ลูก 5 ขวบตีกับเพื่อน พ่อจับปรับทัศนคติ ไม่เถียงแต่ยอมรับแบบ "คนโตๆ" แม่ขำไหล่สั่น

ลูก 5 ขวบตีกับเพื่อน พ่อจับปรับทัศนคติ ไม่เถียงแต่ยอมรับแบบ "คนโตๆ" แม่ขำไหล่สั่น

ลูก 5 ขวบตีกับเพื่อน พ่อจับปรับทัศนคติ ไม่เถียงแต่ยอมรับแบบ "คนโตๆ" แม่ขำไหล่สั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูก 5 ขวบดื้อเตะของเล่น พ่อพาเข้าห้องปรับทัศนคติ ฟังสั่งสอนอย่างเคร่งครัด ไม่เถียง ไม่แก้ตัว แต่ทำพ่อตะลึงพูดไม่ออก เพราะยอมรับผิดแบบคนโตๆ เขาทำกัน แม่ยืนฟังหลังประตูขำจนไหล่สั่น

เมื่อเร็วๆ นี้ ในเมืองกว๋างดึ๊ก มณฑลอานฮุย ประเทศจีน คุณแม่คนหนึ่งได้แชร์คลิปวิดีโอ ขณะที่สามีของเธอกำลังอบรมสั่งสอนลูกชายตัวน้อย พร้อมแคปชั่นว่า "จริงๆ แล้ว พ่อคงไม่จำเป็นต้องสอนอะไรลูกอีกแล้ว…" เมื่อกดดูเนื้อหาในคลิปก็ทำเอาชาวเน็ตทั้งยากหัวเราะและร้องไห้ ในขณะเดียวกันก็ชื่นชมคุณแม่อย่างสุดหัวใจ

ตามรายงานพบว่า คุณพ่อของครองครัวนี้มักต้องไปทำงานไกลบ้าน ทำให้เขาไม่ค่อยมีโอกาสดูแลลูก ผู้เป็นแม่จึงต้องรับหน้าที่นั้นไปแทน แต่ในทางกลับกันเมื่อเขากลับมาถึงบ้าน ก็ใส่ใจภรรยาและลูกอย่างเต็มที่ ไม่เคยปล่อยให้ครอบครัวต้องเดือดร้อน

ในวันเกิดเหตุ ระหว่างที่ลูกชายวัย 5 ขวบ ลูกชายเล่นอยู่กับเพื่อนบ้าน และจู่ๆ ก็คว้าสกู๊ตเตอร์คันเล็กจากเพื่อนคนหนึ่งมา เตะรถด้วยความโมโห และบอกว่าไม่ต้องการมันอีกต่อไป การกระทำนั้นไม่มีใครสังเกตเห็นนอกจากผู้เป็นพ่อ เขาเรียกลูกชายกลับบ้านทันที และบอกให้เข้ามาในห้องเพื่อคุยกันส่วนตัว

ผู้เป็นพ่อชี้ให้เห็นถึงความผิดที่ลูกชายได้กระทำ ไม่เพียงแต่ทะเลาะกับเพื่อนเท่านั้น แต่ยังเอาอารมณ์เสียๆ ไปลงกับสิ่งของอีกด้วย ในขณะนั้นเด็กชายเม้มริมฝีปากแล้วรับฟัง พ่อที่ยังคงเข้มงวดคิดว่าลูกชายจะต้องแก้ตัวว่าไม่ใช่ความผิดของตัวเอง มันเป็นความผิดของคนนี้หรือคนนั้น แบบที่เด็กๆ หลายคนมักจะทำ

เขารออย่างใจเย็นเพื่อจะฟังคำโต้แย้งจากลูกชาย เพื่อที่จะได้อธิบายให้เข้าใจถูกต้องว่าตนเองทำผิดอย่างไร แล้วค่อยลงโทษตามสมควร แต่จู่ๆ ลูกชายก็ยอมรับผิดอย่างตรงไปตรงมา ว่าทำลงไปเพราะหงุดหงิดมากในตอนที่ทะเลาะกับเพื่อน

“จากนี้หนูจะไม่ใจร้อนอีกต่อไป หนูเสียใจกับการกระทำของหนูจริงๆ หนูจะควบคุมตัวเองในอนาคต หากหนูอารมณ์เสียอีก พ่อสามารถลงโทษได้”

ใครจะคิดว่าลูกชายจะยอมรับปัญหาของตัวเองอย่างเปิดเผย ทำให้พ่อรู้สึกเกินคาดหมายจนไปไม่เป็นอยู่ครู่หนึ่ง เนื่องจากลูกชายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และพูด “ประโยคทอง” ที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากๆ พ่อของเขาจึงตกตะลึงและไม่รู้ว่าจะพูดอะไร

ในเวลาเดียวกันนั้น แม่ที่ซ่อนตัวอยู่หลังประตูเพื่อฟังบทสนทนา เห็นฉากนี้ก็อดไม่ได้ที่จะหัวเราะจนตัวสั่น และคิดว่าลูกชายช่างมีพรสวรรค์ด้านจิตวิทยาจริงๆ

ทางด้านชาวเน็ตที่ได้รับชมคลิประหว่างพ่อลูก ก็อดหัวเราะไม่ได้เช่นกัน พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นว่า

“ผมรู้สึกว่าเด็กคนนี้มี EQ สูง เขามีความรู้สึกว่าถ้าเขาทำผลงานได้ดี เขาก็จะขาดทุนน้อยลง แม้อายุยังน้อยเขาก็ฉลาดมาก เมื่อโตขึ้นเขาจะมีช่วงเวลาดีๆ ที่โรงเรียน และเข้าสังคมได้ดีอย่างแน่นอน”

“ความจริงก็คือ เวลาพ่อแม่ตำหนิลูก ยิ่งเถียง พ่อแม่ยิ่งไม่พอใจ ยิ่งโกรธ แต่จริงๆ แล้วคุณแม่บ้านนี้ก็ฉลาดมากเช่นกัน สอนลูกได้ดี”

“คลิปนี้สะท้อนว่าความเป็นผู้ใหญ่ของมนุษย์ไม่เกี่ยวกับอายุ เด็กเล็กเข้าใจความจริงได้เมื่อตนเองทำผิด แต่ผู้ใหญ่หลายคนกลับไม่เข้าใจและไม่ยอมรับ อย่างไงก็ตามเด็กคนนี้พูดเก่งมาก”

ที่จริงแล้ว ทางเลือกที่ดีที่สุดเมื่อทำผิดพลาด คือยอมรับข้อผิดพลาด เช่น เมื่อพ่อแม่ยอมรับข้อบกพร่องของตัวเอง ก็ส่งผลเชิงบวกในการเลี้ยงดูลูกหลายประการ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่าทุกคนทำผิดพลาดได้ และตระหนักว่าพ่อแม่เป็นคนซื่อสัตย์ต่อตนเอง ซึ่งนำไปสู่ความไว้วางใจ ทำให้สามารถสอนลูกให้ประพฤติตนอย่างสุภาพ สอนให้เรียนรู้วิธีพูดว่า "ขอโทษ" เมื่อทำผิดพลาด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ลูก 5 ขวบตีกับเพื่อน พ่อจับปรับทัศนคติ ไม่เถียงแต่ยอมรับแบบ "คนโตๆ" แม่ขำไหล่สั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook