เดือดมาก! "แยม ฐปนีย์" ซัดแรง "อ๊อฟ ชัยนนท์" เอาข่าวคนอื่นมาสรุป ไม่ก๊อป ไม่ลอก?

เดือดมาก! "แยม ฐปนีย์" ซัดแรง "อ๊อฟ ชัยนนท์" เอาข่าวคนอื่นมาสรุป ไม่ก๊อป ไม่ลอก?

เดือดมาก! "แยม ฐปนีย์" ซัดแรง "อ๊อฟ ชัยนนท์" เอาข่าวคนอื่นมาสรุป ไม่ก๊อป ไม่ลอก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดดราม่าร้อนในวงการข่าววันนี้ หลัง อ๊อฟ ชัยนนท์ หาญคีรีรัตน์ อินฟลูเอนเซอร์สายข่าวคนดัง โพสต์เฟซบุ๊ก Off Chainon ที่มีผู้ติดตามกว่า 490,000 ราย ระบุว่า "มีบางคนคิดว่าเพจ Off Chainon คือการก๊อปข่าวมาลง ย้ำสั้นๆ ตรงนี้ มันคือการ "สรุปข่าว" น้องๆ ในทีมจะรีไรต์ใหม่ เขียนใหม่ด้วยตัวเอง แต่ใส่ลิงก์สำนักข่าวต่างๆ เผื่อใครชอบอ่านยาวๆ ถ้าได้ตามอ่านจริงๆ จะรู้ ขอบคุณครับ"

ปรากฏว่าทำเอาเบอร์ใหญ่วงการข่าว อย่าง แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว 3 มิติ และผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ ทั้งแท็กไปหาอ๊อฟ ชัยนนท์ด้วยว่า

"เราอาจจะเข้าใจหลักการวิชาชีพข่าวกันผิดไหม!!! การเอาของคนอื่นมาสรุปข่าว แล้วรีไรต์ใหม่ ไม่ใช่การก๊อปข่าว แล้วใส่ลิงก์สำนักข่าวที่ไปเอาข่าวมาแปะเพื่อให้อ่านยาวๆ อย่างนั้นเรียกอะไรคะ! เผื่อแผ่, เมตตา? ถ้าแบบนี้เอามาฟรีหรือจ่ายเงินคะ !! Off Chainon วอนน้องคิดใหม่"

นักข่าวที่เขาออกไปทำข่าว กว่าจะได้ข่าวหนึ่งมาให้คุณอ่าน เขาต้องเดินทางฝ่าแดด ฝ่าฝน ฝ่ารถติด อย่าง รพต ยังไม่มีรถข่าว น้องต้องขี่มอไซค์ นั่งรถเมล์ นั่งรถไฟฟ้า เงินเดือนก็ไม่ได้สูง ทุกคนทำเพราะมันคืองาน แต่มากยิ่งกว่าคืองานที่รัก พี่แยมจะบอกน้องเสมอ งานนี้เหนื่อยนะ คุณต้องอดทน กว่าจะติดต่อแหล่งข่าว หรือรอให้ได้ข่าว ไม่ได้กินข้าว บางทีต้องยืนถือมือถือไลฟ์เป็นชั่วโมง ฝึกหนักยื่งกว่าหน่วยซีล ใครไม่ผ่านด่านพวกนี้ เป็นนักข่าวไม่ได้

พวกเขาเงินเดือนน้อย แม้กระทั่งพี่แยมก็ไม่ได้มีเงิน ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ก็แทบไม่พอใช้หนี้ ความตั้งใจทำ รพต ก็เพื่ออยากให้น้องๆนักข่าวรู้ว่า ทำงานอย่างพวกเราต้องได้เงินบ้างสิวะ แต่พอมาเจอเพิ่อนเอางานเราไปออก แล้วบอกไม่ได้ก็อป แต่เขาได้เอนเกจหาเงินได้มากกว่า เด็กๆมันก็เสียใจ ก็ได้แต่บอกทุกคน ว่าจงสู้ต่อไปตามแนวทางของเรา เราไม่ได้หวังรวยแต่พอมีเงินเพื่อใช้ชีวิตให้สมกับที่เหน็ดเหนื่อยเท่านั้น ยังไงขอบคุณทุกคนที่ทำเต็มที่ ไปไหนเราก็ยืดอกพกความมั่นใจว่า ข่าวเราทำเอง ไม่ได้ไปเอาของใครมาสรุปเอา รัก ❤️และให้กำลังใจนักข่าวภาคสนามทุกคน

โดยหากย้อนไปก่อนหน้านี้ได้ สองฝ่ายเกิดวิวาทะกันมาก่อน เมื่อครั้งที่ ดวงฤทธิ์ บุนนาค จัดกิจกรรมปาอุจจาระ โดย อ๊อฟ ชัยนนท์ ไปแคปหน้าจอไลฟ์ของ The Reporter จังหวะที่นายดวงฤทธิ์ถูกปาอุจจาระ มาโพสต์ลงในแพลตฟอร์มของตัวเอง ทำให้ แยม ฐปณีย์ โพสต์ข้อความระบุว่า

"ถึงนักก๊อปข่าวทั้งหลาย ถ้าจะก๊อปแบบไม่ขอ ก็ลงทีหลังสำนักข่าวที่คุณก๊อปจากไลฟ์ก็ยังพอทำใจได้ อยากให้คิดถึงนักข่าวที่ไปดมขี้ ตากแดด ตากฝน พวกเขาคือคนทำงานที่ควรได้เงินและคำขอบคุณ จากใจ The Reporters สำนักข่าวจนๆ มีคนทำงานที่ใจดีแต่ไม่มีเงิน 555"

ภายหลัง อ๊อฟ ชัยนนท์ โพสต์ข้อความขอโทษ ระบุว่า "ขอโทษ และขออภัยน้องทศ (นายทศ ลิ้มสดใส ผู้สื่อข่าวเดอะ รีพอตเตอร์ ที่ไปทำข่าวในวันดังกล่าว) และ The Reporters มากๆ ครับ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ น้อมรับความผิดพลาดนี้ทุกประการ ผมได้คุยกับน้องทศเรียบร้อย และผมได้โทร.ไปขอโทษน้องด้วยตัวเองแล้วครับ รับปากว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกครับ"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เดือดมาก! "แยม ฐปนีย์" ซัดแรง "อ๊อฟ ชัยนนท์" เอาข่าวคนอื่นมาสรุป ไม่ก๊อป ไม่ลอก?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook