ฉลองโคราช 555 ปี นำช้าง 5 เชือก แห่มหากฐินถวายวัดย่าโม ระดมทุนซื้อที่ดิน "เปิดทางออก"

ฉลองโคราช 555 ปี นำช้าง 5 เชือก แห่มหากฐินถวายวัดย่าโม ระดมทุนซื้อที่ดิน "เปิดทางออก"

ฉลองโคราช 555 ปี นำช้าง 5 เชือก แห่มหากฐินถวายวัดย่าโม ระดมทุนซื้อที่ดิน "เปิดทางออก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โคราชจัด แห่มหากฐิน สุดอลังการ นำช้าง 5 เชือกแห่ยิ่งใหญ่ทอดถวายวัดย่าโมเพื่อระดมทุน 10 ล้าน ซื้อที่ดินเปิดทางออก ร่วมฉลองครบรอบเมืองโคราช 555 ปี

ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดขบวนแห่องค์มหากฐิน เพื่อนำไปทอดถวายที่วัดศาลาลอย หรือ “วัดย่าโม” นำโดยนายพันเลิศ วิชชาพิณ นักธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา แบรนด์ วิชโก้ เป็นประธานมหากฐินฝ่ายฆราวาส ซึ่งในขบวนแห่มีช้างพลายมาร่วมขบวน 5 เชือก

ประกอบด้วย พลายเป๊ปซี่ พลายจอแก้ว พลายยอดรัก พลายศักดิ์ศิริ และพลายแก้ว นำขบวน โดยองค์มหากฐิน ได้แห่ออกจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ผ่านเส้นทางริมคูเมือง ไปยังวัดศาลาลอย ถือเป็นการจัดขบวนแห่งมหากฐินครั้งแรกในรอบหลายปีของจังหวัดนครราชสีมาที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการระดมทุนซื้อที่ดิน “เปิดทางออก” ด้านหลังของวัดศาลาลอย และเป็นการร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 555 ปีของการก่อตั้งเมืองโคราช

นายพันเลิศ วิชชาพิณ ประธานทอดมหากฐิน เปิดเผยว่า การจัดมหากฐิน ครั้งนี้ สืบเนื่องจากท่านพระเทพรัตนดิลก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย ท่านได้ดำริว่า ทางวัดศาลาลอยมีความประสงค์จะดำเนินการซื้อที่ดินขยายเขตวัดเพื่อเปิดทางออกด้านหลังของวัด เนื่องจากภายในบริเวณวัดมีความคับแคบ

และปัจจุบันมีพุทธศาสนิกชนแวะมาทำบุญและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดไม่สะดวกในการเข้าออกบริเวณวัด จึงต้องการจะเปิดทางออกด้านหลังซึ่งเป็นทางเชื่อมเข้าสู่ชุมชนวัดทุ่งสว่าง แต่ยังขาดทุนทรัพย์อีกมาก เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่า 10 ล้านบาท ตนเอง จึงขอจองเป็นเจ้าภาพมหากฐิน เพื่อระดมเงินร่วมสมทบทุนซื้อที่ดินดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วง โดยคาดว่ามหากฐินครั้งนี้จะได้เงินช่วยวัดซื้อที่ดินไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

สำหรับการซื้อที่ดินถวายวัด เพื่อเปิดเป็นทางออกนั้น ตามความเชื่อของชาวพุทธ เหมือนเป็นการเปิดทางแห่งแสงสว่าง ให้ได้รับความเจริญก้าวหน้า ในการดำรงชีวิต ที่ดีขึ้น ได้รับความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และได้รับความเจริญก้าวหน้าในการทำธุรกิจ ประกอบกับปีนี้เมืองโคราชฉลองครบรอบ 555 ปี และแปลงโฉนดที่ดินที่ซื้อเป็นแปลงที่ 5 ของทางวัด จึงใช้ช้างแห่ขบวนมหากฐินครั้งนี้ 5 เชือก เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ประชาชน โดยสามารถร่วมทำบุญผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี …. กฐินวัดศาลาลอย 2566 โดย บริษัท สยามวิชโก้ จำกัด เลขบัญชี .. 470-0-55079-1 จนถึงสิ้นปี 2566

สำหรับประวัติวัดศาลาลอยนั้นเป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญอย่างมากอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยวัดศาลาลอยตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวเมืองนครราชสีมา ด้านฝั่งขวาของแต่ละคลองห่างจากกำแพงเมืองประมาณ 400 เมตร มีเนื้อที่ปัจจุบัน 7 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างนานกว่า 196 ปี โดยท่านท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) กับพระยาปลัดทองคำ (พระยามหิศราธิบดี) ผู้เป็นสามี เป็นผู้สร้างไว้เมื่อประมาณ พ.ศ. 2370 และเป็นที่บรรจุอัฐิย่าโมไว้ที่วัดแห่งนี้ด้วย ส่วนชื่อวัดศาลาลอยนั้น

มีที่มาจาก ท่านท้าวสุรนารี(ย่าโม) พอเสร็จศึกสงครามจากทุ่งสัมฤทธิ์ได้ยกทัพกลับเข้าเมืองนครราชสีมา และได้แวะพักอยู่นอกเมืองก่อน (ปัจจุบันเป็นวัดท่าตะโก) ท่านท้าวสุรนารีได้สั่งให้ทหารทำแพรเป็นรูปศาลาเสี่ยงทายลอยไปตามลำตะคลองพร้อมตั้งจิตอธิษฐานว่า หากแพรรูปศาลานี่ลอยไปติดอยู่ ณ ที่แห่งใด แล้วจะสร้างวัดไว้เป็นอนุสรณ์แพรอธิษฐานของท่านท้าวสุรนารี ได้ลอยไปติดอยู่ ณ ริมฝั่งขวาของลำตะคลอง อันเป็นที่ตั้งวัดศาลาลอยในปัจจุบัน อาศัยเหตุนี้ท่านจึงตั้งชื่อวัดที่ท่านสร้างขึ้นไว้ว่า “วัดศาลาลอย” ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook