ศธ.ยกระดับแผนปฏิบัติการสูงสุด ระดับ 3

ศธ.ยกระดับแผนปฏิบัติการสูงสุด ระดับ 3

ศธ.ยกระดับแผนปฏิบัติการสูงสุด ระดับ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ.ยกระดับแผนปฏิบัติการเป็น ขั้นสูงสุดระดับ 3 ระดมกำลังเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล จากร.พ.ทั่วประเทศ ช่วยเหลือได้ทันที พร้อมตั้งจุดสั่งการ 4 จุด คลุมพื้นที่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ได้ประกาศยกระดับแผนปฏิบัติการเป็นขั้นสูงสุดระดับ 3 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนด้านมั่นคง ที่มีการประกาศยกระดับขั้นสูงสุด ไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยการสั่งการทั้งหมด จะอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ และสาธารณสุข ในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ สามารถระดมกำลังเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ เข้ามาช่วยเหลือได้ทันที หากเกิดเหตุด้านสาธารณสุขกับกลุ่มผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ในการรับมือกับการเคลื่อนขบวนของกลุ่มเสื้อแดงไป-กลับ สะพานผ่านฟ้าลีลาศ กับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ได้มอบให้โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เส้นทางที่ขบวนเสื้อแดงผ่าน ทั้ง 47 โรงพยาบาล เตรียมพร้อมเต็มที่ โดยได้แบ่งจุดสั่งการไว้ 4 จุด รอบรัศมีการเคลื่อนขบวน คือ ศูนย์ฝั่งเหนือ ให้โรงพยาบาลภูมิพล เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ ศูนย์ฝั่งตะวันออก ให้โรงพยาบาลนพรัตน์ เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ ศูนย์ฝั่งใต้ ให้โรงพยาบาลวิภาวดีรังสิต เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ และศูนย์ฝั่งตะวันตก ให้โรงเรียนวัดหลักสี่ เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ ซึ่งหากมีเหตุ ก็สามารถสั่งการไปยังศูนย์ทั้ง 4 ได้ทันที

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อมเครื่องมือและเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล รับเหตุผู้ชุมนุมไว้เต็มอัตรา มีการสำรองเตียงไว้ทั้งหมด 1,651 เตียง มีการสำรองเลือดไว้ทั้งสิ้น 5,366 ยูนิต และเตรียมรถกู้ชีพฉุกเฉินพร้อมลงช่วยเหลือได้ทันที 88 คัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook