"กาตาร์" เจรจา "ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวประกัน แลกผู้หญิง-เด็ก 50 คนในอิสราเอล

"กาตาร์" เจรจา "ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวประกัน แลกผู้หญิง-เด็ก 50 คนในอิสราเอล

"กาตาร์" เจรจา "ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวประกัน แลกผู้หญิง-เด็ก 50 คนในอิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กาตาร์" เจรจา "ฮามาส" ยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวประกัน แลกกับผู้หญิงและเด็กอย่างน้อย 50 คน ในอิสราเอลแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มฮามาสได้ตกลงในหลักการแล้ว และตอนนี้อิสราเอลกำลังพิจารณาข้อเสนอ สำหรับการปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กอย่างน้อย 50 คน แลกกับตัวประกันชาวต่างชาติ และชาวอิสราเอลประมาณ 240 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับในฉนวนกาซา ตามการระบุ ของนักการทูตอาหรับ

รายงานระบุ ข้อตกลงแลกตัวประกัน อิสราเอลจะตกลงที่จะหยุดการสู้รบเป็นเวลา 3-5 วัน เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฉนวนกาซา และปล่อยตัวผู้หญิงและเด็ก ที่ไม่ระบุจำนวนที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล ข้อตกลงในองค์ประกอบอย่างน้อยบางส่วน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในวันพุธ (เวลาท้องถิ่น) เพื่อรอคำพูดจากอิสราเอล ซึ่งกล่าวว่าการเจรจาภายในกำลังดำเนินอยู่

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของนายไบเดน กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า สหรัฐฯ กำลังมีส่วนร่วมในการเจรจาชั่วโมงต่อชั่วโมง เพื่อปล่อยตัวตัวประกันกับอิสราเอล และรัฐบาลกาตาร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างกลุ่มฮามาส

แต่นักการทูตอาหรับและคนอื่นๆ ที่คุ้นเคยกับการเจรจา ทุกคนพูดโดยไม่เปิดเผยชื่อเกี่ยวกับการเจรจาที่ละเอียดอ่อน เตือนว่าข้อตกลงที่อยู่ระหว่างการหารืออาจพังทลาย เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ข้อเสนอก่อนหน้านี้ได้สรุปหลักเกณฑ์บางประการที่เหมือนกัน โดยมีตัวประกันที่เกี่ยวข้องในจำนวนที่แตกต่างกัน และเงื่อนไขในการปล่อยตัว ได้รับการเห็นพ้องกันเฉพาะในแง่ทั่วไป

โดยความหวังก็คือข้อตกลงเกี่ยวกับการปล่อยตัวนักโทษบางส่วนเป็นอย่างน้อย อาจนำไปสู่การพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยตัวนักโทษที่เหลือในฉนวนกาซา ซึ่งกลุ่มฮามาส ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะจับตัวประกันทหารอิสราเอล ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนหลายสิบคน เห็นได้ชัดว่าเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนแยกกันกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม สำนักนายกรัฐมนตรี ของนายเบนจามิน เนทันยาฮู และสมาชิกคณะรัฐมนตรีสงคราม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในวันพุธเกี่ยวกับข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นกับตัวประกัน โดยนายเนทันยาฮู กล่าวที่ค่ายทหารทางตอนใต้ของอิสราเอลว่า ไม่มีสถานที่ใดในฉนวนกาซาที่เราไม่สามารถไปถึงได้ ไม่มีการซ่อน ไม่มีที่พักพิง ไม่มีที่หลบภัย สำหรับฆาตกรกลุ่มฮามาสตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว และกลุ่มฮามาสจะถูกทำลาย

จนถึงขณะนี้ อิสราเอลได้ตกลงที่จะ เปิดเดินทางอย่างปลอดภัย เป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวันไปตามถนนสายหลักสองสาย เพื่อให้พลเรือนเดินทางไปทางใต้ จากทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งการสู้รบมุ่งเน้นอยู่ และในละแวกใกล้เคียงบางแห่งเพื่อให้สามารถจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ สหประชาชาติและปาเลสไตน์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook