“เศรษฐา อนุทิน พีระพันธุ์!” ติดโผรัฐมนตรีสอบผ่าน มุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน

“เศรษฐา อนุทิน พีระพันธุ์!” ติดโผรัฐมนตรีสอบผ่าน มุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน

“เศรษฐา อนุทิน พีระพันธุ์!” ติดโผรัฐมนตรีสอบผ่าน มุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เศรษฐา อนุทิน พีระพันธุ์!” “โอฬาร” เปิดชื่อรัฐมนตรี สอบผ่าน พร้อมเตือน “ชลน่าน ประเสริฐ เสริมศักดิ์” เร่งผลงานด่วน

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ได้ให้ความเห็นต่อการทำงานของ รัฐมนตรี รายบุคคล ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ว่า ภาพรวม 2 เดือนรัฐบาล และ รัฐมนตรีที่เห็นความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท มีความมุ่งมั่น เรียนรู้การทำงาน มีการวางแนวทางการดำเนินการในการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ชัดเจน ดังนี้

1.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แม้ว่าผลงานนโยบายหลักๆ ของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี จะไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร มีข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่องไม่ตกปก ไม่เหมือนกับตอนหาเสียงในการเลือกตั้งกับประชาชน แต่ถ้าพิจารณาจากความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ทุ่มเท การแสดงภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรี ก็น่าชื่นชม สอดคล้องกับคำพูดที่ท่านบอกว่า “จะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย”

 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในตำแหน่ง มท.1 ถือว่าเป็นตำแหน่งใหม่ของท่าน ถือว่าท่านก็ทุ่มเทเต็มที่ มีความพยายามเรียนรู้ มีภาวะผู้นำสูง มีการวางกรอบการเดินการเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เช่น นโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล นโยบายครอบครองอาวุธปืน หรือการวางกรอบการทำงาน ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ โดยน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ ด้านน้ำดื่มสะอาดฟรี ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ด้านการลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าและน้ำมันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านพลังงานสะอาด ด้านการจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ด้านบริการประชาชนแบบ One Stop Service อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การผลิต การตลาดและการจำหน่าย ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการสนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิและการเตรียมความพร้อมท้องถิ่น รองรับสังคมผู้สูงอายุในรอบ 2 เดือนกับภารกิจที่ค่อนข้างมากของกระทรวงมหาดไทย อย่างน้อย นายอนุทินทำให้ประชาชนได้เห็นความมุ่งมั่น ตั้งใจ เข้าใจงาน เรียนรู้ และวางแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน

และ3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในความสำเร็จของนโยบายลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ราคาน้ำมัน แกส ก๊าซ ผลงานของรัฐบาลเป็นผลงานโดยตรงของ นายพีระพันธ์ แม้ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแต่เป็นรูปธรรม

และน่าสังเกตว่า รัฐมนตรีที่มีผลงานมีความทุ่มเท มีความมุ่งมั่น ต่างมาจากรัฐบาล พล.อ ประยุทธ์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ในรอบ 2 เดือนเรายังมี รัฐมนตรีโลกลืม ไม่มีผลงาน เป็นตัวตลกใน ครม. มีความสามารถต่ำ ถูกมองว่าได้รับตำแหน่งจากโควต้า การตอบแทนทางการเมือง ไม่มีความรู้ความสามารถ ศักยภาพ รมต.ทำได้รับเพียงแค่เปิดงาน ลงพื้นที่ตามกำหนดการ ฟังรายงานสรุปของข้าราชการ ไม่มีวิสัยทัศน์ ในการบริหารทั้งที่กระทรวงที่รับผิดชอบเต็มไปด้วยปัญหาและความท้าทาย เป็นตัวถ่วงของ ครม. ทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลตกต่ำ รัฐมนตรีโลกลืม มีดังนี้ 1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก่อนหน้านี้เคยวิจารณ์การทำงานของ รมต.สธ.ในรัฐบาลประยุทธ์ อย่างกว้างขวาง

แต่พอตนเองมาดำรงตำแหน่งกลับบริหารแย่กว่าอดีตรัฐมนตรี แนวนโยบายแต่ละอย่างที่ออกมาในรอบ 2 เดือน เรียกเสียงหัวเราะให้ประชาชนอย่างต่อเนื่องเหมือน รัฐมนตรีตัวตลก ของรัฐบาล เรื่องที่สำคัญกลับไม่เดินการ เช่น อัตราข้าราชของแพทย์ พยาบาล ความมั่นคงของบุคลากรทางการแพทย์ คุณภาพการรักษาของโรงพยาบาลรัฐ ราคาค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนที่สูงเกินไป เอื้อประโยชน์ให้นายทุนที่อยู่เบื้องหลังรัฐบาล หรือเรื่องการวางแนวทางการออก กม.ควบคุมการใช้กัญชาทางการแพทย์ก็ไม่ความชัดเจนทั้งที่มีความจำเป็น แต่กลับดำเนินการในเรื่องที่ไม่สมควรดำเนินการ เช่น การครอบครองยาบ้าต่ำกว่า 5 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพ นโยบายสาธารณสุขเหมือนเอื้อประโยชน์ให้ผู้ค้ายา

2. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) 2 เดือนที่ประชาชนไม่รู้ว่าเขา คือ รัฐมนตรีไม่ผลงานอะไรเลย อย่างน้อยที่จะให้สังคมหวังใจได้บ้างจากปัญหาเทคโนโลยี การก่ออาชญากรรมออนไลน์ การพนันออนไลน์ แต่ไม่มีอะไรที่ชัดเจน หรือแนวทางการวางกรอบนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลซึ่งเป็นวาระสำคัญของประเทศ แต่ รมต.เจ้ากระทรวงไม่ได้แสดงความรู้ ความสามารถ ศักยภาพ อะไรเลย น่าเสียดายโอกาสของประชาชน และประเทศชาติ ปัญหาของเทคโนโลยีจะคงอยู่ต่อไปกับ รมต.ที่ถูกจัดสรรจากระบบ โควต้า แต่ไร้ศักยภาพในการบริหาร

3. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นอีกผู้หนึ่งที่เป็น รมต. โลกลืม ไร้ผลงาน ทั้งที่กระทรวงสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์รัฐบาลเรื่อง Solf power แต่ 2 เดือนไม่เคยเห็น รัฐมนตรีขับเคลื่อนอะไรทึ่ชัดเจน หรือ สะท้อนความรู้ความเข้าใจเรื่องยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน Solf power กับขับเคลื่อนวัฒนธรรมในมุมมองต่างๆ เห็นเพียงกล่าวเปิดงาน ไปดูหนังกับนายกรัฐมนตรีท่านคงคิดว่าเป็นผลงานที่โลกจะจดจำ แต่หารู้ไม่ว่าเป็นผลงานที่เปลืองภาษีประชาชนมากที่สุด

รัฐมนตรีโลกลืม ทำให้เห็นว่าการจัดสรรตำแหน่งแบบตอบแทน โควตา ของผู้มีอำนาจมันล้มเหลวในการบริหาร ทำลายอนาคต และโอกาสประชาชน และที่สำคัญเปลืองภาษีประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook