เริ่มแล้ว! ฮามาสปล่อยตัวประกันกลุ่มแรก 24 คน คืนอิสรภาพชาวไทย-อิสราเอล

เริ่มแล้ว! ฮามาสปล่อยตัวประกันกลุ่มแรก 24 คน คืนอิสรภาพชาวไทย-อิสราเอล

เริ่มแล้ว! ฮามาสปล่อยตัวประกันกลุ่มแรก 24 คน คืนอิสรภาพชาวไทย-อิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มติดอาวุธฮามาส ปล่อยตัวประกัน 24 คนแรก เมื่อวันศุกร์ ที่ข้อตกลงหยุดยิง 4 วันเพื่อแลกตัวประกันเริ่มต้นขึ้นเป็นวันแรก โดยมีแรงงานไทยและผู้หญิงและเด็กอิสราเอลได้รับอิสรภาพเป็นกลุ่มแรก หลังสงครามอิสราเอล-ฮามาส ดำเนินมาร่วม 7 สัปดาห์

ตัวประกันทั้งหมดถูกส่งตัวออกจากกาซ่าผ่านด่านราฟาห์ และอยู่ในความดูแลของทางการอียิปต์ กับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ในขบวนรถของกาชาดจำนวน 4 คัน

กาตาร์ ผู้รับบทตัวกลางการเจรจาหยุดยิง ระบุว่า ตัวประกันอิสราเอล 13 คนได้รับการปล่อยตัว บางคนเป็นผู้ถือสองสัญชาติ และมีคนไทยอีก 10 คน และคนฟิลิปปินส์อีก 1 คน ขณะเดียวกันหญิงและเด็กปาเลสไตน์ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำอิสราเอลก็ได้รับการปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงนี้เช่นกั

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันศุกร์ในการย้ำถึงเป้าหมายว่าจะต้องได้ตัวประกันทั้งหมดกลับมา

ทางกองทัพอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันทั้งหมดเข้ารับการตรวจสุขภาพเบื้องต้นในดินแดนอิสราเอล และถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในอิสราเอล ก่อนที่จะกลับคืนสู่อ้อมอกของครอบครัวอีกครั้ง

เมื่อวันศุกร์ รอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า คนไทย 12 คนได้รับการปล่อยตัวจากกาซ่าแล้ว โดยที่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม

การปล่อยตัวคนไทยไม่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพวกเขามาก่อน และไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงหยุดยิงที่อิสราเอลทำไว้กับกลุ่มฮามาส แต่เป็นการเจรจาอีกด้านหนึ่งกับกลุ่มฮามาสที่มีกาตาร์และอียิปต์เป็นตัวกลางเจรจา

ด้านเอพี รายงานแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศของไทย ว่าแรงงานไทยได้เข้าไปยังอิสราเอลและมุ่งหน้าไปยังฐานทัพอากาศฮาตเซริม และจะถูกส่งไปยังศูนย์การแพทย์ชามีร์ ซึ่งจะเป็นจุดที่พวกเขาจะพบปะกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำเทลอาวีฟ

ด้านสื่ออิสราเอลรายงานว่า ตัวประกันอิสราเอลกลุ่มแรก ได้รับการปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงหยุดยิง และอยู่ในการดูแลของหน่วยงานกาชาดและหน่วยความมั่นคงอียิปต์ ขณะที่รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้

การหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสเริ่มขึ้นในกาซ่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธ โดยให้เครดิตส่วนหนึ่งกับอเมริกาในการเจรจาปล่อยตัวประกันครั้งนี้ และว่าตนและทีมงานได้ทำงานมาร่วมหลายสัปดาห์เพื่อให้มีการพักรบเกิดขึ้น ผลักดันความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้เข้าไปในกาซ่า และการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมไปเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังขอบคุณกาตาร์ อียิปต์ และอิสราเอลในการผลักดันข้อตกลงที่นำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับกุมไป และว่า "นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้น ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี"

ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 4 วัน ตัวประกันอิสราเอล 13 คนที่เป็นผู้หญิงและเด็ก จากตัวประกันทั้งหมด 240 คนที่อิสราเอลเชื่อว่ากลุ่มฮามาสจับตัวไประหว่างการโจมตีตอนใต้อิสราเอล เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จะเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัว โดยแลกกับการหยุดยิงที่เริ่มต้นในช่วงเช้าวันศุกร์ และการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์กลุ่มแรก 39 คนจากเรือนจำอิสราเอลในวันเดียวกันนี้ ซึ่งมีผู้หญิง 24 คนและวัยรุ่นอีก 15 คน

ทั้งนี้ เป้าหมายการปล่อยตัวประกันภายใต้ข้อตกลงนี้ คือตัวประกัน 50 คน แลกกับการส่งคืนนักโทษปาเลสไตน์ 150 คนในกรอบเวลาดังกล่าว

ทางอิสราเอลระบุว่าการหยุดยิงอาจขยายเวลาไปมากกว่านั้นได้ หากฮามาสเลือกจะปล่อยตัวประกันเพิ่มอย่างน้อย 10 คนต่อวันที่หยุดยิงเพิ่มเติม ขณะที่แหล่งข่าวฝั่งปาเลสไตน์ระบุว่า ตัวประกันสูงสุดถึง 100 คนอาจได้รับอิสรภาพภายใต้ข้อตกลงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook