ไขให้กระจ่าง "องคมนตรี บิ๊กตู่" ได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่ น้อยกว่าตอนเป็นนายกฯ จริงไหม?

ไขให้กระจ่าง "องคมนตรี บิ๊กตู่" ได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่ น้อยกว่าตอนเป็นนายกฯ จริงไหม?

ไขให้กระจ่าง "องคมนตรี บิ๊กตู่" ได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่ น้อยกว่าตอนเป็นนายกฯ จริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังจากมีราชกิจนุเบกษา ประกาศแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็น องคมนตรีคนใหม่ ทำให้ ปัจจุบัน มีคณะองคมนตรี ที่มีหน้าที่ถวายความเห็นต่อพระมหากษัตริย์ในพระราชกรณียกิจทั้งปวง ที่พระมหากษัตริย์ทรงปรึกษา และมีหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสิ้น 19 คน เป็นตามจำนวนที่กำหนดไว้ ในรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 มาตรา 10

ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงเลือกและทรงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานองคมนตรีคนหนึ่ง และองคมนตรีอื่นอีกไม่เกินสิบแปดคน ประกอบเป็นคณะองคมนตรี และมาตรา 12 ระบุว่าองคมนตรีต้องไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือดํารงตําแหน่ง ทางการเมืองอื่น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เจ้าหน้าที่อื่น ของรัฐหรือสมาชิกหรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง หรือข้าราชการ เว้นแต่การเป็นข้าราชการในพระองค์ในตําแหน่งองคมนตรี และต้องไม่แสดงการฝักใฝ่ในพรรคการเมืองใดๆ

โดยก่อนเข้ารับหน้าที่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ และพ้นจากตำแหน่งเมื่อตาย หรือมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง ซึ่งคณะองคมนตรีทั้งหมด ประกอบด้วย พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี,นายเกษม วัฒนชัย,นายพลากร สุวรรณรัฐ,นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ,นายศุภชัย ภู่งาม,พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข,พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ,พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา,นายจรัลธาดา กรรณสูต,พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์,พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ,นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา,นายอำพน กิตติอำพน,พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท,พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง,นายนุรักษ์ มาประณีต,นายเกษม จันทร์แก้ว, พลเอก บัณฑิตย์ มลายอริศูนย์ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สำหรับตำแหน่งองคมนตรีนั้น เริ่มมีขึ้นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตอนนั้นเรียกว่า “ปรีวีเคาน์ซิล” หรือ ที่ปรึกษาในพระองค์ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น องคมนตรีสภา ส่วนคำว่า “องคมนตรี” เริ่มใช้ตั้งแต่เมื่อใดนั้นไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่ก็ยึดจากนรายงานการประชุมเสนาบดีเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ร.ศ.111หรือ พ.ศ.2435 และในประกาศการพระราชพิธีศรีสัจปานกาล พระราชทานพระไชยวัฒน์องค์เล็กแลเครื่องราชอิศริยาภรณ์แลตั้งองคมนตรี เมื่อ ร.ศ.111 ปรากฏว่ามีการใช้คำว่า “องคมนตรี” แล้ว

และจะเห็นได้ว่า ในบรรดารายชื่อองคมนตรีชุดปัจจุบัน ทั้ง 19 คน อย่างน้อย มี 2 คน เคยเป็นนายกรัฐมนตรี รับเงินเดือนในตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศมาแล้วที่ 125,590 บาท/เดือน แบ่งเป็นเงินเดือน 75,590 บาท และเงินประจำตำแหน่งอีก 50,000 บาท แล้วเมื่อมาเป็นองคมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความพิเศษ เงินเดือนจะน้อยกว่าหรือมากกว่า เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าหลายคนคงสงสัย

ซึ่งจากข้อมูลพระราชกฤษฎีกา เงินประจำตำแหน่งขององคมนตรีและรัฐบุรุษ พ.ศ.2551 มาตรา 4 ที่ระบุว่า ให้ประธานองคมนตรี ได้รับเงินประจำตำแหน่งเป็นรายเดือนเดือนละ 121,990 บาท และให้องคมนตรีอื่น ได้รับเงินประจำตำแหน่งเป็นรายเดือน เดือนละ 112,250 บาท นอกจากนี้ มาตราที่ 5 ระบุว่า ให้ผู้ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ยกย่องไว้ในฐานะรัฐบุรุษได้รับเงินประจำตำแหน่งเป็นรายเดือน เดือนละ 121,990 บาท ด้วย ดังนั้นจึงได้คำตอบว่า องคมนตรีนั้นมีเงินเดือนน้อยกว่านายกรัฐมนตรี

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ไขให้กระจ่าง "องคมนตรี บิ๊กตู่" ได้รับค่าตอบแทนเท่าไหร่ น้อยกว่าตอนเป็นนายกฯ จริงไหม?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook