รู้จัก "จีรนันทน์ เศวตนันทน์" รองนางงามจักรวาลคนแรกของไทย เป็นคุณแม่ของนักร้องดัง

รู้จัก "จีรนันทน์ เศวตนันทน์" รองนางงามจักรวาลคนแรกของไทย เป็นคุณแม่ของนักร้องดัง

รู้จัก "จีรนันทน์ เศวตนันทน์" รองนางงามจักรวาลคนแรกของไทย เป็นคุณแม่ของนักร้องดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก "จีรนันทน์ เศวตนันทน์" รองนางงามจักรวาลคนแรกของไทยเมื่อ 57 ปีก่อน หลายคนเพิ่งรู้เป็นแม่นักร้องดัง

เป็นที่ทราบดีว่าการประกวดนางงามจักรวาลมีสาวงามตัวแทนจากประเทศไทย ที่ได้ครองมงกุฎได้ถึง 2 คน คือ อาภัสรา หงสกุล นางงามจักรวาล พ.ศ. 2508 และ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางงามจักรวาล พ.ศ. 2531 

นอกจาก 2 ท่าน ซึ่งเป็นตำนานนางงามจักรวาลที่คนไทยรู้จักกันดี ก็ยังมีสาวงามที่ได้รับตำแหน่ง “รองนางงามจักรวาล” ซึ่งเป็นคนเดียวในประวัติศาสตร์ของนางงามไทย คือ จีรนันทน์ เศวตนันทน์ คว้าตำแหน่งรองอันดับ 2 นางงามจักรวาล พ.ศ. 2509 ก่อนที่ 57 ปี ต่อมา แอนโทเนีย โพซิ้ว จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการคว้าตำแหน่ง รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส มาครองในปี 2566 

จีรนันทน์ เศวตนันทน์ หรือ “เล็ก” เป็นบุตรสาวของ พล.ต.ต.จรุง กับ นางอร่ามศรี เศวตนันทน์ ด้วยเหตุที่บิดาเป็นนายตำรวจจึงทำให้ครอบครัวต้องย้ายติดตามบิดาไปรับตำแหน่งในพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ ตรัง สงขลา ยะลา ฯลฯ จนกระทั่งบิดาของเธอได้มารับราชการประจำอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นางอร่ามศรีจึงได้ให้กำเนิดบุตรสาวที่ชื่อจีรนันทน์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2484

จีรนันทน์ได้รับการศึกษาจากโรงเรียนที่กรุงเทพฯ โดยเริ่มต้นจากโรงเรียนอนุบาลสวนเด็ก, โรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ จนจบประกาศนียบัตรชั้นสูงจากโรงเรียนกรุงเทพการบัญชี ต่อมาใน พ.ศ. 2505 เธอได้ตัดสินใจไปศึกษาด้านภาษาและเปียโนที่ประเทศอังกฤษ รวมทั้งรับหน้าที่เป็นครูสอนภาษาไทยให้กับ ม.ร.ว.นริศรา จักรพงษ์ พระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ที่นั่นด้วย

นายรองสนิท โชติกเสถียร ทาบทามจีรนันทน์จากบิดาของเธอให้เข้าประกวดนางสาวไทย ในนาม “ราชตฤณมัยสมาคม” ตอนนั้นจีรนันนท์ อายุ 24 กำลังเรียนภาษาอยู่ประเทศอังกฤษ ก็ถูกคุณพ่อเรียกตัวกลับมาให้เข้าประกวด เนื่องจากเพื่อนของพ่อ คือ รองสนิท โชติกเสถียร มาทาบทามขอลูกสาวเข้าประกวด มีเวลาเตรียมตัวแค่ 7 วัน ก็เข้าประกวดเลย ซึ่งในปีนั้นการประกวดคึกคักมาก เนื่องจากปีก่อนหน้า พ.ศ.2508 อาภัสรา หงสกุล เพิ่งคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลมาได้

ถึงแม้ว่าเธอจะใช้เวลาเตรียมตัวเข้าประกวดนางสาวไทยแค่ 7 วัน แต่ด้วยใบหน้าที่สวยคมทันสมัย บวกกับส่วนสูงถึง 168 เซนติเมตร อีกทั้งยังสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว จึงทำให้เธอสามารถคว้าตำแหน่งนางสาวไทยมาครองได้อย่างไม่ยากเย็น 

จีรนันทน์ถูกส่งไปเข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาล ที่ไมอามี บีช รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลการแข่งขันปรากฏว่า Margareta Arvidsson สาวงามวัย 18 ปี จากประเทศสวีเดน เป็นผู้คว้ามงกุฎนางงามจักรวาล โดยมี Satu Charlotta Ostring จากฟินแลนด์ ได้รองอันดับ 1, จีรนันทน์ เศวตนันทน์ จากไทย ได้รองอันดับ 2, Yasmin Daji จากอินเดีย ได้รองอันดับ 3 และ Aviva Israeli จากอิสราเอล ได้รองอันดับ 4 ในการนี้ อาภัสรา หงสกุล นางงามจักรวาลของปีก่อนจากประเทศไทย ทำหน้าที่มอบมงกุฎให้กับนางงามจักรวาลคนล่าสุด

ในปี 2509 ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์เป็นครั้งแรก จีรนันท์ก็ได้รับหน้าที่เป็นผู้เชิญเหรียญรางวัลให้แก่นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่อาจจะรู้จักเธอในฐานะมารดาของศิลปินหนุ่มชื่อดัง นั่นก็คือ นายสุวีระ บุญรอด หรือ “คิว วงฟลัวร์” ซึ่งมักจะลงภาพอัปเดตคุณแม่ที่ยังคงงดงามสมวัย สมมงรองนางงามจักรวาล แม้อายุจะเลยเลข 8 ไปแล้วก็ตาม

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ รู้จัก "จีรนันทน์ เศวตนันทน์" รองนางงามจักรวาลคนแรกของไทย เป็นคุณแม่ของนักร้องดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook