อิสราเอล เผยภาพอุโมงค์ลับใต้ รพ.ในกาซา ฮามาสขุดไว้ยาว 55 เมตร พร้อมประตูกันระเบิด

อิสราเอล เผยภาพอุโมงค์ลับใต้ รพ.ในกาซา ฮามาสขุดไว้ยาว 55 เมตร พร้อมประตูกันระเบิด

อิสราเอล เผยภาพอุโมงค์ลับใต้ รพ.ในกาซา ฮามาสขุดไว้ยาว 55 เมตร พร้อมประตูกันระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการอิสราเอลเผยแพร่คลิปวิดีโอออกมาในวันอาทิตย์ที่ระบุว่า เป็นภาพของอุโมงค์ซึ่งกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ขุดไว้ที่ใต้โรงพยาบาลชิฟาในฉนวนกาซ่า โดยการค้นพบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจค้นหาและทำลายกลุ่มฮามาส

แม้ว่ากลุ่มฮามาสจะยอมรับว่า มีเครือข่ายอุโมงค์ลับที่มีความยาวหลายร้อยกิโลเมตร รวมทั้งมีบังเกอร์และทางเข้า-ออกมากมายอยู่ในฉนวนกาซ่า กลุ่มติดอาวุธแห่งนี้ปฏิเสธว่า พื้นที่ของอุโมงค์ที่ว่า ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานพลเรือน เช่น โรงพยาบาลต่าง ๆ

กองทัพอิสราเอลระบุในอัพเดทรายงานปฎิบัติการของตนในวันอาทิตย์ว่า หน่วยวิศวกรได้ค้นพบอุโมงค์ลึก 10 เมตรและมีความยาว 55 เมตรซึ่งมีประตูนิรภัยกันระเบิดอยู่ด้วย

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า “ประตูประเภทนี้คือสิ่งที่องค์กรก่อการร้ายฮามาสใช้เพื่อปิดกั้นกองกำลังอิสราเอลไม่ให้เข้าไปยังศูนย์บัญชาการของพวกตน และสินทรัพย์ใต้ดินทั้งหมดนั้นก็เป็นของฮามาสด้วย”

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า มีเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดและมีอาการป่วยหนักอย่างน้อย 31 คนที่ได้รับการอพยพออกจากโรงพยาบาลชิฟาแล้วและจะถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลในอียิปต์ต่อไป
มีรายงานข่าวว่า ชาวปาเลสไตน์สองคนถูกสังหารในช่วงข้ามคืนก่อนหน้า ในขณะที่ ฝ่ายอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการบุกค้นพื้นที่ในเขตเวสต์แบงก์อยู่

เมื่อวันเสาร์ พลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่เป็นผู้พลัดถิ่นหลายสิบคนถูกสังหารหรือไม่ก็ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่มีเป้าหมายอันรวมถึงโรงเรียนแห่งหนึ่งในค่ายผู้อพยพทางเหนือของกาซ่า ตามการเปิดเผยของหน่วยงานด้านผู้อพยพขององค์การสหประชาชาติ

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันอาทิตย์และเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีโรงเรียนสองแห่งในฉนวนกาซ่า ว่า “สงครามครั้งนี้นำมาซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นพลเรือนอันรวมถึงสตรีและเด็ก (ในระดับ)ที่เหลือเชื่อเกินกว่าจะยอมรับได้ทุก ๆ วัน ... (เรา)ต้องหยุดกันได้แล้ว ผมขอยืนยันคำเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในทันที”

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองพลของตนเดินหน้าปฏิบัติการในพื้นที่กาซ่า “ด้วยเป้าหมายที่จะจัดการกับผู้ก่อการร้าย” โดยพยายามทำอันตรายต่อพลเรือนให้น้อยที่สุดอยู่แล้ว

ทางการปาเลสไตน์เปิดเผยว่า ในเวลานี้มีประชาชนกว่า 13,000 คนที่ถูกสังหารในฉนวนกาซ่าและมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 30,000 คนนับตั้งแต่อิสราเอลทำการโจมตีรุกคืบครั้งใหญ่ทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศ เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คนในพื้นที่ภาคใต้ของอิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook