ไทยได้ที่โหล่! ประเทศที่มี "ทักษะภาษาอังกฤษ" ต่ำสุดใน 8 ประเทศอาเซียน

ไทยได้ที่โหล่! ประเทศที่มี "ทักษะภาษาอังกฤษ" ต่ำสุดใน 8 ประเทศอาเซียน

ไทยได้ที่โหล่! ประเทศที่มี "ทักษะภาษาอังกฤษ" ต่ำสุดใน 8 ประเทศอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากอีเอฟ (EF) สถาบันสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษชื่อดังระดับโลก ได้เปิดเผยการจัดอันดับความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลก ประจำปี 2023 (English Proficienncy Index 2023) โดยทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างวัยทำงานจำนวน 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศทั่วโลก 

แต่ประเด็นที่ทำให้กลายเป็นดราม่าใหญ่ในโลกโซเชียลมีเดีย คงหนีไม่พ้นอันดับของประเทศไทย ที่ตกอยู่ในระดับ “ความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก” และรั้งอันดับที่โหล่ในกลุ่มประเทศอาเซียน ทำให้ชาวเน็ตออกมาวิพากษ์วิจารณ์และถกเถียงกันในประเด็นนี้อย่างร้อนแรง จนกลายเป็นอีกหนึ่งดราม่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประเทศไทยรั้งที่โหล่ของอาเซียน

ผลการทดสอบกลุ่มตัวอย่าง 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศทั่วโลกของอีเอฟ พบว่า ประเทศไทยได้คะแนนทั้งหมด 416 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก ซึ่งคะแนนดังกล่าวทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในประเทศที่มี “ระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก” (Very Low Proficiency) หรือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดจากทั้งหมด 5 ระดับ

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษอยู่ในอันดับที่ 21 ของเอเชีย และรั้งอันดับที่ 8 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งถือเป็นที่โหล่ในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นรองทั้งประเทศกัมพูชาและเมียนมา

สิงคโปร์รั้งอันดับ 1 ในอาเซียน

ประเทศสิงคโปร์เป็นเพียงประเทศเดียวในอาเซียน ที่ถูกจัดอยู่กลุ่มประเทศที่มี “ระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูงมาก” (Very High Proficiency) และรั้งอันดับที่ 2 ของโลก รองลงมาคือฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม ตามลำดับ

เนเธอแลนด์ภาษาอังกฤษดีที่สุดในโลก

สำหรับประเทศที่มีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูงมากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ในปี 2023 นี้ ก็คือ “เนเธอร์แลนด์” ซึ่งได้คะแนนทั้งหมด 647 คะแนน ตามมาด้วยสิงคโปร์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน เป็นอันดับที่ 2 - 5 ตามลำดับ

ทั้งนี้ คะแนนเฉลี่ยของทั่วทั้งโลกอยู่ที่ 502 คะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook