รู้จักเครื่องราชฯ ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK

รู้จักเครื่องราชฯ ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK

รู้จักเครื่องราชฯ ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK

ที่พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และพระราชินีคามิลลา ทรงเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง คิม กอนฮี ที่เยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เนื่องโอกาสครบรอบ 140 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยมี สมาชิกวง BLACKPINK  จีซู (คิม จี-ซู), เจนนี่ (เจนนี คิม), โรเซ (พัก แช-ย็อง) และ​ลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงอันทรงเกียรติครั้งนี้ด้วย 

BLACKPINK ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงที่สองที่ได้มาเยือนพระราชวังบักกิงแฮมอย่างเป็นทางการ ต่อจากวง Spice Girls ที่เคยมาเยือนและเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าชายชาลส์ (ตำแหน่งในขณะนั้น) ในปี 1997

และในช่วงงานเลี้ยง พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ยังได้มีพระราชดำรัสถึง 4 สาว BLACKPINK ว่า “เราขอปรบมือให้ เจนนี่ จีซู โรเซ่ และลิซ่า หรือที่รู้จักกันดีในนาม BLACKPINK  สําหรับบทบาทของพวกเธอในการสื่อสารเรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมให้แก่คนทั่วโลก ในฐานะทูต U.K.’s Presidency of COP 26 และต่อมายังเป็นผู้สนับสนุน U.N. Sustainable Development Goals เรารู้สึกชื่นชมที่พวกเธอสามารถให้ความสําคัญกับเรื่องสําคัญเหล่านี้ได้ไปพร้อมๆ กับการเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก”

ต่อมา (22 พ.ย.66) สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช Member of the Most Excellent Order of the British Empire (MBE) ให้กับสมาชิกวง BLACKPINK ทั้ง 4 คน เพื่อยกย่องบทบาทในฐานะผู้สนับสนุน COP26 สำหรับการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่จัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ในปี 2564

BLACKPINK ถือเป็นศิลปินจากฝั่งเคป๊อปวงแรกในประวัติศาสตร์วงการดนตรีโลกที่ผ่านมา ที่ได้รับเครื่องราชฯ นี้ โดยก่อนหน้านี้ ศิลปินระดับโลกที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ ชั้น MBE อาทิ เดอะบีเทิลส์, อเดล, เอ็ด ชีแรน นอกจากนี้ยังมี คนดังในวงการภาพยนตร์ อาทิ เฉินหลง, แอนน์ ฮุย และคนดังจากวงการกีฬา สตีเวน เจอร์ราร์ด, มาร์คัส แรชฟอร์ด, จิมมี ไวต์, มาร์ก วิลเลียมส์ ฯลฯ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิบริติช คือเครื่องอิสริยาภรณ์สำหรับคณะอัศวินของราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญบริติช ผู้สมควรได้รับต้องมีส่วนร่วมกับศิลปะและวิทยาศาสตร์ ทำงานร่วมกับองค์กรการกุศลและสวัสดิการ หรือการบริการสาธารณะนอกราชการ สถาปนาขึ้นโดย สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1917 มี 5 ชั้นได้แก่ GBE, KBE หรือ DBE, CBE, OBE และ MBE ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ มีคนไทย คือ นายอานันท์ ปันยารชุน และ ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษ Knight Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (KBE) โดยผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษนี้ คือผู้ที่ทำคุณูประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่งเป็นที่ประจักษ์ 

นอกจากนี้ยังมี เบน สวัสดิวัฒน์ (Ben Svasti Thomson) กงสุลกิตติมศักดิ์สหราชอาณาจักร ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น MBE เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รู้จักเครื่องราชฯ ชั้น MBE ที่คิงส์ชาร์ลส์ พระราชทานให้ ลิซ่า และ BLACKPINK

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook