รวมข่าวใหญ่ ประเด็นร้อน เหตุการณ์ดังในประเทศไทย ที่สุดจัดแห่งปี 2566

รวมข่าวใหญ่ ประเด็นร้อน เหตุการณ์ดังในประเทศไทย ที่สุดจัดแห่งปี 2566

รวมข่าวใหญ่ ประเด็นร้อน เหตุการณ์ดังในประเทศไทย ที่สุดจัดแห่งปี 2566
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2566 ถือเป็นอีก 1 ปีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นเยอะมาก ทั้งการเลือกตั้งใหญ่ที่ทำให้คนไทยมีนายกฯ คนใหม่ ทั้งเหตุการณ์กราดยิงในห้างดัง ที่มือปืนเป็นเพียงเยาวชนวัย 14 ปี รวมถึงข่าวสะเทือนวงการสีกากี อย่างคดียิงตำรวจทางหลวงกลางงานเลี้ยงที่บ้านกำนันคนดังเมืองนครปฐม 

ซึ่งทีมข่าวเว็บไซต์ Sanook.com ได้รวบรวมมาให้แล้วว่า "ข่าวใหญ่แห่งปี 2566" มีอะไรบ้าง

เลือกตั้ง 2566

การเลือกตั้ง 2566 ถือเป็นการเลือกตั้งที่คนไทยรอคอย เพราะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 39 ล้านคน ซึ่งผลการเลือกตั้งก็ทำเอาเซอร์ไพรส์กันไม่น้อย เพราะพรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ล้มยักษ์สำเร็จ กลายเป็นพรรคที่มีคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับ 1

อย่างไรก็ตาม นายพิธา จากพรรคก้าวไกล ขึ้นไปไม่ถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เพราะเจอด่านสกัดใหญ่จากสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. สุดท้ายพรรคเพื่อไทยขอฉีก MOU ข้ามขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม

และในที่สุดคนไทยก็ได้ นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจชื่อดัง และ 1 ในแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และถือเป็นนายกฯ คนใหม่ในรอบ 8 ปีกว่า ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

กำนันนก

กลายเป็นคดีที่เขย่าวงการสีกากี จุดเริ่มต้นจากงานเลี้ยงในบ้านพักของ นายประวีณ หรือ กำนันนก กำนันคนดังของเมืองนครปฐม ซึ่ง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือ สารวัตรแบงค์ นายตำรวจน้ำดี ถูกยิงตายคาวงปาร์ตี้ ทั้งที่ในงานมีนายตำรวจ 21 นายเข้าร่วม

ต่อมา พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผกก.เบิ้ม ผกก.2 บก.ทล. ผู้บังคับบัญชาของสารวัตรแบงค์ ได้ลั่นไกจบชีวิตตัวเองในบ้านพัก เพราะเครียดที่เป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไปร่วมงานเลี้ยงที่บ้านกำนันนก 

ข่าวดังกล่าวยังสร้างแรงกระเพื่อมต่อสังคม จนมีการขุดคุ้ยถึงวงจรส่วยสติกเกอร์ และการฮั้วประมูลบริษัทรับเหมาก่อสร้างของกำนันนก ที่หากินกับการสร้างถนนหนทางในพื้นที่มานานนับ 10 ปี จนเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลรวยระดับหลายพันล้าน

แม้ หน่อง ท่าผา ลูกน้องคนสนิทกำนันนก มือปืนที่ก่อเหตุยิงสารวัตรแบงค์ จะถูกวิสามัญ รวมถึงกำนันนกจะถูกจับขังคุกไปแล้ว แต่คดีนี้ยังไม่มีการตัดสิน ส่วนการฮั้วประมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษ และอยู่ระหว่างขยายผลผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการ

กราดยิงพารากอน

กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญของคนไทย หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในสยามพารากอน ห้างสรรพสินค้าชื่อดังใจกลางกรุงเทพมหานคร ในช่วงเย็นของวันที่ 3 ต.ค. หลังเสียงปืนดังหลายนัด ผู้คนแตกตื่นอลหม่านหนีตายออกจากห้างดัง

กระทั่งอีก 1 ชั่วโมงต่อมา ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็วแต่ก็ยังมีผู้ที่เสียชีวิตถึง 3 คน เป็นคนไทย 1 คน จีน 1 และเมียนมา 1 คน บาดเจ็บ 2 คน

ที่น่าตกใจคือ ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนชายอายุเพียง 14 ปี พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. ซึ่งพบมีการเตรียมก่อเหตุไว้จากหลักฐานในที่เกิดเหตุ และการตรวจค้นที่บ้านพัก ปัจจุบันเยาวชนชายถูกแจ้งดำเนินคดีหลายข้อหา แต่ก็ยังอยู่ระหว่างรักษาอาการป่วยทางจิต

เสี่ยแป้ง นาโหนด 

ถือเป็นคดีที่สะเทือนทุกวงการทั้งตำรวจ อัยการ กรม ราชทัณฑ์ เมื่อ นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี ผู้ต้องขังหลบหนีระหว่างการเข้ารับการรักษาใน รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช โดยปลดพันธนาการที่เจ้าหน้าที่ใส่ไว้ เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีผู้คุมเฝ้าอยู่ แต่ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ถึงจะแจ้งตำรวจว่าผู้ต้องขังหลบหนี

จนถึงวันนี้ (6 ธ.ค.) เสี่ยแป้ง นาโหนด ยังลอยนวล สร้างวีรกรรมให้ตำรวจกว่า 400 นายต้องปิดล้อมป่าเทือกเขาบรรทัด ขณะที่เจ้าตัวยังอัด 3 คลิปเปิดโปง และทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมจนต้องหลบหนีคดี

น้องดอม - ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์น้องดอม - ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

สูญเสีย น้องดอม - ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ 2 คนดังจากเหตุการณ์ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง

ถือเป็นข่าวช็อกใจคนไทย เมื่อ น้องดอม ดวงเพชร พรหมเทพ เด็กหนุ่มวัย 17 ปี จาก จ.เชียงราย 1 ใน 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อปี 2561 ได้เสียชีวิตปริศนา หลังจากได้รับทุนฝึกฟุตบอลที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

ผ่านมา 6 เดือน หลังจากการไต่สวนคดีการเสียชีวิตของน้องดอม เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพอาวุโสได้บันทึกข้อสรุปว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ ในบันทึกการไต่สวน ไม่สรุปถึงสาเหตุที่ชัดเจน รวมทั้งการสอบสวนของตำรวจไม่พบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3 หรือสถานการณ์ที่น่าสงสัย 

ก่อนที่คนไทยจะต้องเศร้าอีกครั้ง เมื่อ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ผู้ว่าฯ หมูป่า ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เสียชีวิตหลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง ขณะอายุ 58 ปี 

นายณรงค์ศักดิ์ กลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศและทั่วโลก เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯ เชียงราย ทำหน้าที่ผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าที่เข้าไปติดในถ้ำหลวง เป็นเวลา 18 วัน จนได้รับการชื่นชมและเป็นที่ยอมรับในฐานะข้าราชการต้นแบบที่มีภาวะผู้นำ ถือเป็นปิดตำนานเจ้าของวลีที่ว่า "เราทำในสิ่งที่ไม่มีใครคิดว่าจะทำได้ Mission Possible"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook