"ตำรวจจีนลาดตระเวน" คืออะไร ทำไมรัฐบาลต้องดึงมาช่วยการท่องเที่ยวไทย

"ตำรวจจีนลาดตระเวน" คืออะไร ทำไมรัฐบาลต้องดึงมาช่วยการท่องเที่ยวไทย

"ตำรวจจีนลาดตระเวน" คืออะไร ทำไมรัฐบาลต้องดึงมาช่วยการท่องเที่ยวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นร้อนต้อนรับต้นสัปดาห์คงหนีไม่พ้น #ตำรวจจีน ที่ชาวเน็ตกำลังวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล หลังจาก น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กล่าวถึงเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองไทย พร้อมเล็งดึง “ตำรวจจีน” มาลาดตระเวนในเมืองท่องเที่ยวของไทย ยกเหตุผล “คนจีนกลัวตำรวจมาก” หากตำรวจจีนมาอยู่เมืองไทย ก็ทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในเมืองไทยมากขึ้น

หลังจากผู้ว่าการ ททท. ให้สัมภาษณ์ ก็กลายเป็น “ดราม่าเดือด” ทันที หลายคนก็เกิดความสงสัยว่า “ตำรวจจีน” ที่ว่าคืออะไร ทำไมรัฐบาลต้องดึงมาช่วยการท่องเที่ยวเมืองไทย Sanook พาไปรู้จัก “ตำรวจจีนลาดตระเวน” ที่กำลังเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียอยู่ในตอนนี้

“ตำรวจจีนลาดตระเวน” คืออะไร

ตำรวจจีนลาดตระเวน คือเจ้าหน้าที่ตำรวจชาวจีนที่ถูกส่งไปทำงานลาดตระเวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยโครงการนำร่องเริ่มต้นที่ “ประเทศอิตาลี” ในช่วงปี 2016 - 2018 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้เดินทางไปปฏิบัติการสายตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลี เพื่อทำงานร่วมกันและกระชับความร่วมมือระหว่างตำรวจของสองประเทศ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปเยือนประเทศอิตาลีเพิ่มขึ้น

Getty Images

นอกจากนี้ สำนักข่าว CNN ยังรายงานว่าทางการจีนมีโครงการในลักษณะที่คล้ายกันกับ “ประเทศโครเอเชีย” และ “ประเทศเซอร์เบีย”  ในช่วงระหว่างปี 2018 - 2019 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวถูกยกเลิกไป เนื่องจากมีปัญหาหลายประการ อ้างอิงจากสุทธิชัย หยุ่น นักข่าวอาวุโส ที่ออกมาทวีตข้อความบน X ระบุว่า “เรื่องตำรวจจีนไปลาดตระเวนที่อิตาลี เขาเลิกไปแล้วเพราะมันมีปัญหาหลายประการ และยังมีรายงานจากข้อกล่าวหาของ Safeguard Defenders ว่าตำรวจจีนถูกส่งไปต่างแดนเพื่อสอดแนม-รวบตัวพวกที่ตำรวจจีนตามตัวอยู่ทั้งด้านการเมืองและอาชญากรรม”

สอดคล้องกับข่าวดังสะเทือนโลกก่อนหน้านี้ ที่กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนได้ออกมาแฉ ระบุว่าทางการจีนได้ตั้ง “สถานีตำรวจผิดกฎหมาย” มากกว่า 100 แห่งในหลายสิบประเทศ

สถานีตำรวจจีนผิดกฎหมาย

ในปี 2022 Safeguard Defenders กลุ่มรณรงค์เรียกร้องสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีการพบ “สถานีตำรวจจีน” มากกว่า 100 แห่ง ในประเทศโซนยุโรปและแอฟริกา โดยในประเทศอิตาลีพบมากถึง 11 แห่ง ซึ่งในรายงานชี้ว่าสถานีตำรวจจีนเหล่านี้ ก่อตั้งขึ้นเพื่อคอยจับตาและลักลอบส่งพลเมืองจีนกลับประเทศ

Getty Images

ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธ พร้อมระบุว่าไม่มีการตั้งกองกำลังตำรวจนอกอาณาเขตประเทศของตัวเอง อ้างว่าสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นเหมือนโรงพักเหล่านี้เป็นเพียง “ศูนย์บริการโพ้นทะเล” และช่วยเหลือชาวจีนที่อยู่ต่างประเทศเพียงเท่านั้น

ทำไมประเทศไทยต้องใช้ตำรวจจีน

จากสัมภาษณ์ของ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจีน ทางการไทยได้มีการพูดคุยกับสถานทูตจีนว่าจะมีโครงการลาดตระเวน โดยมีตำรวจจากจีนเดินทางมาที่ประเทศไทยในสถานที่ท่องเที่ยง ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง โดยเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยยกระดับความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นในนักท่องเที่ยวจีนได้

Getty Images

เมื่อผู้สื่อข่าวถือถึงเหตุผลความจำเป็นของการให้ตำรวจจีนเข้ามาประเทศไทย ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า “เราต้องการให้ตำรวจจีนได้เห็นการทำงานของประเทศไทยว่าเรามีการทำงานในเรื่องของการยกระดับความปลอดภัยอย่างไรบ้าง และเขาก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นกระบอกเสียงที่จะส่งต่อไปให้นักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวจีนหรือคนจีนเองก็กลัวตำรวจมากๆ ดังนั้น ถ้าตำรวจเขามา แสดงความมั่นใจที่เมืองไทยแล้ว ในเรื่องการยกระดับความมั่นใจก็จะไปอีกขั้นหนึ่ง

รัฐบาลแจง “แค่ทำงานร่วมกัน”

หลังเกิดดราม่าร้อน ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาชี้แจงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความเชื่อมั่น ว่าข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัยนั้น “ไม่ต้องกับข้อเท็จจริง” 

ความจริงคือ “การทำงานร่วมกันและให้ข้อมูลเบาะแส” โดยเฉพาะปัญหาความปลอดภัยจากคนจีนกลุ่มสีเทาที่เข้ามาสร้างปัญหาในประเทศไทย เนื่องจากพบว่ากลุ่มคนจีนสีเทามีความเกรงกลัวตำรวจจีนด้วยกัน และนักท่องเที่ยวจะรู้สึกปลอดภัยเป็นพิิเศษจากพวกเกเรทั้งหลายที่เป็นคนจีนด้วยกัน ซึ่งถ้ามีตำรวจจีนมาช่วยดูแล ก็จะทำให้คนจีนรู้สึกเชื่อมั่นเป็นพิเศษ

Getty Images

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า ข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัยไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ความจริงเพียงแค่มาร่วมมือทำงานและให้ข้อมูลเบาะแสเพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประเทศไทยเป็นเอกราช ทำไมต้องใช้ตำรวจจีนมาลาดตระเวน

เสียงสะท้อนจากชาวเน็ต

ชาวเน็ตในโลกโซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้กันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะใน X ที่ #ตำรวจจีน พุ่งติดอันดับเทรนด์ร้อนของประเทศไทย โดยหลายคนก็ตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจไทย ที่ต้องให้ตำรวจจีนมาช่วยทำงาน ไปจนถึงการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่อ้างว่าการให้ตำรวจจีนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยอาจเข้าข่าย “การรุกล้ำอธิปไตย” ของประเทศ

Getty Images

หลายคนก็ยกตัวอย่างเรื่องสถานีตำรวจผิดกฎหมายของจีนที่เคยเป็นข่าวดัง พร้อมยกตัวอย่างเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงทำให้หลายประเทศวิพากษ์วิจารณ์ประเทศจีน แต่ประเทศไทยกลับจะเปิดประตูต้อนรับ ขณะที่หลายคนก็แซวว่าประเทศไทยจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนแล้วหรือเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook