แม่ทรุด ลูกเข้าห้องน้ำไปฉี่ สุดท้ายกลายเป็นศพ แพทย์ชี้ “กลั้นปัสสาวะ” นานเกินไป

แม่ทรุด ลูกเข้าห้องน้ำไปฉี่ สุดท้ายกลายเป็นศพ แพทย์ชี้ “กลั้นปัสสาวะ” นานเกินไป

แม่ทรุด ลูกเข้าห้องน้ำไปฉี่ สุดท้ายกลายเป็นศพ แพทย์ชี้ “กลั้นปัสสาวะ” นานเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีเด็กหญิงจีนวัย 22 เสียชีวิตกะทันหันในห้องน้ำ ได้รับความสนใจจากชุมชนออนไลน์ เพราะการ “กลั้นปัสสาวะ” ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของนั้น เป็นนิสัยของใครหลายๆ คน และน้อยคนนักที่จะรู้ว่าอันตรายถึงชีวิต

ตามรายงานของสื่อจีน หญิงสาวแซ่เฉิน (อายุ 22 ปี) ตื่นเช้ามาเข้าห้องน้ำทันที รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล และอาบน้ำก่อนไปทำงาน อย่างไรก็ดี เมื่อแม่กลับจากออกไปซื้ออาหารเช้า เธอค้นไปทั่วห้องแต่ก็ไม่พบลูกสาว ในที่สุดเธอก็เปิดประตูห้องน้ำ และต้องตะลึงเมื่อเห็นลูกสาวนอนอยู่บนพื้นในภาวะหัวใจหยุดเต้น

หลังจากตรวจสอบสาเหตุแล้ว แพทย์เชื่อว่าการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนางสาวทรานอาจเกี่ยวข้องกับการ กลั้นปัสสาวะ

แพทย์กล่าวว่า สาเหตุของการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนางสาวเฉิน อาจเกิดจากการปัสสาวะกะทันหันหลังจากกลั้นมานานเกินไป ส่งผลให้เส้นประสาทถูกกระตุ้นมากเกินไป กระเพาะปัสสาวะจะว่างเปล่าเร็วเกินไป เลือดลดลง ทำให้ความดันโลหิตลดลง อัตราการเต้นของหัวใจลดลง และเลือดไปเลี้ยงไม่ถึงสมอง ส่งผลให้หมดสติได้

แม้ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้ทำให้เสียชีวิตโดยตรง อย่างไรก็ตามหากมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ และหลอดเลือด ปรากฏการณ์นี้จะทำให้โรครุนแรงขึ้นและอาจถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ไม่เพียงเท่านั้น หากล้มลงกับพื้นหลังจากเป็นลม ส่วนสำคัญของร่างกายจะชนกับวัตถุรอบๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ทันที

ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลจงต้าในเครือมหาวิทยาลัยเซาท์อีสต์ ประเทศจีน ได้รับเคสบาดเจ็บที่สมองจากการเป็นลมขณะปัสสาวะรวม 12 ราย โดยในจำนวนนี้พิการ 2 ราย และเสียชีวิต 7 ราย ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเกิดจากการกลั้นปัสสาวะ และลุกไปเข้าห้องน้ำอย่างรวดเร็ว เป็นลมล้มลง และได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อศีรษะกระแทกพื้น สุดท้ายก็เสียชีวิต

ทั้งนี้ ผู้ป่วยทั้ง 12 ราย เป็นชาย ในระยะแรกอาการเป็นลมเนื่องจากการปัสสาวะจะพบได้บ่อยในผู้ชาย และเป็นอันตรายมากกว่าในผู้ชายด้วยเช่นกัน เพราะถ้าผู้ชายปัสสาวะขณะยืนแล้วล้มเป็นลม ศีรษะจะกระแทกพื้นอย่างรวดเร็ว และหลังศีรษะจะสัมผัสพื้นได้ง่าย ส่งผลให้อาการบาดเจ็บรุนแรงมากขึ้น

ทางที่ดีไม่ควรกลั้นปัสสาวะไว้ หากรู้สึกว่าปวดปัสสาวะควรปัสสาวะให้เร็วที่สุด ในทางตรงกันข้าม หากกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานและปัสสาวะเร็วและแรงเกินไป อาจเป็นลมขณะปัสสาวะได้ และส่งผลร้ายเกินกว่าจะจินตนาการณ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook