี้ได้ปีนไปบนปลียอดทองคำซึ่งเต็มไปด้วยพระเครื่องโบราณ พระเครื่องทองคำ เพชรนิลจินดา ประดับรอบปลียอดในเรือนทองคำ เครื่องประดับทองคำเช่นแหวนโบราณที่ประมาณค่าไม่ได้ ถูกร้อยด้วยลวดทองคำประดับรอบปลียอด ผู้ก่อเหตุได้ปีนขึ้นไปทางโครงเหล็กนั่งร้าน สูงขึ้นไปจนถึงปลียอดสูงจากพื้นดินมากกว่า 60 เมตร โดยไม่มีใครรู้

ผู้พบเห็นรายแรกคือ พระครูโสภิต ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระนคร ที่มองเห็นมาจากฝั่งวัดพระนครเยื้องไปทางด้านหลังองค์พระบรมธาตุเจดีย์ จากนั้นจึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยชายรายนี้ปีนอยู่บนยอดเกือบ 2 ชั่วโมง

ก่อนที่จะลงมาแล้วเจ้าหน้าที่คุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อ คือ นายปริวัติ หรือ โอ อายุ 28 ปี ชาวอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พูกจากสับสน เจ้าหน้าที่พบว่าน่าจะมีอาการเพี้ยนจากยาเสพติดจึงคุมไปตัวที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบประวัติและสารเสพติดพร้อมทั้งประสานญาติ

นายเฉลิม จิตรามาศ ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ระบุว่า รับแจ้งข้อมูลว่าเมื่อเวลาประมาณ 3 ทุ่มเศษ ชายคนนี้ได้เข้ามาในวัดและได้ก่อเหตุไล่แทงสามเณรวัดพระนคร ที่มาเดินเล่นอยู่ในวัดสามเณรได้หนีทัน จนกระทั่งมาพบเห็นอีกทีว่าชายรายนี้อยู่บนยอดแล้ว

การสำรวจความเสียหายช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่วัดได้ตรวจสอบบริเวณลานรอบองค์พระบรมธาตุ เพื่อค้นหาเครื่องทองโบราณหรือพวกเพชรนิลจินดาที่ประดับอยู่บนปลีทองคำจะร่วงมาหรือไม่แต่ยังไม่พบ และทราบว่าช่วงบ่ายวันนี้ (9 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช จะขึ้นไปตรวจสอบความเสียหาย

ส่วนโครงนั่งร้านเหล็กนั้นเอกชนผู้รับจ้าง ดำเนินโครงการระบบสายล่อฟ้าวงเงิน 1.9 ล้านบาท เนื่องจากของเดิมเสื่อมสภาพไปสิ้นเชิงแล้ว และจะทำการทำความสะอาดทำลายต้นไทรที่เกาะอยู่บนปลียอด แต่ยังอยู่ในระหว่างการติดตั้งนั่งร้านไม่แล้วเสร็จจนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จับหนุ่มปีนปลียอดทองคำ พระธาตุเมืองคอน ผู้รู้เผยสมบัติโบราณประมาณค่าไม่ได้เพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook