12 ปีที่รอคอย! บทสรุปคดีพลทหารวิเชียร สึกจากพระไปเกณฑ์ทหาร ถูกซ้อมจนตาย

12 ปีที่รอคอย! บทสรุปคดีพลทหารวิเชียร สึกจากพระไปเกณฑ์ทหาร ถูกซ้อมจนตาย

12 ปีที่รอคอย! บทสรุปคดีพลทหารวิเชียร สึกจากพระไปเกณฑ์ทหาร ถูกซ้อมจนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สู้คดี 12 ปี! บทสรุปคดีพลทหารวิเชียร สึกจากพระไปเกณฑ์ทหาร ถูกซ้อมทรมานในค่ายจนตาย จำเลยถูกจำคุก 2-4 ปี

ประวัติของ พลทหารวิเชียร หลังเรียนจบ ม.6 ก็ขอบวชเป็นพระ เรียนจบ ป.ตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 พุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) คณะพุทธศาสตร์ สาขาวิชาศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และยังจบ ป.โท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

ย้อนกลับไป เมื่อช่วงปี 2554 พลทหารวิเชียร ต้องสึกไปเป็นทหารเกณฑ์ ที่ จ.นราธิวาส ก่อนจะสึก พลทหารวิเชียรไม่ได้บอกใครว่าต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ บอกเพียงว่าจะไปทำงาน 6 เดือน ทำงานเสร็จแล้วจะกลับมา หลังพลทหารวิเชียร เข้ากรมได้เพียง 9 วัน มีสายปริศนา โทรมาถามที่บ้านว่า “พลทหารวิเชียร ได้กลับมาที่บ้านไหม” ทำให้ครอบครัวรู้ว่า พลทหารวิเชียร สึกไปฝึกทหาร แต่ในวันเดียวกันนั้น 9 พ.ค. 2554 ครูฝึก โทรกลับมาบอกว่า พลทหารวิเชียร ได้กลับมาแล้ว 

4 มิ.ย. 2554 มีสายปริศนาโทรหา แม่ของทหารวิเชียร บอกว่า พลทหารวิเชียร นอนอยู่ห้อง ICU รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ให้ไปเยี่ยมด่วน พอแม่โทรไปหา ครูฝึก บอกว่า พลทหารวิเชียร ยังฝึกอยู่ในค่าย พอจะขอคุย ก็อ้างว่าฝึกอยู่

จนวันที่ 5 มิ.ย. 2554 แม่คาใจเดินทางไป รพ. พบว่า ลูกชาย นอนอยู่ในลักษณะบวมทั้งตัว ใส่ท่อออกซิเจน

หมอที่รักษา ได้คุยกับ พลทหารวิเชียร ก่อนหมดสติไป โดยบอกว่า “ผมโดนครูฝึกซ้อมมา ให้โทรหาแม่ให้หน่อย” หลังจากแม่มาถึง 5 ชม. พลทหารวิเชียร ก็เสียชีวิต เพื่อนพลทหารยืนยันว่า ทุกครั้งที่พลทหารวิเชียร โดนทำร้ายร่างกาย ไม่มีใครช่วยได้เลย เพราะหากเข้าไปยุ่ง จะถูกลงโทษไปด้วย

ผลชันสูตรศพ ยืนยันชัด สาเหตุการเสียชีวิตของ พลทหารวิเชียร คือ กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงและไตวาย

ครอบครัว ทวงความยุติธรรม

หลังเกิดเหตุ ครอบครัวของพลทหารวิเชียร ร้องเรียนให้มีการสอบสวน การออกคำสั่งลงโทษ พลทหารวิเชียร โดย น.ส.นริศราวัลถ์ หลานสาวของพลทหารวิเชียร เป็นผู้ได้รับมอบอำนาจ จากแม่พลทหารวิเชียร

น.ส.นริศราวัลถ์ ยื่นฟ้องคดีแพ่งต้นสังกัด (กระทรวงกลาโหม กองทัพบก สำนักนายก) เรียกค่าสินไหมทดแทน และศาลพิพากษาให้จำเลยชดเชยแก่ครอบครัวพลทหารวิเชียร 7 ล้าน

ส่วนในทางอาญา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ชี้มูลความผิดทหาร 10 คน ที่เกี่ยวข้อง ว่ามีกระทำความผิด และส่งคดีนี้ไปยังศาลทหาร

เมื่อปี 2559 น.ส.นริศราวัลถ์ ถูกดำเนินคดี เพราะมีทหารหนึ่งในสิบคน ไปฟ้องเธอว่าหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมพ์ จนกระทั่งในปี 2560 อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องในคดีนั้น

12 ปี ที่รอคอย ความยุติธรรมยังมีอยู่จริง

 ล่าสุดวันนี้ 24 พ.ย. 66 มณฑลทหารบกที่ 46 ได้มีคำพิพากษาจำคุก 10 จำเลยใน คดีซ้อมทรมาน พลทหารวิเชียร โดยสั่งจำคุก

จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี

จำเลยที่ 2 จำคุก 4 ปี

จำเลยที่ 3 จำคุก 3 ปี

จำเลยที่ 4-5, 7-9 จำคุก 2 ปี

จำเลยที่ 6 เสียชีวิต

จำเลยที่ 10 หลบหนีตามหมายจับศาลทหาร

โดย น.ส.นริศราวัลถ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก บอกว่า… สิ้นสุดการต่อสู้กับอำนาจ ยศ และเงิน เอาคนผิดทุกนาย ให้ออกจากราชการของกองทัพบก และได้รับโทษจำคุก

ตลอดระยะเวลา 12 ปี 5 เดือนกว่า ที่ลุกขึ้นสู้ไม่ถอยเพื่อตามหาความยุติธรรม ในคดีพลทหารวิเชียร เผือกสม ตั้งแต่เพิ่งขึ้นปี 2 จนถึงตอนนี้ เมย์ผ่านเรื่องราวมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่มขู่ครอบครัว ถูกขู่ฆ่า คนมีอำนาจช่วยเหลือคนผิด ความช้าล่าของกระบวนการยุติธรรม และการกลายเป็นผู้ต้องหาถูกจับกุมตัว

วันนี้เมย์ทำสำเร็จแล้วนะคะ เมย์พิสูจน์ให้สังคมเห็นว่าความถูกต้อง และความยุติธรรมอยู่เหนืออำนาจ และเงิน ถึงเป็นลูกนายพล มีทหารยศใหญ่ที่เลือกพวกพ้องมากกว่าความถูกต้องช่วยเหลือทุกขั้นตอน แต่ถ้าทำผิดก็ได้รับโทษทางกฎหมาย”

คดีนี้สิ้นสุดการตามหาความยุติธรรม แต่ไม่สิ้นสุดหน้าที่ความรับผิดชอบ เพราะยังต้องติดตามเรื่องไล่เบี้ยค่าสินไหมทดแทน 7 ล้านบาท จากกองทัพบก ที่ใช้ภาษีประชาชนจ่ายให้กับครอบครัวพลทหารวิเชียร ซึ่งต้องติดตามให้จำเลย ชดใช้ค่าเสียหายส่วนนี้คืนประชาชนให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook