ทำอะไรก็เป็นประเด็น! รวมเรื่อง "นายกฯ เศรษฐา" เกือบพาซวย

ทำอะไรก็เป็นประเด็น! รวมเรื่อง "นายกฯ เศรษฐา" เกือบพาซวย

ทำอะไรก็เป็นประเด็น! รวมเรื่อง "นายกฯ เศรษฐา" เกือบพาซวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าในห้วงเวลานี้ นายกฯนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะพูดอะไร จะทำอะไร ก็เป็นประเด็นไปเสียหมด ล่าสุดกับการที่พูดในวงประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา จับความได้ว่า มีการแทรกแซงการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตามที่มีการระบุกันก็คือ ตำแหน่ง “ผู้กำกับ” ทำเอาเป็นเรื่องเป็นราวถูกจับตามอง ตั้งข้อสงสัยจากขั้วตรงข้ามและบรรดานักร้องเรียนทั้งหลายเดินหน้ายื่นหน่วยงานตรวจสอบกันพันละวัน โดยล่าสุด นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ยังได้ออกมาสอนมวย “เศรษฐา” เตือนว่า เป็นนักการเมืองมือใหม่ต้องระวังคำพูด ถ้านักการเมืองที่มีความอาวุโสหรือมีประสบการณ์ จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี

หากย้อนดูวีรกรรมคำพูดของนายกฯเศรษฐา ก่อนหน้านี้ก็มีดรามา”โยนปากกา” ระหว่างรับฟังปัญหาจากกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้าง เป็นกระแสวิภาควิจารณ์ในโลกโซเชียลอย่างมาก จนนายกฯต้องออกมาขอโทษ หากภาพที่ออกมาทำให้เข้าใจผิดและยืนยันว่าไม่ได้เขวี้ยงปากกา หรือ แสดงความไม่พอใจ เพียงแต่ตอนนั้นปากกาที่เขียนหมึกหมด จึงปล่อยปากกาลงบนโต๊ะเฉย ๆ ไม่ได้มีอะไรมาก

และยังมีประเด็นที่นายกฯเศรษฐา เรื่องคำสัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศ กรณีมีข่าวว่าจะแต่งตั้งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของตัวเอง แต่ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง และให้สื่อไปถอดคำสัมภาษณ์ได้เลยว่าไม่ได้พูดเช่นนั้น แต่บอกว่าหากมีเรื่องอะไร จะปรึกษาก็ปรึกษาได้ เหมือนกับที่ได้ไปปรึกษาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่อาจจะเกษียณไปแล้ว หรืออดีตนายกรัฐมนตรีตนก็เข้าไปกราบมาแล้ว

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีประเด็นที่นายกฯเศรษฐา เรียกประชุม 3 วง ก่อนบินไปเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 30 พร้อมตำหนิเจ้าหน้าที่เรื่องการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนล่าช้า และมีสีหน้าไม่พอใจการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯก็ได้ออกมาชี้แจงภายหลังว่าได้เห็นภาพข่าวในการประชุมที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว แต่ตนมีหน้าที่ หากประเทศชาติมีปัญหาและไม่ถูกบริหารจัดการ ขอให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก

และอีกประเด็นร้อนแรงไม่แพ้กันเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังโซเชียลดรามาปมพูดจาไม่สุภาพใช้คำว่า “ขี้ข้า” “นายกฯเศรษฐา”ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ช่วงจังหวะหนึ่งที่ได้พูดคุยกับนักศึกษาไทย ว่า ตนเองได้พูดกับลูกหลังเรียนจบว่าขอให้ไปเป็น “ขี้ข้าเขาก่อน” เป็นคำพูดส่วนตัวที่ใช้สอนลูกอย่างตรงไปตรงมาหลังเรียนจบใหม่ต้องเป็นลูกจ้าง อยากให้ขยัน มีวินัย อดทน สร้างคอนเนคชั่นอยู่กับเพื่อนในการทำงานเท่านั้นเอง

ไม่รู้ว่าหลังจากนี้ “นายกฯเศรษฐา” จะมีการกระทำหรือคำพูดอะไรหลุดออกมาให้เป็นที่จับตา เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกหรือไม่ เพราะจากที่ผ่านมาก็ตามแก้ตัวแถบไม่ไหวจนเหมือนจะเอาตัวไม่รอดแล้ว…

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook