นึกว่าเกิร์ลกรุ๊ป! พ่ออวดภาพลูกสาว 5 คน ประกาศหาลูกเขย แต่หนุ่มๆ รู้สินสอดเบรกเอี๊ยด

นึกว่าเกิร์ลกรุ๊ป! พ่ออวดภาพลูกสาว 5 คน ประกาศหาลูกเขย แต่หนุ่มๆ รู้สินสอดเบรกเอี๊ยด

นึกว่าเกิร์ลกรุ๊ป! พ่ออวดภาพลูกสาว 5 คน ประกาศหาลูกเขย แต่หนุ่มๆ รู้สินสอดเบรกเอี๊ยด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามความคิดแบบเดิมๆ การมีลูกชายในครอบครัวดูเหมือนจะให้ความมั่นคงในวัยชรา โดยหารู้ไม่ว่าบางครั้งความคิดและการกระทำของพ่อแม่ ที่แสดงออกว่ารักลูกชายมากกว่าลูกสาวนั้น ย่อมมีผลกระทบอย่างมากต่อมุมมองของลูกเกี่ยวกับการแต่งงานและความรักด้วย

เช่นเดียวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ครอบครัวหนึ่งมีลูกสาว 5 คน แต่ไม่มีลูกสาวคนใดเลยที่แต่งงานมีครอบครัว และเหตุผลก็เกี่ยวข้องกับมุมมองความคิดของผู้เป็นพ่อ

ตามรายงานพบว่า เมื่อพ่อแม่ยังเด็กพวกเขาต้องการมีลูกชาย แต่หลังจากที่พยายามมาแล้วกลายต่อหลายครั้ง สุดท้ายกลับได้ “ลูกสาว” มาทั้งสิ้น 5 คน และภรรยาก็ต้องเข้ารับการทำหมันในที่สุด ในขณะที่สามีมักรู้สึกอยู่เสมอว่าตนไม่สามารถเชิดหน้าขึ้นในหมู่บ้านได้ เพราะเพื่อนบ้านที่มีลูกชายมักดูถูก และบางครั้งถึงกับบุกรุกที่นาเพื่อข่มขู่ ทำให้เขาลำบากใจมากๆ

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ปลอบใจเขาก็คือลูกสาวมีผลการเรียนดี หลังจากที่ลูกสาวคนโตเข้ามหาวิทยาลัยแล้วเธอก็ทำงานไปพร้อมกับเรียนหนังสือ เพื่อลดภาระของพ่อแม่ และหลังจากเรียนจบก็ตั้งใจทำงานมากๆ แต่กลับเก็บเงินไว้ใช้เพียงค่าครองชีพเล็กน้อยเท่านั้น เงินส่วนใหญ่จะถูกส่งกลับมาให้ครอบครัวทั้งหมด เพื่อให้เหล่าน้องสาวได้เรียนหนังสือ ดังนั้น ภายใต้การนำของของลูกสาวคนโต น้องสาวทั้งหลายจึงได้เข้าเรียนในวิทยาลัย แม้ว่าสภาพครอบครัวของพวกเขาจะอยู่ในระดับปานกลาง แต่ใบปริญญาที่ติดไว้ที่ห้องโถงก็เพียงพอที่จะปลอบโยนพ่อแม่ได้

อีกทั้งลูกสาวทั้งห้าคนยังมีเหตุผลมาก พวกเธอรู้ว่าพ่อแม่เสียใจที่ไม่มีลูกชาย และหลังจากทุกคนมีงานทำก็ตั้งใจเก็บเงินไว้ทุกเดือน หลายปีที่ผ่านมาจึงได้ร่วมกันปรับปรุงบ้านเก่าและที่ดินหน้าบ้านให้ ทำให้พ่อแม่รู้สึกภาคภูมิใจ และสามารถยืดอกเมื่อเจอผู้คนในหมู่บ้าน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากลูกสาวต่างยุ่งกับงานมากเกินไป จึงไม่มีคนใดแต่งงานมีครอบครัว ปัจจุบันลูกสาวคนโตอายุ 30 กว่าปี ถือเป็นผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าคนอื่นๆ ในหมู่บ้านด้วยซ้ำ ดังนั้น เมื่อไม่สามารถมีลูกชายได้ ความคิดหวังต่อไปของผู้เป็นพ่อก็คือ การมองหาลูกเขยมาแต่งงานกับลูกสาว

ความจริงแล้ว ลูกสาวคนโตเคยมีความรักเช่นเดียวกับคนอื่นๆ และเคยพาแฟนมาเจอครอบครัวด้วย แต่เมื่อรู้ถึงความคาดหวังอันมากล้นเรื่องการแต่งงานของพ่อฝ่ายหญิง ชายหนุ่มก็ถอยห่างออกไป และลูกสาวก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แม้เธอจะรู้ว่าเป็นที่พึ่งของพ่อแม่ เพราะถ้าเธอไม่ต้องการแต่งงาน น้องสาวของเธอก็จะยิ่งหาคู่ได้ยากยิ่งขึ้น

สุดท้ายเธอก็กลับไปที่หมู่บ้านเพื่อนัดบอดและการหาลูกเขยในชนบท แต่ทุกอย่างยังคงเป็นเรื่องยาก การแต่งงานของลูกสาวคนโตต้องล่าช้าออกไป ถูกเลื่อนไปครั้งแล้วครั้งเล่า แม้แต่แม่สื่อที่คอยแนะนำหนุ่มๆ ให้ก็ยังล่าถอย เมื่อผู้เป็นพ่อขอราคาเจ้าสาวไว้ที่ 168,000 หยวน (มากกว่า 8 แสนบาท) ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แรงมากสำหรับพื้นที่ชนบท ไม่มีใครสามารถจ่ายได้

โดยแนวคิดของผู้เป็นพ่อคือ เขาควรเก็บสินสอดเป็น “เงินบำนาญ” ให้เพียงพอสำหรับตัวเองที่เลี้ยงดูลูกสาวที่โดดเด่นเช่นนี้ สินสอด 168,000 หยวนนั้นไม่มากเกินไป แต่ผลที่ได้กลับทำให้เขาเสียใจมาก ทำงานมาเกือบทั้งชีวิต วางแผนเกษียณตัวเองผิดตรงไหน? ล่าสุด เมื่อเหล่าลูกสาวกลับมาถึงบ้าน เขาจึงได้ถ่ายรูปและโพสต์ทางออนไลน์ หวังว่าทุกคนจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อชาวเน็ตได้เห็นภาพของลูกสาวทั้งห้าคน ต่างบอกตรงกันว่าพวกเธอสวยและทันสมัย ดูเหมือนสาวที่ทำงานในเมือง และมีความสามารถมาก ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และมองดูพ่อแม่ที่พยายามหาลูกเขยให้อย่างมีความสุข โดยไม่มีการบ่นใดๆ เลย

“ช่างเป็นครอบครัวที่มีความสุขจริงๆ มีลูกสาวดีๆ ห้าคนในครอบครัว แล้วทำไมถึงยังต้องการลูกชายอีก"

"พ่อแม่ใจแคบเกินไป และไม่ควรขอสินสอดแพงๆ เพื่อที่ลูกสาวจะได้สร้างครอบครัว พวกเธอมีความสุข ดีอยู่แล้ว แต่คุณยังกังวลเกี่ยวกับชีวิตของตัวเองในปีต่อๆ ใช่ไปหรือเปล่า?"

"มีลูกสาวสวยขนาดนี้ ไม่ต้องกังวลเลยว่าหาแฟนไม่ได้ แต่เธอคงไม่อยากแต่งงานมากกว่า"

“ใช่เหตุผลภายนอกคือพ่อแม่อยากได้สินสอด แต่เหตุผลภายในคือ ลูกสาวไม่อยากแต่งงาน”

“สีหน้าของพวกเธอมีความสุขมาก ซึ่งหมายความว่าพอใจกับสภาพความเป็นอยู่ของตัวเอง แต่จริงๆ พ่อแม่ไม่ต้องกังวลเลย ดูก็รู้ว่าลูกสาวของพวกเขาได้วางแผนสำหรับอนาคตไว้แล้ว”

“พ่อแม่เชื่อเสมอว่าลูกจะมีความสุขก็ต่อเมื่อได้แต่งงาน แต่ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่การได้เจอคนที่รักกันจริงๆ ต่างหาก”

“พ่อแม่ที่มองการณ์ไกล จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งงานของลูกๆ หรือใช้สินสอดในการวางแผนเกษียณอายุของตัวเอง เพราะเมื่อลูกสาวของคุณได้มีครอบครัวที่ดี คุณถึงจะรู้สึกสบายใจในปีต่อๆ ไปอย่างแท้จริง”



อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ นึกว่าเกิร์ลกรุ๊ป! พ่ออวดภาพลูกสาว 5 คน ประกาศหาลูกเขย แต่หนุ่มๆ รู้สินสอดเบรกเอี๊ยด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook