ชาวโลกอึ้ง! คนใกล้ชิดเผย "โจ ไบเดน" สั่งมาตรการป้องกัน AI เพราะวิตกหลังดูภาพยนตร์

ชาวโลกอึ้ง! คนใกล้ชิดเผย "โจ ไบเดน" สั่งมาตรการป้องกัน AI เพราะวิตกหลังดูภาพยนตร์

ชาวโลกอึ้ง! คนใกล้ชิดเผย "โจ ไบเดน" สั่งมาตรการป้องกัน AI เพราะวิตกหลังดูภาพยนตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนใกล้ชิด "โจ ไบเดน" เผยว่า มาตรการป้องกัน AI ในสหรัฐฯ เกิดจากความวิตกหลังดู Mission Impossible

เป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อย เมื่อหนังแอ็กชันที่มีเนื้อหาต่อกรกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) กลายเป็นแรงบันดาลใจของผู้นำระดับโลก ในการออกมาตรการป้องกันปัญญาประดิษฐ์ในชีวิตจริงด้วยเช่นกัน

เรื่องราวดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจาก บรูซ รีด (Bruce Reed) รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี (AP) ว่า โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีความกังวลจากภัยคุกคามโดย AI หลังจากชม Mission: Impossible Dead Reckoning Part One (2023) ภาพยนตร์แฟรนไชส์ยอดฮิตที่กำกับ คริสโตเฟอร์ แม็กควอร์รี (Christopher McQuarrie)

“คือก่อนหน้านี้ท่านก็ไม่เคยกังวลเรื่องเทคโนโลยีหรือ AI อะไรหรอกนะ แต่พอดูหนังเรื่องนี้เท่านั้นแหละ ท่านก็เริ่มรู้สึกว่า พวกเราควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้แล้วจริงๆ เอาเข้าจริงสิ่งที่ท่านทึ่งและกังวลไม่แพ้กัน คือการได้เห็น AI สร้างภาพและเสียงปลอมซึ่งเป็นของตัวท่านเอง ออกมาเผยแพร่ในโซเชียลฯ และท่านก็บอกกับพวกเราเองเลยว่า นี่เป็นสิ่งที่น่ากลัว

“ทั้งหมดนี้จึงนำไปสู่การจัดตั้งทีมค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI สู่การประชุมหลายวาระ และกลายเป็นคำสั่งในการกำกับและควบคุมกิจการ เพื่อปกป้องชาวอเมริกันที่อาจจะได้รับผลกระทบจาก AI ทั้งมีมาตรการเชิงรุกในการสร้างเครื่องมือและระบบในการตรวจสอบ AI รวมถึงมีคำสั่งให้ผู้พัฒนา AI ต้องแบ่งปันข้อมูลให้กับรัฐบาล และฟากฝั่งรัฐบาลก็ต้องรอบคอบหมั่นตรวจสอบเนื้อหาต่างๆ และติดป้ายกำกับชัดเจนว่า ผลงานชิ้นใดที่สร้างขึ้นโดยเทคโนโลยี AI” รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุ

สำหรับภาพยนตร์ Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One (2023) เล่าเรื่องราวของสายลับ อีธาน ฮันต์ (แสดงโดย ทอม ครูซ) ที่ต้องรับมือกับเทคโนโลยี ‘Entity’ ซึ่งพัฒนามาจากระบบ AI ที่สามารถแทรกซึมเครือข่ายคอมพิวเตอร์และฐานข้อมูล จนสามารถสร้างข่าวลวงหรือก่อเหตุต่างๆ ในโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว โดยส่วนนี้ถือเป็นเนื้อหาสำคัญที่ทำให้ไบเดนกังวลถึงเทคโนโลยีด้าน AI

จากความวิตกกังวลดังกล่าวส่งผลให้วันที่ 30 ตุลาคม 2023 ประธานาธิบดีไบเดนลงนามออกคำสั่งพิเศษ เพื่อควบการใช้งานปัญญาประดิษฐ์อย่างเป็นทางการเรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook