หนุ่มหน้าเหลี่ยม สัมภาษณ์งาน 10 ที่ถูกปฏิเสธเกลี้ยง ชาวเน็ตดูแล้วคาดปัญหา "โหงวเฮ้ง"

หนุ่มหน้าเหลี่ยม สัมภาษณ์งาน 10 ที่ถูกปฏิเสธเกลี้ยง ชาวเน็ตดูแล้วคาดปัญหา "โหงวเฮ้ง"

หนุ่มหน้าเหลี่ยม สัมภาษณ์งาน 10 ที่ถูกปฏิเสธเกลี้ยง ชาวเน็ตดูแล้วคาดปัญหา "โหงวเฮ้ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มซึม ไปสัมภาษณ์งานกี่ที่ๆ ก็ถูกปฏิเสธ เพราะหน้าเหลี่ยมเกินไป อัดคลิปตัดพ้อให้ดูหน้าชัดๆ ถาม “รับสมัครคนงานหรือนายแบบ?”

เมื่อเร็วๆ นี้ ชายแซ่เจือง ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศจีน ขอความช่วยเหลือจากนักข่าวเพราะเขาต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่น่าขัน หลังจากเก็บกระเป๋าเดินทางมายังเจ้อเจียงเพื่อหาเลี้ยงชีพ เพราะได้ยินว่าโรงงานอิเล็กทรอนิกส์หลายแห่งรับสมัครคนงาน เงินเดือนและสวัสดิการค่อนข้างดี

“ผมเป็นชาวนาในชนบท ต้องการทำงานหาเงินเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น ดังนั้นจึงต้องเดินทางมาต่างพื้นที่จึงจะมีโอกาสมากขึ้น” เจืองบอกกับนักข่าวอย่างช่วยไม่ได้

แต่ผ่านมา 10 วัน เขาไปสัมภาษณ์โรงงานกว่า 10 แห่ง กลับถูกปฏิเสธทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ทำให้เขารู้สึกหดหู่ใจอย่างยิ่ง คือใบหน้าของเขาเหลี่ยมเกินไป มีผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลคนหนึ่งที่ใช้วิธีปฏิเสธอย่างสุภาพมากกว่าว่า "รูปร่างหน้าตาของคุณไม่ดี เราไม่สามารถยอมรับคุณเข้าทำงานได้"

สิ่งนี้ทำให้เจืองเสียใจมาก เขากล่าวว่า “การทำงานในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นต้องมีสุขภาพที่ดีและความสามารถในการสละเวลา แต่มันเกี่ยวอะไรกับใบหน้าล่ะ? ไม่เข้าใจจริงๆ โรงงานรับสมัครคนงานธรรมดาหรือนายแบบ?"

เจืองหัวเราะไม่ได้ร้องไห้ไม่ออก แบ่งปันความรู้สึกของเขาว่า "ผมรู้ว่าผมไม่ใช่คนหน้าตาดี แต่ผมทนความเจ็บปวดและความยากลำบากได้ มีสุขภาพที่แข็งแรงดี และไม่มีนิสัยที่ไม่ดี ไม่มีผลกระทบต่องานอย่างแน่นอน ทำไมไม่ให้โอกาสผมได้ลองล่ะ?”

ปัจจุบันเจืองยังคงออกหางานอย่างไม่รู้จุดหมายปลายทาง เขายังไม่สามารถกลับบ้านเกิดได้ และหวังว่าทุกคนจะช่วยและแนะนำให้งานให้กับเขา เพราะท้ายที่สุดแล้ว ใบหน้าเหลี่ยมของเขาไม่ใช่อาชญากรรม และไม่ควรกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางเขาในการหางาน

ซึ่งหลังจากจากเจืองอัดคลิปตัดพ้อเรื่องราวในชีวิต และโพสต์จนกลายเป็นกระแสบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชาวเน็ตบางส่วนได้เข้ามาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า

"จริงอยู่ที่ใบหน้าของคุณค่อนข้างเหลี่ยม แต่ในฐานะที่สมัครเป็นคนงาน ไม่ใช่ช่างเสริมสวย โรงงานจำเป็นต้องเข้มงวดขนาดนั้นหรือเปล่า?"

"ไม่เข้าใจจริงๆ เขาดูสุขภาพดี ตัวสูง และสามารถทำงานได้ดีมาก แต่เจ้าหน้าที่สรรพยากรบุคคลกลับไม่ยอมรับเขา"

"ตามหาคนที่ทำงานแบบตัวเป็นเกลียว แต่ก็เลือกที่ความสวยงาม คนที่ขันสกรูได้สวยต้องเป็นคนสวยจริงหรือ?"

อย่างไรก็ดี มีชาวเน็ตหลายคนกล่าวว่าเรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับปัญหา "โหงวเฮ้ง" สถานประกอบการธุรกิจมักมีข้อกำหนดและแนวคิดในการเลือกคนงานเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม การปฏิเสธผู้สมัครเพียงเพราะรูปร่างหน้าตาไม่ดีนั้น ถือเป็นเรื่องที่ทำร้ายจิตใจมากเกินไปจริงๆ

ขณะเดียวกันมีหลายคนวิจารณ์ว่า "หน้าเหลี่ยมเกินไป" เป็นเพียงข้ออ้างในการปฏิเสธ อาจมีสาเหตุอื่นๆ ที่นายจ้างไม่สะดวกใจที่จะเปิดเผย ด้วยเหตุนี้ จึงแนะนำให้เจืองพิจารณาความสามารถและคำตอบในการสัมภาษณ์ของตนเองอีกครั้ง อาจมีปัญหาหรือข้อบกพร่องบางประการที่นายจ้างไม่สามารถยอมรับได้

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ หนุ่มหน้าเหลี่ยม สัมภาษณ์งาน 10 ที่ถูกปฏิเสธเกลี้ยง ชาวเน็ตดูแล้วคาดปัญหา "โหงวเฮ้ง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook