แม่เศร้า ได้ยินลูก 10 ขวบบ่นกับเพื่อน "ชีวิตมันยาก" สามีช่วยใบ้ได้พลังงานลบๆ มาจากใคร

แม่เศร้า ได้ยินลูก 10 ขวบบ่นกับเพื่อน "ชีวิตมันยาก" สามีช่วยใบ้ได้พลังงานลบๆ มาจากใคร

แม่เศร้า ได้ยินลูก 10 ขวบบ่นกับเพื่อน "ชีวิตมันยาก" สามีช่วยใบ้ได้พลังงานลบๆ มาจากใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่เศร้า ได้ยินลูก 10 ขวบบ่นกับเพื่อน "ชีวิตมันยาก" นาทีเดียวถอนหายใจ 4 ครั้ง เล่าให้สามีฟังถึงเพิ่งคิดได้ เลียนแบบพลังงานเชิงลบมาจากใคร

ผู้ปกครองจากประเทศจีน ได้แชร์เรื่องราวครอบครัวบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู็คนในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี โดยกระทู้ของแม่คนนี้เขียนเล่าว่า

“เมื่อสองวันก่อน ฉันได้ยินลูกชายคุยโทรศัพท์กับเพื่อนร่วมชั้น ในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที เด็กน้อยก็ถอนหายใจสี่ครั้งแล้วบ่นว่า 'ชีวิตมันยากนะ! เมื่อไหร่วันนี้จะสิ้นสุด?' เมื่อได้ยินแบบนั้นฉันก็อดไม่ได้ที่จะตัวสั่น

ฉันจำได้ว่าครูใหญ่เคยเตือนฉันว่าความคิดเห็นหลายข้อของลูกชายฉัน แสดงออกมาในเชิงแง่ลบ และมองโลกในแง่ร้ายมาก หลังเลิกเรียนจะไม่เล่นกับเพื่อนร่วมชั้น ถอนหายใจทั้งวัน และรู้สึกอึดอัดตลอดเวลา แต่เด็กอายุ 10 ขวบจะกังวลขนาดนี้ได้ยังไง?

ตอนกลางคืนฉันอดไม่ได้ที่จะโทรหาสามี เพื่อบ่นว่าช่วงนี้ลูกชายไม่ค่อยมีสมาธิกับการเรียน และเอาแต่คิดเรื่องต่างๆ ทั้งวัน หลังจากนั้นฉันก็ตำหนิเขาที่งานยุ่งทุกวัน และไม่มีเวลาใส่ใจลูก

สามีของฉันหัวเราะอย่างขมขื่นที่ปลายสายของโทรศัพท์ 'ผมรู้สึกว่าคำพูดของลูกคุ้นเคยมาก น้ำเสียงของลูกก็คงเหมือนกับคำพูดของคุณทุกประการ' คำพูดนั้นของสามีเหมือนก้อนหินที่ทุบลงมาบนหัวของฉัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สามีของฉันไม่อยู่บ้านตลอดทั้งปี และทั้งต้องยุ่งอยู่กับการทำงาน และดูแลลูกเพียงคนเดียว ทำให้มักจะเผชิญกับความยากลำบากมากมาย พลังงานเชิงลบในร่างกายทำให้ฉันเหมือนผู้หญิงที่เต็มไปด้วยความขุ่นเคือง จะอารมณ์เสียและบ่นลูกชายอยู่เสมอ

ผ่านไปวันแล้ววันเล่าโดยที่ฉันไม่รู้ตัว พลังงานเชิงลบนี้ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ก็ทำให้ครอบครัวเหมือนถูกปกคลุมไว้ราวกับก๊าซพิษเรื้อรัง โจมตีหัวใจและสมองของลูกชายฉัน”

ทัศนคติและรูปแบบการใช้ชีวิตของพ่อแม่มีอิทธิพลอย่างมากต่อความคิดของลูก ดังนั้น จะเห็นได้ว่าเพื่อให้เด็กๆ มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและสะดวกสบายในการเติบโต พ่อแม่ต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ ดูแลกันและกัน และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างบรรยากาศครอบครัวที่ดี


พ่อที่เครียด แม่ที่เหนื่อยล้าและหดหู่ มักทำให้ลูกมีปัญหาทางจิตโดยไม่รู้ตัว จากผลการศึกษาในเรื่องของครอบครัว พบว่าอารมณ์เป็นสิ่งที่เชื่อมต่อกันได้มากที่สุด พ่อแม่ที่มีอารมณ์เชิงลบ มีจิตวิญญาณที่มืดมน ลูกๆ ของพวกเขาก็จะไม่มีความสุขเลย และแน่นอนว่าจะไม่สามารถช่วยปัดเป่าปัญหาและความมืดมนในชีวิตของลูกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook