ล่าเสี่ยแป้ง 7 วัน บนเขาบรรทัด รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ตำรวจยังไม่แพ้ แม้เสี่ยงตายกลางป่า

ล่าเสี่ยแป้ง 7 วัน บนเขาบรรทัด รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ตำรวจยังไม่แพ้ แม้เสี่ยงตายกลางป่า

ล่าเสี่ยแป้ง 7 วัน บนเขาบรรทัด รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ตำรวจยังไม่แพ้ แม้เสี่ยงตายกลางป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภารกิจล่าเสี่ยแป้ง 7 วัน กลางป่าดงดิบเขาบรรทัด เจ้าหน้าที่เสี่ยงตายเจอสารพัดอุปสรรค ทากกัด ต่อต่อย ฝนตก น่ำหลาก อากาศหนาวเย็น

(14 พ.ย. 66) เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 8, ตำรวจภูธร ภาค 9, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ยังคงปฏิบัติการปิดล้อม ไล่ล่า เสี่ยแป้ง นาโหนด อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 แม้สภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวย มีน้ำหลากบนเทือกเขาบรรทัดเป็นระยะ ๆ เพราะมีสภาพฝนตก 

นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับอากาศหนาว 22 องศา รวมทั้ง ทากซึ่งมีอย่างชุกชุม เนื่องจากสภาพพื้นที่ป่าเทือกเขาบรรทัดเป็นป่าดิบชื้น ทำให้กำลังพลหลายนายได้รับบาดเจ็บจากการถูกทากกัดและบางคนมีอาการป่วย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี ตชด.นายหนึ่ง ถูกตัวต่อหัวเสือต่อยได้รับบาดเจ็บสาหัส มีอาหารชักเกร็ง หมดสติ ระหว่างเดินลาดตระเวน ต้องนำเฮลิคอปเตอร์ไปรับตัวลงมายังโรงพยาบาลด้านล่าง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดวางกำลัง ทางศูนย์ปฏิบัติการติดตามจับกุม เสี่ยแป้ง นาโหนด ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดมือปราบที่มีความชำนาญในการทำงานในป่าเขากว่า  100 นาย  ตรึงกำลัง อยู่บนเทือกเขาบรรทัด รอบรัศมี 5  กิโลเมตร  จากจุดปะทะ ควบคู่กับการจัดกำลัง ผสมผสาน จากโรงพักต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จัดตั้งจุดตรวจจุดสกัด หมู่บ้านรอบเชิงเขา รวมทั้งเส้นทางที่เชื่อมต่อ เน้นจุดทางแยก ถนนสายต่าง ๆ เพิ่มความเข้มในการตรวจค้น รถทุกคันที่ผ่านเส้นทาง 

ทั้งนี้ เทือกเขาบรรทัดยังมีความเสี่ยงในอีกหลายด้านสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นชินการเดินป่า ดังนั้นจึงมีการสับเปลี่ยนกำลัง เจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการเดินป่าขึ้นตรึงกำลังบนเขาเท่านั้น

ล่าสุด พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการติดตามตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด ว่า ล่าสุด จากเบาะแสเชื่อว่า ายชวลิต ยังคงอยู่บนเทือกเขาบรรทัด โดยเจ้าหน้าที่ยังระดมกำลังปิดล้อมพื้นที่ ซึ่งนอกจากกำลังตำรวจแล้ว ยังได้รับความช่วยเหลือจากกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ฝ่ายปกครอง และพรานในพื้นที่ช่วยกันจับตาปิดล้อม แต่นายชวลิต จะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เจ้าหน้าที่จะต้องเดินหน้าพิสูจน์ทราบให้ได้

ขณะนี้ยังไม่มีพบหลักฐานว่า เสี่ยแป้งหลบหนีออกมานอกพื้นที่ หรือลงมาขอข้าวชาวบ้านกิน เพราะในป่ายังคงมีอาหารอยู่ รวมถึง เสี่ยแป้งก็มีความเชี่ยวชาญในพื้นป่าผืนนี้เป็นอย่างมาก เพราะเดินขึ้นลงมาแล้วหลายรอบ อีกทั้ง เสี่ยแป้งยังปลูกบ้านไว้บนเขาตั้งแต่ปี 2565 จึงถือได้ว่ามีการวางแผนมาอย่างดี 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัย ไม่ให้เกิดความสูญเสีย เพราะนักโทษมีความเชี่ยวชาญพื้นที่มาก และมีอาวุธสงครามในมือ ส่วนเจ้าหน้าที่จะยังคงพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ยังไม่มีการถอนกำลัง และไม่ถือว่าตำรวจพ่ายแพ้

พล.ต.อ.ธนา ประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้าน ขอให้ช่วยส่งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และอย่าให้ความช่วยเหลือนักโทษหลบหนี เนื่องจาก ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ที่ให้การช่วยเหลือนายแป้งแล้วหลายคน จึงอยากให้เสี่ยแป้งมอบตัว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook