ทำไมสาวๆ "เปลือยอก" ไม่ได้? เด็กประถมวาดการ์ตูน ยกหน้าอกแม่เป็นตัวอย่าง ใครอ่านก็ฮา

ทำไมสาวๆ "เปลือยอก" ไม่ได้? เด็กประถมวาดการ์ตูน ยกหน้าอกแม่เป็นตัวอย่าง ใครอ่านก็ฮา

ทำไมสาวๆ "เปลือยอก" ไม่ได้? เด็กประถมวาดการ์ตูน ยกหน้าอกแม่เป็นตัวอย่าง ใครอ่านก็ฮา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 “ทำไมผู้หญิงเปลือยกายไม่ได้?” นักเรียนชั้นประถมใช้การ์ตูนตอบคำถามที่สังคมตั้งคำถาม แต่งานนี้ทำเอาทุกคนหัวเราะกันยกใหญ่ ยกเว้นพ่อที่คงขำไม่ออก… กังวลว่าภรรยาจะมาอ่านการ์ตูนของลูกสาวตัวน้อย

เมื่อเข้าเรียนชั้นประถมศึกษา เด็กๆ มักจะมีคำถามนับแสนว่าทำไม ทำไม และทำไม จะถามคำถามกับพ่อแม่ทุกรูปแบบ แต่แน่นอนว่ามีบางคำถามที่แม้แต่พ่อแม่ที่มีการศึกษาสูงก็ยังสับสน แม้จะมีคำตอบในใจแต่กลับไม่รู้ว่าควรตอบออกไปอย่างไรโดยเฉพาะคำถามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องเพศ

ตัวอย่างเช่น หนึ่งในคำถามที่เด็กๆ ถามคือ "ทำไมเด็กผู้ชายถึงถอดเสื้อได้ แต่เด็กผู้หญิงทำไม่ได้?" ที่จริงแล้ว ผู้ปกครองหลายคนก็กลัวที่จะพูดถึงปัญหานี้เช่นกัน พวกเขาจึงมักเพิกเฉยเพราะไม่รู้จะอธิบายอย่างไร

ทั้งนี้ ล่าสุดมีเรื่องราวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาคนหนึ่ง ที่มีความอยากรู้และต้องการคำตอบในประเด็นนี้มากๆ จึงค้นคว้าและสร้างการ์ตูนขึ้นมาเพื่อตอบคำถาม อย่างไรก็ดี หลังจากดูการ์ตูนที่เด็กคนนี้วาดขึ้นมา ผู้ใหญ่หลายๆ คนก็หัวเราะอย่างหนัก อีกทั้งยังคอมเมนต์ติดตลกว่า แม่ของนักเรียนคนนี้คง "เจ็บปวด" เมื่อรู้เนื้อหาในการ์ตูนที่ลูกของเธอเขียน

ตามภาพที่ถูกวาดขึ้นมาในการ์ตูน มีเด็กหญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งถามคำถามข้างต้นกับพ่อของเธอ ซึ่งผู้เป็นพ่อก็อธิบายว่า“เพราะว่าหน้าอกของเด็กผู้หญิงนูนออกมา จึงจำเป็นต้องปกปิดด้วยอะไรบางอย่าง แต่หน้าอกของเด็กผู้ชายแบนจึงไม่จำเป็น” เมื่อลูกสาวได้ยินคำตอบของพ่อ ก็มองสำรวจพ่อขึ้นๆ ลงๆ ราวกับกำลังพิจารณาว่าคำตอบนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่

จริงๆ แล้วการ์ตูนเรื่องนี้ควรจะจบลงเพียงเท่านี้ หลังจากที่ผู้เป็นพ่อสามารถให้คำตอบที่ดีกับลูกสาวชั้นประถมได้ แต่จู่ๆ เมื่อลองคิดทบทวนด้วยตัวเองแล้ว เด็กสาวก็ถามคำถามที่พ่อไม่รู้จะตอบยังไง “แต่หน้าอกแม่ไม่นูนมากใช่ไหม?!”

ชาวเน็ตหลายคนที่ได้รีบชมการ์ตูนแสนสั้นเรื่องนี้ ต่างมองว่าเด็กเจ้าของผลงานไร้เดียงสาจริงๆ ตามวัยของนักเรียนชั้นประถมมศึกษา แต่ในขณะเดียวกันความคิดซื่อๆ นี้เอง กลับสามารถทำให้ผู้ใหญ่ประหลาดใจได้ นอกจากนี้ยังเห็นได้ว่าทักษะการวาดภาพนั้นดีมากจริงๆ มีแนวโน้มที่จะสร้างงานศิลปะได้ดีมากในอนาคต

ทั้งนี้ โรงเรียนประถมศึกษาเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ อยากรู้อยากเห็นเรื่องเพศศึกษา และความแตกต่างระหว่างชายและหญิง พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญกับข้อสงสัยของลูกอย่างจริงจัง โดยไม่เก็บซ่อนหรือเขินอายจนเกินไป และไม่ควรถือว่าลูกของตนเป็นเด็กที่ไม่เข้าใจอะไรเลยเสมอไป เด็กทุกวันนี้สามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ มากมายผ่านทางอินเทอร์เน็ต บางครั้งพวกเขาก็รู้มากกว่าพ่อแม่ด้วยซ้ำ

ดังนั้น แทนที่จะซ่อนเร้น ควรสอนลูกตรงๆ อย่างถูกต้องจะดีกว่า แน่นอนว่าในการตอบคำถามแต่ละครั้ง ผู้ปกครองต้องยังต้องอธิบายตามสถานการณ์ และคำนึงถึงอายุของลูกด้วย ไม่ต้อง “ชัดเจน” เกินไป และไม่ต้องลงรายละเอียดมากเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook