รัฐบาลนิการากัว สั่งห้าม Miss Universe 2023 กลับประเทศ จุดยืนการเมืองเป็นเหตุ

รัฐบาลนิการากัว สั่งห้าม Miss Universe 2023 กลับประเทศ จุดยืนการเมืองเป็นเหตุ

รัฐบาลนิการากัว สั่งห้าม Miss Universe 2023 กลับประเทศ จุดยืนการเมืองเป็นเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะเทือนจักรวาล!  "เชย์นิส ปาลาซิโอส"  Miss Universe 2023 ถูกรัฐบาลนิการากัว สั่งห้ามกลับประเทศ

มีรายงานว่า Sheynnis Palacios หรือ "เชย์นิส ปาลาซิโอส" จากประเทศนิการากัว ซึ่งได้รับตำแหน่ง Miss Universe 2023 อาจไม่สามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดเพื่อฉลองกับครอบครัวได้ เนื่องมาจากการปกครองแบบเผด็จการทหารโดย "แดเนียล ออร์เตกา" ที่กังวลว่า ประชาชนจะลุกฮือขึ้น หลังจากที่นางงามจักรวาลเคยเข้าร่วมการประท้วงในปี 2018

สำนักข่าว LA Times รายงานว่า ชาวนิการากัว ยินดีกับ เชย์นิส ปาลาซิโอส  Miss Universe 2023 จากการคว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่แล้วการต่อสู้ทางการเมืองก็เริ่มขึ้น ท่าทีฝ่ายรัฐบาลของประธานาธิบดี ดาเนียล ออร์เตกา แสดงออกมาในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลับกลายเป็นการประณามอย่างโกรธแค้น เมื่อเปิดเผยว่า ปาลาซิโอส จบการศึกษาจากวิทยาลัยที่อยู่ใจกลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2018 และดูเหมือนว่า เธอได้เข้าร่วมการเดินขบวนด้วย

ซึ่งชาวนิการากัว ส่วนใหญ่ถูกห้ามไม่ให้ประท้วง หรือแบกธงชาติในการเดินขบวน จึงได้ใช้โอกาสที่ ปาลาซิโอส ได้รับชัยชนะ เป็นโอกาสในการเฉลิมฉลองบนท้องถนน

การใช้ธงชาติสีน้ำเงินและขาวของพวกเขา แทนที่จะใช้ธงแซนดินิสต้าสีแดงและดำของออร์เตกา ไม่เป็นที่พอใจของรัฐบาล ชัยชนะของปาลาซิโอส และรูปภาพที่เธอโพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อปี 2018 ที่เข้าร่วมการประท้วง ทำให้ฝ่ายค้านของนิการากัวต่างปีติยินดี ซึ่งมีการสังเกตว่า ผ้าคลุมสีฟ้าของ เชย์นิส ที่ใส่เดินในรอบตัดสิน อาจมีความเชื่อมโยงกับธงชาติของฝ่ายต่อต้าน

คำสั่งแบนนางงาม เชย์นิส ปาลาซิโอส ออกมาก่อนหน้านี้แต่ได้ถูกยกเลิกไปเพราะเป็นตัวเต็ง โอกาสคว้ามงกุฎสูง แต่หลังจากที่คว้าตำแหน่งมาได้ ทั้งตัวเชนนิส และผู้ที่ส่งเธอเข้าประกวด ก็โดนสั่งห้ามเข้าประเทศ และ ห้ามศิลปินในนิการากัว วาดภาพต่างๆ ที่เป็นการฉลองให้กับเธอ

ซิลวิโอ โฮเซ่ บาเอซ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระคาทอลิกที่ถูกจำคุกหรือไปอยู่ในการลี้ภัย ได้แสดงความยินดีกับ ปาลาซิโอส บนโซเชียลมีเดียของเขา "ขอบคุณที่นำความสุขมาสู่ประเทศของเรา ที่ทนทุกข์มานาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook