โลกตะลึง พบสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 62 ปี

โลกตะลึง พบสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 62 ปี

โลกตะลึง พบสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 62 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกตะลึง พบสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ไม่มีใครเคยพบเห็นมานานกว่า 62 ปี 

วันนี้ (29 พ.ย.66) เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร รายงานว่า สัตว์ที่พบในครั้งนี้ คือ “ตุ่นปากยาว” สัตว์จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่มีลักษณะตัวเหมือนเม่น จมูกเหมือนตัวกินมด และมีตีนเหมือนตัวตุ่น โดยพวกมันถูกพบอีกครั้งในเทือกเขาไซคล็อปส์ ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างก็ยืนยันกันไปแล้วว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้ว

ตุ่นปากยาว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า แอตเทนโบโรห์ (Attenborough) มันถูกตั้งชื่อตามนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ เดวิด แอตเทนโบโรห์ (David Attenborough) ผู้เจอมันครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1961

ในการเจอเจ้าตุ่นปากยาวครั้งนี้ ถูกจับภาพไว้ได้จากกล้องติดตามเส้นทางของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด

นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากพวกเขาใช้เวลาร่วมเดือนในการค้นหาสัตว์ชนิดดังกล่าว โดยติดตั้งกล้องดักถ่ายเอาไว้ถึง 80 ตัว เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบให้ได้มากที่สุด จนกระทั่งวันสุดท้ายของการสำรวจ กล้องตัวหนึ่งสามารถจับภาพเจ้าตุ่นปากยาวเอาไว้ได้ โดย เจมส์ เคมป์ตัน (James Kempton) คือผู้พบภาพของเจ้าตุ่นปากยาวตัวหนึ่งกำลังเดินผ่านพงหญ้าในป่าใหญ่ตัดกล้องไป

สำหรับ สาเหตุที่มันไม่เหมือนกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ เนื่องจากมันเป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในกลุ่มโมโนทรีม (monotremes) ซึ่งเป็นกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่วางไข่ โดยมันมีวิวัฒนาการแยกออกมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ มานานกว่า 200 ล้านปีแล้ว

แม้การพบเจ้าตุ่นปากยาวนี้อีกครั้งจะเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เรื่องน่าเศร้าก็มีเช่นกัน โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN จัดให้ตัวตุ่นปากยาวมีสถานะเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ทว่าประเทศอินโดนีเซียกลับไม่มีกฎหมายคุ้มครองพวกมันอย่างจริงจัง

ภาพจากวิดีโอนี้ ถือเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกที่ยืนยันการมีอยู่ของมันได้นับตั้งแต่ปี 1961 ดังนั้นแล้ว พวกตุ่นปากยาวไม่ได้สูญพันธุ์ไปแล้วแต่อย่างใด มันยังคงหลบซ่อนสายตาคนอยู่ในป่า มนุษย์มีหน้าที่ต้องร่วมกันรักษาถิ่นที่อยู่ของพวกมันเอาไว้ เพื่อให้พวกมันไม่หายไปจากโลกนี้ตลอดกาล

หากนับตั้งแต่ปี 1961 จนถึงปัจจุบัน 2023 รวม 62 ปี ที่ไม่มีใครได้พบเจอตุ่นปากยาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook