พ่อแม่เจ้าสาวพก "เครื่อง" มาตรวจสินสอดกลางงาน เจอแซะไร้ไหวพริบ ชี้มีวิธีที่ฉลาดกว่า

พ่อแม่เจ้าสาวพก "เครื่อง" มาตรวจสินสอดกลางงาน เจอแซะไร้ไหวพริบ ชี้มีวิธีที่ฉลาดกว่า

พ่อแม่เจ้าสาวพก "เครื่อง" มาตรวจสินสอดกลางงาน เจอแซะไร้ไหวพริบ ชี้มีวิธีที่ฉลาดกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่เจ้าสาวเตรียม "เครื่องนับเงิน" มาตรวจสินสอดต่อหน้าทุกคน รับปุ๊บตัวปั๊บแบบไม่กลัวน่าเกลียด ชาวเน็ตแซะไร้ไหวพริบ แนะวิธีที่ฉลาดกว่า

เป็นที่ทราบกันดีว่า ของขวัญแต่งงานและสินสอดนั้น มีต้นกำเนิดมาจากประเพณีการแต่งงานของจีนที่มีมายาวนาน โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความปรารถนาดีจากครอบครัวของเจ้าบ่าว ที่มอบให้กับครอบครัวของเจ้าสาว แต่ก่อนเป็นเพียงของเล็กๆ น้อยๆ พอเป็นพิธี เช่น กระติกน้ำร้อน หรือเครื่องนอน

แต่ต่อมามาตรฐานของสินสอดกลับสูงขึ้น ได้กลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า "ของขวัญสามชิ้น" ซึ่งประกอบด้วยนาฬิกา จักรยาน และจักรเย็บผ้า กระทั่งในช่วงทศวรรษปี 1980 ของขวัญเหล่านี้ก็อัพเกรดกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ทีวี ตู้เย็น หรือเครื่องซักผ้าและในปัจจุบัน ของขวัญแต่งงานในประเทศจีน องค์ประกอบทุกอย่างล้วนแล้วแต่ต้องเป็นสิ่งที่หรูหราอย่างยิ่ง 

ล่าสุด โลกโซเชียลเน็ตเวิร์คของจีน พูดถึงงานแต่งงานในมณฑลกุ้ยโจว ครอบครัวของเจ้าสาวได้กำหนดเงื่อนไขต่างๆ ก่อนที่จะแต่งงานกับลูกสาวของพวกเขา เช่นเดียวกับครอบครัวอื่นๆ ทำกัน เมื่อถึงวันแต่งงานเจ้าบ่าวและครอบครัวก็นำของขวัญมามอบให้ที่บ้านเจ้าสาวตามที่ตกลงกันไว้ ทั้งสิ่งของและเงินทอง

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ญาติๆ ทั้ง 2 ฝ่ายมารวมตัวกันมากมายจนห้องรับแขกค่อนข้างแออัด จู่ๆ บรรยากาศในห้องที่ควรจะมีแต่ความคึกคักและเต็มไปด้วยความสุขเหมือนงานแต่งงานทั่วไป กลับแอบแฝงมาด้วยบรรยากาศแสนอึดอัดและสับสนเล็กน้อยราวกับว่าการแต่งงานไม่ใช่เรื่องสนุกรื่นเริงอีกต่อไป โดยสายตาของทุกคนหันไปมอง พ่อแม่ของเจ้าสาวที่นำ “เครื่องตรวจเงิน” ออกมาและนับสินสอดต่อหน้าทุกคน

ทุกครั้งที่นับเงินกองเสร็จหนึ่งกอง เครื่องจะส่งเสียงรายงานจำนวนที่เพิ่งนับไป เมื่อมีปัญหาไม่สามารถตรวจนับได้เครื่องจะส่งข้อความว่า“มีปัญหาก” เสียงนี้ดังไปทั่วห้องทำให้บรรยากาศงานแต่งแปลกๆ เป็นพิเศษ หลังจากนับเสร็จเรียบร้อย แม่ก็พูดอะไรบางอย่างกับเจ้าสาว จากนั้นเจ้าสาวก็ใส่เงินที่นับไว้ลงในกล่องทันทีโดยไม่รู้สึกอึดอัด ราวกับว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแต่งงาน ในขณะที่ครอบครัวเจ้าบ่าวยืนหยัดเฝ้าดูครอบครัวเจ้าสาวนับเงินโดยไม่พูดอะไรสักคำ

ทันทีที่เรื่องราวถูกโพสต์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชาวเน็ตบางคนถึงกับวิจารณ์แรงว่า เหมือนขายหมูมากกว่าแต่งงาน

“นี่เหมือนครอบครัวเจ้าสาวบอกว่าสงสัยไม่ไว้ใจครอบครัวเจ้าบ่าว พฤติกรรมแบบนี้ไม่โอเคเลยจริงๆ”

“ถ้าพ่อแม่รักลูกสาวจริงๆ พวกเขาจะไม่ทำอย่างนี้”

“แม้แต่เจ้าสาวก็ร่วมมือกับพ่อแม่เป็นอย่างดี พวกเขาทำเหมือนขายลูก หลังจากได้เงินมากพอแล้ว ครอบครัวเจ้าบ่าวจะพาเจ้าสาวไปโดยไม่คืนเหมือนซื้อของก็ได้ใช่ไหม?”

“เงินคือทุกสิ่ง มันช่างละเอียดอ่อนจริงๆ สิ่งที่พ่อแม่เจ้าสาวทำแบบนั้นต่อหน้าทั้งสองครอบครัว”

ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตบางส่วนแสดงความคิดเห็นตรงกันข้าม โดยสนับสนุนการกระทำของพ่อแม่เจ้าสาว เนื่องจากมองว่าสินสอดเป็นประเพณีมาหลายชั่วอายุคน และการนับเงินก็ไม่ใช่ปัญหา แม้แต่การนับในที่สาธารณะก็ด้วย เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงความสงสัยและความเข้าใจผิดในอนาคต

หลายคนรู้ดีว่ากุ้ยโจว เป็นพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับพิธีกรรมเป็นอย่างมาก แต่พวกเขาไม่ได้คาดหวังว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในงานแต่งงาน ครอบครัวเจ้าสาวคงกังวลว่าสินสอดจะหายไปหรือมีแบงก์ปลอมปะปนมา ดังนั้น หากไม่นับอย่างเปิดเผยตั้งแต่ตอนนี้ ก็อาจจะมีเพียงพวกเขาเท่านั้นที่ต้องทนทุกข์ทรมาน จึงต้องอาศัยเครื่องจักรในการตรวจจับเงินปลอมด้วย 

อย่างไรก็ดี จริงๆ แล้วในงานแต่งงานหลายๆ งาน ครอบครัวเจ้าสาวก็มีการส่งคนมานับสินสอดก่อน แต่แทบไม่มีใครใช้เครื่องนับเงินแบบครอบครัวเจ้าสาวคนนี้เลย เพราะนี่คืองานแต่งงานซึ่งเป็นงานสำคัญในชีวิตคู่รัก ไม่ใช่ธุรกิจ ดังนั้นการใช้อุปกรณ์แบบนั้นจึงไม่ใช่พฤติกรรมที่มีไหวพริบ

ดังนั้น ชาวเน็ตบางคนถึงช่วย "วางแผน" วิธีการตรวจสอบเงินสินสอดแบบมีไหวพริบกว่านั้น โดยบอกว่าหากครอบครัวของเจ้าสาวไม่สามารถไว้วางใจเจ้าบ่าวและครอบครัวได้จริงๆ ก็สามารถขอใช่วิธีการโอนเงินแทนได้  “ตัวอย่างเช่น หากตกลงสินสอดอยู่ที่ 150,000 หยวน ให้โอนเงิน 130,000 หยวน จากนั้นใช้เงินสดแค่ 20,000 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนพิธีให้เสร็จสิ้น ครอบครัวของเจ้าสาวจะไม่ต้องกังวลว่าจะเสียเงินจะไม่ครบ หรือมีแบงก์ปลอม”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พ่อแม่เจ้าสาวพก "เครื่อง" มาตรวจสินสอดกลางงาน เจอแซะไร้ไหวพริบ ชี้มีวิธีที่ฉลาดกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook