หมดกันความขลัง! รูปปั้นโบราณ 1,400 ปี ชาวบ้านทาสีสดใส ขอบคุณที่ให้พรสมดังใจ

หมดกันความขลัง! รูปปั้นโบราณ 1,400 ปี ชาวบ้านทาสีสดใส ขอบคุณที่ให้พรสมดังใจ

หมดกันความขลัง! รูปปั้นโบราณ 1,400 ปี ชาวบ้านทาสีสดใส ขอบคุณที่ให้พรสมดังใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพุทธรูปอายุ 1,400 ปี ได้รับความเสียหาย จากชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เอาสีสันสดใสมาทาทับ ขอบคุณที่ให้พรสมดังใจ

เว็บไซต์ South China Morning Post รายงานว่า รูปปั้นพระพุทธรูปโบราณ อายุกว่า 1,400 ปี เกิดความเสียหายอย่างไม่คาดคิด ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของชาวบ้าน

โดยรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่บนภูเขาห่างไกลในเขตหนานเจียง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งนับว่าเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ มีชื่อเรียกว่าถนนโบราณมี่ชาง อายุกว่า 3,000 ปี

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า รูปปั้นนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงสมัยราชวงศ์เว่ยเหนือ (ค.ศ. 386-534) และมีคุณค่าอย่างยิ่งในการเผยแพร่พุทธศาสนาในมณฑลเสฉวนและภูมิภาคใกล้เคียงในยุคจีนโบราณ

รูปปั้นโบราณนี้ถูกค้นพบเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ทางท้องถิ่นยังไม่ได้รวบรวมไปไว้ที่หน่วยคุ้มครองทางวัฒนธรรม เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการขุดค้นสำรวจเพิ่มเติม แต่ทางเจ้าหน้าก็ได้มีการติดตั้งหลังคากันฝน และอุปกรณ์เฝ้าระวังความปลอดภัยในพื้นที่ไว้

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเช็กภาพกล้องวงจรปิด และพบว่ามีชาวบ้านเข้าไปทาสีสุดฉูดฉาดให้กับรูปปั้นโบราณ และเนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล กว่าเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึงจุดหมายก็ไม่ทันการเสียแล้ว

“มันอยู่ไกลเกินไป เราทำอะไรได้น้อยมาก ชาวบ้านเหล่านั้นล้วนอายุ 70 ​​หรือ 80 ปีแล้ว พวกเขาบอกว่าทาสีเพราะอยากจะขอบคุณพระพุทธรูปที่ช่วยให้คำอธิษฐานของพวกเขาเป็นจริง ตอนนี้เราทำอะไรไม่ได้มากนัก นอกจากจะตักเตือนและให้ความรู้แก่ชาวบ้าน” เจ้าหน้าที่รายหนึ่ง กล่าว

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามหาทางบูรณะรูปปั้นดังกล่าว ด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาศึกษาค้นคว้าวิธีการกำจัดสีเหล่านี้ออกไปโดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย นับเป็นโชคดีที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะทำสำเร็จ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเรียกร้องให้ประชาชนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับการมรดกทางวัฒนธรรมให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นนี้อีก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หมดกันความขลัง! รูปปั้นโบราณ 1,400 ปี ชาวบ้านทาสีสดใส ขอบคุณที่ให้พรสมดังใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook