สามีป่วยติดเตียง เมีย-ลูกเก็บกระเป๋าหนี ขังให้อดตายในบ้าน น้องสาวช็อกเห็นสภาพศพ

สามีป่วยติดเตียง เมีย-ลูกเก็บกระเป๋าหนี ขังให้อดตายในบ้าน น้องสาวช็อกเห็นสภาพศพ

สามีป่วยติดเตียง เมีย-ลูกเก็บกระเป๋าหนี ขังให้อดตายในบ้าน น้องสาวช็อกเห็นสภาพศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวสังหรณ์ใจ มาเยี่ยมพี่ชายป่วยติดเตียง แต่บ้านล็อก ติดต่อลูก-เมียไม่ได้ พังประตูไปเจอภาพช็อก ถูกขังให้อดตายในบ้าน


เว็บไซต์ aFamily รายงานเรื่องโศกนาฏกรรม ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เมื่อปี ค.ศ.2018

ครอบครัวของนายเอ (นามสมมุติ) ตั้งรกรากอยู่ที่เมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ครอบครัวที่ประกอบด้วย พ่อ แม่ และลูกสาว เคยใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อย่างไรก็ดี นับแต่ตั้งแต่ต้นปี 2018 ที่นายเอกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง เพื่อนบ้านก็มักจะได้ยินคำสาปแช่งหยาบคายจากภรรยาของเขามาโดยตลอด

ปรากฎว่านายเอ เป็นโรคหลอดเลือดในสมอง และเป็นอัมพาตไปครึ่งซีกของร่างกาย หลังจากรักษาอยู่ในโรงพยาบาลมาสักระยะก็ยังไม่หายขาด ทำได้เพียงนอนนิ่งๆ บนเตียง เหมือนผักเท่านั้น หลังจากที่นายเอล้มป่วย ระหว่างรักษาตัว 2 เดือนในโรงพยาบาลมีค่ารักษามหาศาล ซึ่งค่อยๆ ทำให้ทรัพย์สินของครอบครัวหมดไป และกลายเป็นมีหนี้สินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายเอไม่มีการศึกษาที่สูงนัก จึงทำงานได้แค่ในไซต์ก่อสร้างเท่านั้น ขณะที่ภรรยาเป็นพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ต พวกเขายังมีลูกสาวคนหนึ่งที่ต้องเรียนหนังสือ ดังนั้นรายได้ของครอบครัวจึงเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายรายวันขั้นพื้นฐานเท่านั้น ตอนแรกผู้เป็นภรรยาร้องไห้ทุกวัน แต่ก็ยังดูแลสามีอย่างดี แต่ต่อมาเธอก็เหนื่อยล้าทั้งกายและใจ เริ่มดุสามีบ่อยๆ กระทั่งทุบตีเขาตอนที่เธออารมณ์ไม่ดี

วันหนึ่งลูกสาวกลับมาบ้าน และเห็นแม่กำลังมองพ่ออย่างเงียบๆ ด้วยสายตาที่น่ากลัวอย่างยิ่ง เด็กหญิงอายุ 18 ปีเข้าใจสิ่งได้ทันทีว่าแม่ของเธอคิดอะไรอยู่ เธอร้องไห้และกอดแม่ขอร้องว่าอย่าทำในสิ่งที่กำลังคิด เพราะพ่อของเธอน่าสงสารมากๆ ซึ่งแม่ของเธอก็ยอมทำตามคำขอ

เหตุการณ์ในครั้งนั้นน่าจะเป็นจุดจบของความคิดที่น่ากลัว สถานการณ์ของครอบครัวน่าจะดีขึ้น แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง ยิ่งนานวันสถานการณ์ของครอบครัวแย่ลง และความหวังทั้งหมดก็พังทลายลง ลูกสาวไม่อยากอยู่ใกล้พ่อที่ป่วยอีกต่อไป และเริ่มมีความคิดแบบเดียวกับแม่ของเธอ

วันหนึ่งแม่และลูกสาวลุกขึ้นมาเก็บข้าวของพร้อมกัน ราวกับมีกระแสจิตส่งถึงกัน จากนั้นก็พากันออกไปจากบ้านกลางดึก โดยไม่ลืมที่จะปิดล็อกประตูอย่างแน่นหนา เมื่อผ่านไปหลายวันเพื่อนบ้านก็เริ่มสงสัย แต่คิดเพียงว่าภรรยาและลูกสาวคงพานายเอไปโรงพยาบาล

กระทั่งผ่านไป 8 วันหลังจากภรรยาและลูกสาวจากไป น้องสาวน้องนายเอเดินทางมาเยี่ยมจากพื้นที่ห่างไกล เธอแปลกใจที่ติดต่อพี่สะใภ้ไม่ได้ และโทรมาที่บ้านก็ไม่มีใครรับสาย เมื่อมาเห็นประตูที่ล็อกอยู่ก็รู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ จึงพยายามพังประตูเข้าไป และภาพเบื้องหน้าก็ทำให้เธอตกตะลึง

น้องสาวเห็นสภาพศพของนายเอที่คาดว่าเสียชีวิตมาสักพักแล้ว สีหน้าของเขาบิดเบี้ยว ดูเจ็บปวดมาก เฟอร์นิเจอร์ข้างๆ ตัวกระจัดกระจาย ราวกับเขาทุรนทุรายดิ้นรนก่อนจะหมดลมหายใจ เธอตัดสินใจแจ้งความกับตำรวจทันที ผลชันสูตรยืนยันว่าเสียชีวิตเพราะถูกทิ้งให้อดอยาก ส่งผลให้หลังจากนั้นภรรยาและลูกสาวของนายเอ ถูกลงโทษตามกฎหมาย

  • อาชญากรรมการละทิ้ง

ตามคำตัดสินของศาล ภรรยาของนายเอถูกตัดสินจำคุก 4 ปี ส่วนลูกสาวก็ไม่สามารถหลบหนีความรับผิดชอบได้ ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี และคุมประพฤติ 3 ปี

ตามคำจำกัดความทางกฎหมายของ "อาชญากรรมการละทิ้ง" ในประเทศจีน มักหมายถึงอาชญากรรมที่บุคคลที่มีหน้าที่ต้องเลี้ยงดู และดูแลบุคคลที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย จงใจละทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ ผู้ที่มีโรคร้ายแรง หรืออันตรายร้ายแรง แน่นอนว่าในกรณีนี้ พฤติกรรมของภรรยาและลูกสาวตรงตามเงื่อนไขของการละทิ้ง ทำให้เขาตกอยู่ในความเหงาและอดอยากจนตาย

ขณะเดียวกัน ตามความหมายของความผิดฐานละทิ้งนั้น ผู้ถูกกระทำ คือ อาชญากรที่ตั้งใจและจงใจละทิ้ง ในกรณีนี้ความตั้งใจของภรรยาและลูกสาว คือละทิ้งทั้งที่รู้ว่าเขาจะต้องตกอยู่ในอันตรายหากไม่มีใครดูแล จะเห็นว่าเจตนาชัดเจนมาก นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด และต้องรับผิดทางอาญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook