รู้แล้วคืออะไร! ภาพไวรัลหลอน "เท้าสีเทา" ยื่นมาจากใต้ท่อนไม้ พิษร้ายแรงถึงขั้นฆ่าคนได้

รู้แล้วคืออะไร! ภาพไวรัลหลอน "เท้าสีเทา" ยื่นมาจากใต้ท่อนไม้ พิษร้ายแรงถึงขั้นฆ่าคนได้

รู้แล้วคืออะไร! ภาพไวรัลหลอน "เท้าสีเทา" ยื่นมาจากใต้ท่อนไม้  พิษร้ายแรงถึงขั้นฆ่าคนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยความจริงเบื้องหลังภาพไวรัลชวนหลอน เท้าสีเทายื่นออกมาจากใต้ท่อนไม้ แท้จริงคืออะไรกันแน่?

"ซูซานต้า นันดา" พนักงานกรมป่าไม้อินเดีย หรือ Indian Forest Service (IFS) ได้โพสต์รูปภาพในบัญชี X (ชื่อเดิม Twitter) พร้อมแคปชั่นตั้งคำถามว่า "คุณรู้ไหมว่านี่คือสัตว์อะไร?"

ภาพถ่ายดังกล่าวดึงดูดความสนใจของชุมชนออนไลน์ทันที โดยมียอดไลค์และความคิดเห็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว เมื่อมองแวบแรกสัตว์ประหลาดตัวนี้ ดูเหมือนเท้ามนุษย์สีเทาๆ ม่วงๆ และมีเล็บเท้าสีดำ มันยื่นออกมาจากท่อนไม้ ทำให้หลายคนตกใจและถามว่า "มันจะเป็นเท้าของคนตายหรือเปล่า?"

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ชาวเน็ตถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนถึงตัวตนของสัตว์ประหลาดตัวนี้ คุณซูซานต้าก็ได้ออกมาเฉลยคำตอบว่า จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่สัตว์ประหลาด แต่เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เห็ดนิ้วศพ (Dead Man's Fingers) มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Xylaria polymorpha

Xylaria polymorpha เป็นเชื้อราที่มีลักษณะคล้ายนิ้วสีเทาของคนตาย เห็ดรูปร่างประหลาดนี้เติบโตจากตอไม้ที่เน่าเปื่อย มักพบในพื้นที่ป่า ยืดตัวตรงและยื่นออกมาจากพื้นดินเหมือนนิ้วมือ พบเติบโตในพื้นที่ของประเทศเนปาล ภูฏาน และอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ และสามารถพบได้ในพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงเทือกเขาร็อกกีด้วย

ถึงแม้จะมีรูปลักษณ์แปลกๆ แต่เชื้อราชนิดนี้ก็มีประโยชน์ค่อนข้างมาก ใช้ระบบยีสต์ในการย่อยสลายสารอินทรีย์ ใบไม้แห้ง และกิ่งก้านของพืชให้เป็นฮิวมัส แร่ธาตุ และสารอินทรีย์เชิงซ้อน เช่น ย่อยสลายเซลลูโลสและลิกนิน ให้เป็นสารอนินทรีย์ ในขณะเดียวกันก็สามารถดูดซึมสารธรรมดาให้เป็นสารที่ซับซ้อน เพื่อช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินได้

เมื่อยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เชื้อราชนิดนี้จะมีปลายสีขาวคล้ายเล็บของมนุษย์ แต่เมื่อถึงจุดสิ้นสุดของวงจรชีวิต ส่วนที่เหมือนนิ้วเท้านั้นจะเปลี่ยนเป็นสีดำ และค่อยๆ เน่าเปื่อย ในขั้นตอนนี้มีสารพิษที่สามารถ "ฆ่าคน" ได้เลยทีเดียว ดังนั้นหากพบเห็นเชื้อราชนิดนี้ แนะนำว่าควรอยู่ห่างๆ ไว้จะดีกว่า

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รู้แล้วคืออะไร! ภาพไวรัลหลอน "เท้าสีเทา" ยื่นมาจากใต้ท่อนไม้ พิษร้ายแรงถึงขั้นฆ่าคนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook